Làm đẹp "tốc hành" đón Tết: Coi chừng tiền mất, tật mang

26/01/2014 - 08:05

PNO - PNO - Gần Tết, nhiều chị em bận rộn, tranh thủ làm đẹp “tốc hành” để đón Tết, nhưng thay vì đến các chuyên khoa, nhiều người tự mua sản phẩm (SP) áp dụng tại nhà. Rất nhiều SP từ giảm cân, tắm trắng, tẩy trắng răng, nâng...

 “Thuốc” tiên?

Nhu cầu phổ biến nhất là giảm cân để diện đồ đẹp đón xuân. Hàng loạt SP thuốc giảm cân, trà giảm cân, miếng dán tan mỡ, máy dán tan mỡ…đua nhau thổi phồng tác dụng. Hơn chục nhãn hiệu thuốc giảm cân như: Superior Fat Burner, Reductil, Slala, Relacore, Best lim, Beautiful Slim Body, BVP, Rich slim, collagen slim, Biotin collagen slim, viên thanh quả áo đình… dạng viên nang, mua rất dễ dàng, giá từ 450.000 - 1.250.000 đ/SP.

Lam dep

Lam dep

Miếng dán tan mỡ được nhiều chị em chọn giảm cân cấp tốc. Ảnh Nguyễn Cẩm

Ghé một số nhà thuốc, chỉ cần hỏi “có thuốc uống giúp giảm cân?”, nhân viên đưa ngay cho chúng tôi một hộp Slala với giá 580.000 đ/SP và hướng dẫn: “uống 1 viên/lần, trước bữa ăn 20 - 30 phút, ngày uống từ 1 - 3 lần”. Nhưng nhiều nơi bán không nói rõ uống bao lâu thì dừng, mà chỉ nói chung chung “khi nào thấy giảm cân như mong muốn thì dừng”.

Tại cửa hàng trên đường Nguyễn Văn Lượng, P.17, Q.Gò Vấp, người bán giới thiệu thuốc giảm cân Superior Fat Burner, giá 1.799.000 đ/SP và thao thao: “SP chiết xuất hoàn toàn từ tinh chất thiên nhiên giúp giảm nhanh chóng từ 6 - 12 kg trong vòng một tháng, còn giúp da tươi trẻ, mịn màng, không bị khô nhăn, đặc biệt không tăng cân trở lại sau khi ngưng thuốc”.

Ngoài thuốc tây, thì trà rất hút hàng bởi được nhiều người chọn lựa để giảm cân. Nhân viên tại một siêu thị trên đường 3/2 (Q.10) cho biết: “Gần Tết, trà giảm cân bán rất chạy. Chị muốn giảm cân cấp tốc chỉ cần uống trà mỗi ngày”.

Lam dep

 Gần Tết, trà giảm béo luôn được săn lùng.  Ảnh Nguyễn Cẩm

Tại cửa hàng U.Đ.G (Trần Hưng Đạo, P.Cầu Kho, Q.1), khi chúng tôi tìm SP giảm cân, nhân viên nhanh nhảu giới thiệu “miếng dán tan mỡ” có giá 115.000 đ/hộp 10 miếng, trông giống cao dán, chỉ cần tháo lớp giấy rồi dán vào bụng. “Dùng miếng dán từ 12 - 24 tiếng ở khu vực xung quanh rốn sẽ tan được mỡ; dán càng nhiều mỡ càng tan. Ngày Tết ăn uống thoải mái cũng không sợ mập vì SP sẽ đốt cháy mỡ thừa, ngăn chặn được sự tích mỡ, giảm hàm lượng calo trong cơ thể”, nhân viên cửa hàng khẳng định.

Ngoài ra, thị trường còn có máy dán tan mỡ mà theo quảng cáo, “máy tạo ra các xung mạch mô phỏng các tín hiệu thần kinh, kích thích các thần kinh vận động nằm dưới cơ bắp, khiến cơ bắp co giãn mà không cần phải hao sức luyện tập. Mỗi ngày chỉ dán 10 phút sau đó nghỉ năm phút, dán nhiều lần trong ngày và kiên trì một tháng sẽ giảm cân nặng đáng kể”.

Bên cạnh đó, các SP, dịch vụ tắm trắng, tẩy trắng răng cũng hút khách mùa cận Tết. Tại chợ Tân Bình (Q.Tân Bình), Bến Thành (Q.1), An Đông (Q.5)… bày bán hàng chục SP tắm trắng được giới thiệu hàng Thái Lan, Việt Nam. Thế nhưng, không ít SP nhãn in toàn chữ Trung Quốc. Giá chỉ từ 80.000đ - 250.000đ/bộ gồm: cát tẩy tế bào chết, dung dịch tắm trắng, kem chống nắng… Ngoài thuốc, kem tẩy trắng răng cấp tốc bày bán phổ biến, còn có loại dán răng 3D giá từ 1 triệu đồng/hộp, khoảng 350.000đ/miếng được quảng cáo “Hiệu quả tức thì, dán đến khi nào cảm thấy răng trắng thì ngừng lại”.

Lam dep

Dù biết không tốt cho sức khỏe, nhưng nhiều người vì muốn "nhanh- tiện- lợi" đã vô tư xài SP tẩy trắng răng. Ảnh Nguyễn Cẩm

Một sản phẩm làm đẹp khác luôn được chị em “săn lùng” nhiều nhất là các loại kem nỡ ngực như Humeiren, Breast Essence, Angilina, Nitro Canada, Bio Anne, Banamas… giá từ 250.000đ/hộp. Theo người bán, loại kem này rất “kì diệu”, chỉ cần xoa nhẹ, mát xa đều quanh ngực 2 lần/ngày từ 10 - 20 phút, trong vòng một tuần thì “ngực bị chảy sệ, ngực nhỏ, da ngực khô, núm vú đen… sẽ căng tròn, trắng mịn, nhũ hoa hồng đẹp”. Người bán khẳng định: SP “chiết xuất 100% thiên nhiên nên không gây kích ứng”.

Hậu quả khó lường

Phòng Răng Hàm Mặt khoa khám bệnh, BV Nguyễn Tri Phương và ĐH Y Dược TP.HCM từng tiếp nhận một số trường hợp bị tác dụng phụ do tự ý sử dụng SP tắm trắng, tẩy trắng răng. BS Tạ Thị Trúc Mai - BV Nguyễn Tri Phương cho biết trong thành phần SP tẩy trắng răng đều chứa chất tẩy nhưng răng bị nhiễm màu thì tẩy thế nào cũng không thể trắng được. “Với những miếng dán trắng răng bán trôi nổi trên thị trường, người sử dụng không thể dán đúng vị trí răng và chất tẩy tiếp xúc với môi, nướu sẽ dễ gây bỏng nướu, bỏng môi dẫn đến nhiễm trùng”- BS Mai khuyến cáo.

Theo TS.BS Lê Ngọc Diệp - Trưởng phòng khám da liễu cơ sở II, ĐH Y Dược TP.HCM : “Muốn da trắng phải có phương pháp làm bong tróc những sắc tố đang có và ức chế sự tổng hợp của sắc tố melanin. Còn tắm trắng chỉ tẩy (lột) lớp tế bào biểu bì trên cùng bị già hóa, làm lộ ra lớp da non, không liên quan đến melanin nên chỉ sau một thời gian ngắn da sẽ đen trở lại. Trong SP tẩy trắng thường có chất tẩy , vì thế, tẩy càng nhanh, càng mạnh thì càng nhiều hóa chất. Thường là các hoạt chất như thủy ngân, corticoid, iode, acide salicylique, hydrogen có tính oxy hóa cao nên lột trắng mạnh. Tuy nhiên, những hóa chất này có nguy cơ làm teo da, rối loạn sắc tố, đỏ da, giãn mạch máu, mất sắc tố tạm thời, thậm chí có thể gây suy thận, suy gan… nếu tiếp xúc nhiều”.

Lam dep

Hậu quả tự tẩy trắng "tại gia"  (nguồn internet)

Với việc giảm cân bằng trà, BS.CKII Huỳnh Tấn Vũ - giảng viên khoa Y học cổ truyền ĐH Y Dược TP.HCM cho biết: có thể người uống sẽ thấy giảm cân rõ rệt vì trong đó thường có lá cây keo, lô hội, trầm hương, rễ cây đại hoàng, quả mai hoặc dầu hương hải ly… có tác dụng nhuận tràng. Tuy nhiên, một số loại có tác dụng ức chế thần kinh gây chán ăn. Nếu nôn nóng muốn “nhon” hơn, mà uống trà giảm cân liên tục sẽ làm tăng nhu động ruột, gây tiêu chảy kéo dài, đau bụng, nôn mửa, chóng mặt, mất nước… rất nguy hiểm, nhất là những người bị sỏi tiết niệu, viêm dạ dày, táo bón, bệnh mạch vành, cao huyết áp… nguy cơ làm gia tăng tình trạng bệnh.

Còn PGS.TS Nguyễn Hữu Đức - ĐH Y Dược TP.HCM khuyến cáo: trên thế giới đã cảnh báo một số thực phẩm chức năng (TPCN) có hại cho gan, chứa thuốc đông y có thể gây biến chứng. Cơ quan chức năng Việt Nam cũng phát hiện nhiều loại TPCN dỏm, quá đát… Nhiều người mất tiền nhưng không giảm cân được, hoặc giảm nhưng hệ quả là cơ thể mệt mỏi, vì đi tiêu, tiểu nhiều vì trong SP chứa thuốc xổ, lợi tiểu, dẫn đến cơ thể mệt mỏi. Sau khi ngưng sử dụng thì cân nặng tăng trở lại nhiều hơn. Nếu 10 ngày ngày giảm đến 10 kg là quảng cáo không đáng tin cậy và rất nguy hiểm.

Riêng với miếng dán, máy dán giảm cân, BS Ngô Anh Kiệt - Trưởng Khoa thẩm mỹ BV Triều An, phân tích: “Lỗ chân lông là nơi khai thông tuyến bã nhờn, bài tiết mồ hôi chứ không bài tiết được mỡ. Trong ngành thẩm mỹ chưa có một công nghệ hỗ trợ hoặc dụng cụ nào có thể làm tan mỡ thông qua lỗ chân lông. Dù thành phần trong miếng dán là gì cũng khó có thể thấm xuống các lớp mỡ sâu được. Riêng loại miếng dán tan mỡ có gắn liền với một hệ thống rung điện tử gây kích thích co cơ bên dưới, giống như tác dụng của massgage và tăng tuần hoàn tại chỗ chứ không gây tiêu hao năng lượng và làm tan mỡ”.

BS Kiệt còn cảnh báo rất nhiều trường hợp đã sử dụng kem nở ngực, kem làm hồng nhũ hoa nhưng không đem lại hiệu quả đáng kể mà còn chịu cảnh tiền mất tật mang như vùng ngực bị ngứa, tổn thương, bỏng, viêm loét. Nguyên tắc để ngực nở nang là phải đảm bảo estrogen trong cơ thể luôn cân bằng qua việc bổ sung bằng đường ăn uống hoặc bằng thuốc. Trong kem nở ngực có chứa estrogen, tuy nhiên khi bôi, chúng không thấm qua da đi vào cơ thể như đường uống hoặc thấm nhưng với lượng không đáng kể. Việc chị em có cảm giác ngực đẹp hơn là do phải tác động vào “núi đôi” thường xuyên (thoa thuốc, massage) nên có cảm giác ngực căng, nở, ngừng tác động sẽ “hồi hương” như xưa.

Hoa Lài - Cẩm Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI