Lý do không ngờ khiến việc trị mụn không hiệu quả

31/10/2018 - 07:00

PNO - Dù bạn đã dùng những sản phẩm chuyên dụng dành cho da mụn nhưng tình trạng da vẫn không cải thiện. Nguyên nhân có thể là do những sai lầm tai hại này.

Sử dụng không đúng thành phần

Ly do khong ngo khien viec tri mun khong hieu qua
Dù có thể bạn biết những thành phần có tác dụng trị mụn như benzoyl peroxide, axit salicylic hay lưu huỳnh… thì cũng nên nhớ rằng những thành phần đó đều hoạt động không giống nhau và hiệu quả cũng tùy vào tình trạng mụn của từng người.

Benzoyl peroxide có tác dụng như một chất kháng khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn gây mụn và thường được dùng trị mụn đỏ, mụn mủ (loại mụn trứng cá to và sưng phồng, có xu hướng phát triển rất nhanh).

Trong khi đó, nếu muốn điều trị mụn đầu đen, mụn đầu trắng thì làn da lại cần một thành phần khác. Tình trạng mụn xảy ra khi lỗ chân lông bị bít tắc, thì axit salicylic hay lưu huỳnh sẽ đem lại hiệu quả hơn.

Lạm dụng sản phẩm trị mụn

Ly do khong ngo khien viec tri mun khong hieu qua
Sẽ hiệu quả hơn nếu bạn sử dụng sản phẩm trị mụn với liều lượng 2-3 lần mỗi tuần thay vì dùng mỗi ngày.

Chúng ta thường có xu hướng dùng thật nhiều sản phẩm trị mụn khi làn da đối mặt với tình trạng sưng, tấy do mụn. Tuy vậy, điều này hoàn toàn không tốt bởi thành phần trong các mỹ phẩm trị mụn có thể gây khô da.

Nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây kích ứng, da khô và dẫn đến việc mụn nổi nghiêm trọng hơn. Vậy nên khi sử dụng những sản phẩm trị mụn, bạn nên làm theo liệu pháp "tiếp xúc ngắn". Với những sản phẩm bôi lên da trực tiếp, thay vì bôi và giữ cho đến lúc đi ngủ thì bạn nên rửa sạch chúng chỉ sau vài phút. 

Sử dụng chưa đủ

Ly do khong ngo khien viec tri mun khong hieu qua
Nếu bạn đang sử dụng các sản phẩm có chứa hợp chất retinoid, bạn cần phải sử dụng nhiều và lâu hơn mới thấy được hiệu quả.

Chìa khóa khi sử dụng retinoid là phải kiên trì sử dụng liên tục. Trong quá trình sử dụng retinoid, da bạn có thể trở nên tồi tệ hơn trong một thời gian ngắn và sau đó da sẽ được cải thiện một cách đáng kể. Vì thế, nên nắm rõ cơ chế hoạt động của thành phần này để retinoid phát huy hiệu quả. Nên dùng 2-3 lần/tuần và tăng dần cường độ thành sử dụng đều đặn mỗi tối.

Ngoài ra, vì ánh sáng mặt trời trực tiếp có thể khiến retinoid giảm tác dụng và khiến da bạn trở nên nhạy cảm hơn nên hãy chăm chỉ bôi kem chống nắng trong quá trình sử dụng retinoid.

Chỉ bôi kem trị mụn ngoài da

Ly do khong ngo khien viec tri mun khong hieu qua
Hãy kết hợp đồng với việc chăm sóc từ bên trong thông qua việc ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý…

Bôi kem trị mụn ngoài da chỉ giúp bạn giải quyết những nốt mụn nổi đã trồi lên bề mặt da và đôi khi làm nhân mụn lặn xuống chứ không thoát ra ngoài. Đây chính là nguyên nhân khiến việc trị mụn kéo dài. 

Dùng phương pháp trị mụn "cấp tốc"

Ly do khong ngo khien viec tri mun khong hieu qua
Đừng đặt quá nhiều hi vọng vào phương pháp trị mụn nhanh bởi chúng có thể sẽ làm mụn bị vỡ ra, tổn thương da và dễ để lại sẹo.

Thông thường, nếu muốn làn da sạch hoàn toàn và trở nên khoẻ đẹp thì cần mất một khoảng thời gian khá lâu bởi sau khi đẩy hết mụn đi, da chúng ta mới bắt đầu được tái tạo. Hãy cảnh giác với các sản phẩm trị mụn nhanh vì chúng hầu hết đều chứa hàm lượng corticoid cao. Những sản phẩm chứa thành phần này thường giúp bạn đánh bay mụn nhanh chóng nhưng sẽ để lại hậu quả về lâu dài cho da.

Diệu Linh

Nguồn Tổng hợp
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI