Menu

Làm chủ thân, tâm cùng thiền

07:54 31/05/2015

pno
PN - Cuộc sống bộn bề lo toan khiến chúng ta dễ bị stress, mệt mỏi cả thể xác lẫn tinh thần. Để tâm trí nghỉ ngơi là cách giúp chúng ta lấy lại năng lượng, chỉ cần 10 - 20 phút thiền mỗi ngày hay kết hợp yoga. Giáo viên dạy thiền Nguyễn Văn Tân - Trung tâm thiền và yoga YMC, hướng dẫn cách tập:
edf40wrjww2tblPage:Content

Tập trung cao độ vào một việc gì đó và lắng nghe được hơi thở của mình một cách vô thức hoàn toàn, chúng ta sẽ giải phóng trí não khỏi toàn bộ những ý nghĩ lộn xộn vốn thường xuyên xâm chiếm tâm trí.

Bên cạnh đó, thiền còn giúp ta can đảm, tự tin vượt qua khó khăn, giải quyết vấn đề. Đặc biệt, ta sẽ hài lòng với những gì có được, không chứa chấp lòng ganh tị; điềm đạm và tỉnh táo hơn; vượt qua thói quen xấu; phát triển trí sáng suốt, thấy rõ mục đích sống, gia tăng niềm vui sống.

Thực tế, ta thường bị tiêu hao năng lượng chủ yếu do việc suy nghĩ, tư duy không ngừng nghĩ; tâm trí rối bời… dẫn đến căng thẳng, bất an, mệt mỏi. Tình trạng trên kéo dài liên tục sẽ dẫn đến những chứng bệnh có nguyên nhân do yếu tố thần kinh, như: bệnh trầm cảm, bệnh dạ dày, bệnh tim mạch… Thiền là kỹ thuật để chúng ta luyện và làm chủ cả thân và tâm.

Lam chu than, tam cung thien

Đơn giản nhất là thiền định (Samatha) - cách tập trung tư tưởng vào một sự vật và không để bị chi phối bởi gì khác. Ta chọn một “điểm neo” như hơi thở chẳng hạn và chú tâm theo dõi hơi thở ra vào. Đây là cách tập thích hợp cho người mới tập thiền.

Tốt nhất, nên tập thiền khoảng 10-20 phút vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy và 10-20 phút buổi tối trước khi đi ngủ, đều đặn mỗi ngày. Khi đã tập quen, có thể tăng dần thời gian tập thiền tùy theo thể trạng cơ thể, với điều kiện cảm thấy thoải mái, không gò bó.

Cách tập phổ biến là ngồi thiền trên một cái ghế hoặc một tấm nệm trên sàn nhà. Ngồi thẳng lưng, sống lưng thẳng, cầm hơi rút vào trong. Nếu được, ngồi tư thế hoa sen: tréo hai chân, đặt bàn chân phải lên trên đùi trái và ngược lại, lòng bàn chân hướng lên trên. Hai bàn tay chồng lên nhau, đặt dưới rốn, tựa trên đùi, nâng đỡ thân trên. Nếu không thì ngồi bán già trên một chiếc gối: đặt bàn chân phải qua đùi trái (hay ngược lại), đầu gối chạm sàn. Rồi cúi người về phía trước, đẩy gối vào phía sau. Nếu đầu gối khó chạm sàn thì đặt một đùi lên chỗ gập đầu gối của chân kia.

Tiếp đến, nhắm mắt lại, thả lỏng và không di chuyển người, hít thở bằng mũi. Tập trung vào hơi thở đi vào và đi ra. Mỗi lần có một suy nghĩ, đừng cố xua nó đi mà hãy để ý nó và quay về với hơi thở của mình. Hít vào, thở ra đều đặn bằng mũi. Toàn bộ tập trung vào hơi thở.

 NGUYỄN CẨM ghi