Luyện tập Hatha yoga theo thể chất

09/10/2014 - 17:19

PNO - PN - Hatha yoga được nhiều người biết đến như một phương pháp vận động thân thể khá hoàn hảo, giúp người tập vô hiệu hóa stress. Tập Hatha yoga giúp cơ thể mềm dẻo, duy trì sự trẻ trung, thon thả và linh hoạt. Theo ông Nguyễn Văn...

edf40wrjww2tblPage:Content

Thể chất tính hỏa: đặc điểm thể chất của nhóm người này là hình thể gầy ốm, lòng bàn tay, lòng bàn chân nóng. Luôn cảm thấy phiền muộn, dễ bị mất ngủ, táo bón, nước tiểu vàng, bất kể mùa nào trong năm đều thích uống đồ lạnh.

Thể chất của nhóm người này âm hỏa hư vượng, tính tình "hậu đậu", dễ bị kích động nổi nóng. Nên lấy yên tĩnh làm bối cảnh luyện tập Hatha yoga, không nên vận động quá sức. Khi bắt đầu luyện tập tĩnh tọa, nên khoanh hai chân thành hình hoa sen, ngồi trên tấm thảm hoặc tì mắt cá chân xuống nền đất.

Thể chất tính thủy: kiểu người này phần nhiều là béo trắng hoặc sắc mặt nhợt nhạt, chân tay lạnh, tiểu tiện lâu, đại tiện phân lỏng, sợ lạnh, thường thích ấm áp. Do dương khí yếu, người có thể chất thủy thường có biểu hiện tinh thần không tốt, vui buồn thất thường. Thể chất tính thủy nên ăn thực phẩm có tính dương như thịt bò, dê, ngũ cốc.

Luyen tap  Hatha yoga  theo the chat

Người thể chất tính thủy cần thường xuyên rèn luyện thân thể, có thể vận động bên ngoài. Khi tập Hatha yoga, nên chú trọng hô hấp sâu.

Thể chất tính thổ: thường là người có sắc mặt u ám, môi miệng thâm, da khô, quầng mắt thâm… Nhóm người này cần luyện tập nhiều để thúc đẩy vận động khí huyết, kinh lạc; cần thường xuyên ăn những thực phẩm có tác dụng hoạt huyết: đào nhân, hắc đậu; khi hầm thức ăn có thể cho dầu sơn trà hoặc dầu lạc. Ngoài ra, nên chọn dùng một số vị thuốc hoạt huyết-dưỡng huyết (đương quy, đan sâm, địa hoàng, địa du, ngũ gia bì) và canh từ các loại thịt. Người có thể chất tính thổ khi tập theo Hatha yoga phải luôn giữ cho tinh thần ổn định, thoải mái.

Thể chất tính mộc: hình thể béo phì, thích ăn đồ ngọt, thần sắc kém. Những người nhóm này nên ăn nhiều thức ăn bổ tì lợi thấp: củ cải, cải bắp, đậu côve, hành tây, tía tô, bạch quả, hồng tiểu hạ… Hạn chế thực phẩm hàm lượng đường cao, nhiều chất béo, không nên ăn quá no.

Người thể chất tính mộc thường có hình thể lớn, thể trọng dễ tăng, do vậy nên kiên trì đi bộ trong thời gian dài, thay đổi việc tập Hatha yoga theo từng bối cảnh khác nhau, tăng dần vận động để da dẻ dần chuyển biến tốt, cơ bắp săn chắc.

Thể chất tính kim: khuôn mặt vuông vức, đầu nhỏ, da trắng, dễ bị khí độc thâm nhập vào cơ thể, dễ mắc bệnh; nên tránh nơi ẩm thấp, mưa nhiều, tránh những nơi ánh sáng quá gay gắt. Thể trạng này thích hợp với không khí mùa thu và mùa đông. Người thể chất tính kim nên ăn nhiều thực phẩm có tác dụng bổ tâm dưỡng huyết như: bí đỏ, cà rốt, cải bắp, một số loại thịt gia cầm… Ngoài ra, cần chú ý bổ sung các loại vitamin bằng cách tăng cường ăn rau quả tươi.

Nhóm thể chất tính kim nên chọn các bài tập Hatha yoga có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu, lưu thông khí trong cơ thể.

 ANH THI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI