Loạt thiết kế thời trang bị chỉ trích vì họa tiết nhạy cảm

05/06/2019 - 06:30

PNO - Gucci, Burberrt, H&M, F21 đã từng ra mắt những thiết kế gây tranh cãi và bị giới mộ điệu tẩy chay ngay khi vừa trình làng.

Mới đây, Gucci vừa trình làng bộ sưu tập Cruise 2020 tại Rome. Trong đó có một thiết kế gây tranh cãi với họa tiết là hình thêu tử cung của phụ nữ ở vị trí nhạy cảm trên chiếc váy. Nhà mốt Ý giải thích về bộ trang phục bị chỉ trích: "Thiết kế này cho thấy tầm nhìn của giám đốc sáng tạo Alessandro Michele về sự tự do, bình đẳng của phụ nữ". Thông qua sáng tạo này, Gucci muốn cho thấy sự ủng hộ của mình với phụ nữ và trẻ em, đề cao sức khỏe sinh sản, tình dục của nữ giới. 

Loat thiet ke thoi trang bi chi trich vi hoa tiet nhay cam
Gucci tung thiết kế chiếc váy xếp ly được thêu hình tử cung của phụ nữ ở đúng bộ phận nhạy cảm gây tranh cãi.

Thiết kế này ngay lập tức được dân mạng khắp nơi bình luận, đưa ra nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người bày tỏ sự giận dữ khi Gucci phơi bày hình ảnh nhạy cảm của phụ nữ lên trang phục một cách thiếu tinh tế.

Dân mạng lên án: "Thật lố bịch"; "Ai mà muốn mặc chiếc váy này ra đường cơ chứ"; "Tôi muốn Gucci phải thấy xấu hổ về hành động của họ"... Và kéo theo đó là hàng loạt người đồng loạt tuyên bố tẩy chay Gucci vì cho rằng nhà mốt đã sử dụng chiêu trò để thu hút chú ý.

Loat thiet ke thoi trang bi chi trich vi hoa tiet nhay cam
Trước đó không lâu, nhà mốt Italy cũng từng bị chỉ trích dữ dội vì chế giễu người da màu với trào lưu blackface, cùng thiết kế áo cổ cao che nửa mặt chỉ hở mỗi khuôn miệng tông đỏ trông giống phần tử khủng bố. Sau đó, Gucci phải lên tiếng xin lỗi, cho rằng đó chỉ là sự cố và không chế giễu tôn giáo hay sắc tộc nào.
Loat thiet ke thoi trang bi chi trich vi hoa tiet nhay cam
Chưa dừng lại ở đó, Gucci bị cáo buộc "xúc phạm văn hóa và tôn giáo" khi bán một chiếc mũ khăn xếp có tên "Indy Full Turban" với mức giá 20 triệu đồng. Chiếc mũ có kiểu dáng khá giống loại mũ quấn đặc trưng của những người theo tôn giáo Sikhs ở một số nước Trung Đông. Liên minh tôn giáo Sikhs nhấn mạnh rằng Gucci không tôn trọng đạo của họ và cố ý xúc phạm chủng tộc.
Loat thiet ke thoi trang bi chi trich vi hoa tiet nhay cam
Burberry từng tạo nên luồng tranh cãi với sản phẩm là chiếc áo hoodie nhạy cảm đính dây thòng lọng quanh cổ. Chiếc áo của nhà mốt Anh bị dân mạng cho rằng đang ám chỉ đến những người tự tử. Sau khi nhận nhiều chỉ trích, hãng cũng lên tiếng xin lỗi và nhanh chóng loại bỏ thiết kế này.
Loat thiet ke thoi trang bi chi trich vi hoa tiet nhay cam
Sau thành công của bộ phim Black Panther, hãng thời trang bình dân Forever 21 cũng "ăn theo" với sản phẩm gắn mác siêu anh hùng báo đen cùng dòng chữ "Wakanda Forever". Tuy nhiên, mẫu áo lại bị giới mộ điệu lên án và tẩy chay thương hiệu khi sử dụng người mẫu da trắng để quảng bá cho sản phẩm lấy cảm hứng từ người da màu.
Loat thiet ke thoi trang bi chi trich vi hoa tiet nhay cam
Nạn phân biệt chủng tộc đến nay vẫn là vấn đề nhức nhối của xã hội. H&M cũng từng tạo nên "làn sóng" phản đối khi sử dùng một em bé da màu mặc chiếc hoodie in dòng slogan "Coolest Monkey In The Jungle". Các tín đồ thời trang cho rằng hành động này đã xúc phạm đến người mẫu nhí và cộng đồng người da màu trên thế giới.
Loat thiet ke thoi trang bi chi trich vi hoa tiet nhay cam
Nhà mốt Stella McCartney từng tung ra BST Thu - Đông 2019 gây ấn tượng với những trang phục màu sắc hay các mảnh ghép patchwork độc đáo. Tuy nhiên, thiết kế áo sơ mi đa sắc màu đã thử thách trí tưởng tượng của người đối diện với họa tiết đám mây trông giống bộ phận nhạy cảm trên cơ thể nam giới. Thiết kế này cũng bị cho là nhạy cảm và nhiều người không dám mặc ra đường.
Loat thiet ke thoi trang bi chi trich vi hoa tiet nhay cam
Hãng Uniqlo từng ra mắt một thiết kế quần kaki được đính kết thêm phần túi ngay điểm nhạy cảm trên cơ thể. Theo chia sẻ, người mặc có thể dễ dàng đựng những vật dụng nhỏ như chìa khóa, vài đồng xu... Tuy nhiên chúng vẫn gây ra nhiều ý kiến trái chiều ở thị trường Nhật Bản. Một số bộ phận cho rằng chiếc quần trông phản cảm.

Dương Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI