Làng mốt thế giới 2018: Ồn ào thị phi và những bước ngoặt ngoạn mục

25/12/2018 - 06:00

PNO - Năm 2018 chứng kiến sự vươn lên đầy ấn tượng của các người mẫu da màu, xu hướng đề cao vẻ đẹp không chuẩn mực, nhưng cũng không ít sóng gió liên quan tới yếu tố phân biệt chủng tộc.

Sóng gió vì phân biệt chủng tộc

Lang mot the gioi 2018: On ao thi phi va nhung buoc ngoat ngoan muc
Hình ảnh được cắt ra từ đoạn quảng cáo của D&G

Năm nay, D&G bị thị trường Trung Quốc tẩy chay mạnh mẽ. Nguyên nhân xuất phát từ việc thương hiệu này đã đăng tải một video quảng cáo, trong đó người mẫu đang dùng đũa lúng túng ăn một số món Ý. Hành động này bị cho là cố ý cười nhạo, phỉ báng người dân Trung Quốc.

Nhiều nghệ sĩ hàng đầu Trung Quốc như: Lý Băng Băng, Trần Khôn, Chương Tử Di, Huỳnh Hiểu Minh... đã lên tiếng tẩy chay hãng này. Địch Lệ Nhiệt Ba, gương mặt đại diện của D&G tại Trung Quốc cũng huỷ bỏ hợp đồng sau clip quảng cáo trên.

Hàng loạt website thương mại điện tử lớn tại Trung Quốc tháo bỏ sản phẩm D&G. Nhiều hình ảnh cho thấy người dân huỷ hoại sản phẩm đã mua của D&G hoặc mang vứt vào sọt rác.

Lang mot the gioi 2018: On ao thi phi va nhung buoc ngoat ngoan muc
Địch Lệ Nhiệt Ba và nhà thiết kế Stefano Gabbana

Sự việc càng trở nên căng thẳng hơn khi một một tài khoản công bố đoạn tin nhắn với nhà thiết kế (NTK) Stefano Gabbana cho thấy ông này đã có những hình ảnh, từ ngữ miệt thị người dân, thị trường Trung Quốc. Sau đó, NTK này đã lên tiếng phủ nhận, cho rằng tài khoản bị hack nhưng không thuyết phục được dư luận.

Ngày 23/11, hai NTK của D&G đăng video xin lỗi công khai trên Weibo. Họ cho rằng đây là bài học đắt giá và rút kinh nghiệm để không xảy ra những trường hợp tương tự. Tuy nhiên, lời xin lỗi này cũng không mấy tác dụng. D&G phải gánh hậu quả rất nặng nề từ sự việc này bởi đang có tổng cộng 25 cửa hàng tại quốc gia tỷ dân. 

Lang mot the gioi 2018: On ao thi phi va nhung buoc ngoat ngoan muc
Chiếc áo của H&M khiến thương hiệu này gặp "sóng gió"

Ngoài D&GH&M đã gặp rắc rối lớn khi cho một cậu bé da màu mặc áo hoodie có slogan Coolest monkey in the jungle (tạm dịch: chú khỉ ngầu nhất rừng xanh). Nhiều người cho rằng H&M là một thương hiệu lớn, có sức ảnh hưởng nên việc quảng bá cần cẩn trọng. Hình ảnh cậu bé trên đã gây ra sự tổn thương lớn cho những người da màu.

Ca sĩ The Weeknd, tuyển thủ bóng rổ Lebron James lên tiếng chỉ trích quảng cáo này của H&M. Tại Nam Phi, nhiều cửa hàng của thương hiệu này bị đập phá hoặc bị người dân đứng bên ngoài biểu tình buộc phải đóng cửa. Trước sức ép quá lớn từ dư luận, H&M lên tiếng xin lỗi công khai và tháo bỏ quảng cáo trên.

Lang mot the gioi 2018: On ao thi phi va nhung buoc ngoat ngoan muc
Cửa hàng H&M bị đập phá vì quảng cáo nhạy cảm, mang tính phân biệt chủng tộc

Ồn ào vấn đề phân biệt chủng tộc trong làng mốt còn phải kể đến sự việc hãng Prada phải thu hồi bộ sưu tập hồi trung tuần tháng 12 vừa qua. Theo đó, phụ kiện hình chú khỉ của hãng bị lên án vì cho rằng mô phỏng gương mặt người da đen.

Năm 2018, bộ phim tạo được tiếng vang lớn trong làng phim ảnh. Nắm bắt điều này, Forever 21 cho ra mắt dòng áo sweater với họa tiết thổ cẩm và logo Black Panther cùng slogan (Wakanda là tên của đất nước giả tưởng tại châu Phi, bối cảnh của bộ phim). 

Chiếc áo đẹp mắt này sẽ không có gì đáng bàn cãi đến khi cho một người mẫu da trắng mặc quảng bá. Việc làm này được cho là phân biệt màu da, xúc phạm người châu Phi, gốc Phi. Trước làn sóng chỉ trích, phải xin lỗi và xóa hình ảnh quảng cáo này.

Hướng tới vẻ đẹp không chuẩn mực

Lang mot the gioi 2018: On ao thi phi va nhung buoc ngoat ngoan muc
Victoria's Secret 2018 có lượng người xem thấp kỷ lục

Ngày 2/12, show diễn nội y Victoria’s Secret 2018 được phát trên đài ABC sau khi ghi hình hồi tháng 11. Chỉ có 3,3 triệu người theo dõi show này trên truyền hình, giảm 33% so với năm 2017 và giảm đến hơn 2/3 so với năm 2010, thấp kỷ lục trong nhiều năm qua. Nhiều nguyên nhân cộng hưởng khiến Victoria’s Secret không còn là lựa chọn của khán giả. Tương lai này đã được một số chuyên gia trong ngành thời trang dự đoán. Điều này phần nào thể hiện quan điểm về cái đẹp đã thay đổi ít nhiều.

Trong khi Victoria’s Secret trở nên kém thu hút thì show diễn nội y do Rihanna dàn dựng được xem là sự kiện đáng chú ý của năm 2018. Nữ ca sĩ mang lên sân khấu người mẫu với kích cỡ khác nhau, trong đó có cả bà bầu. Ngay sau khi trình diễn, nữ người mẫu 22 tuổi Slick Woods chuyển dạ và được đưa đến bệnh viện.

Rihanna mong muốn show diễn này giúp phụ nữ mạnh mẽ hơn thông qua thời trang: “Phụ nữ nên mặc đồ nội y với mục đích để làm hài lòng chính mình. Bạn không cần phải gắn với một dạng cá tính hay thẩm mỹ nội y nào cả, hãy vui vẻ thử nghiệm và thay đổi. Tôi muốn phụ nữ làm chủ vẻ đẹp của chính họ”.

Lang mot the gioi 2018: On ao thi phi va nhung buoc ngoat ngoan muc
Người mẫu đa dạng kích cỡ trong show nội y của Rihanna

Người mẫu da màu lên ngôi

Lang mot the gioi 2018: On ao thi phi va nhung buoc ngoat ngoan muc
Người mẫu da màu Adut Akech Bior chốt màn show diễn Chanel

Năm 2018 chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của người mẫu da màu tại các tuần lễ thời trang. Theo thống kê hồi tháng 7/2018 của The Fashion Spot có đến 36,9% người mẫu gốc phi trình diễn tại tuần lễ thời trang cao cấp 2018, tăng 5,4 % so với năm ngoái.

Họ được diễn cho nhiều thương hiệu lớn như: ChanelValentinoGivenchyVictor & RolfJean Paul Gaultier… Thậm chí, ChanelDior đã để người mẫu da màu đảm nhận vai trò vedette cho BST.

Tại Tuần lễ Thời trang New York hồi tháng 9/2018 có đến 44,8% người mẫu da màu trình diễn. Lượng người mẫu ngoại cỡ, chuyển giới cũng tăng nhẹ. Tín hiệu này được đánh giá là cuộc cách mạng lớn của làng thời trang khi hướng đến những vấn đề nhân văn.

Thay đổi bất ngờ của các thương hiệu lớn

Ngày 25/9, Michael Kors, thương hiệu túi da nổi tiếng của Mỹ đạt được thỏa thuận mua lại Versace với giá 2,15 tỷ USD. Năm ngoái, Michael Kors cũng đã mua lại thương hiệu Jimmy Choo với giá 1,2 tỷ USD.

Năm 2018, VersaceMaison MargielaDonna Karan/DKNY đã cam kết không sử dụng lông thú trong thời gian tới. Trước đó, nhiều nhà mốt cũng bỏ việc sử dụng chất liệu này như: GucciMichael KorsJimmy ChooHugo BossTommy HilfigerRalph LaurenCK

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI