Kem sâm, phấn Bông lúa ngày ấy - bây giờ ra sao?

15/08/2018 - 07:44

PNO - Phấn Bông lúa, Con én, kem sâm, son gió Thái Lan... là những sản phẩm làm đẹp từ thập niên 80-90 quen thuộc của các mẹ, bà, đến nay vẫn được số ít phụ nữ Việt yêu thích.

Kem sam, phan Bong lua ngay ay - bay gio ra sao?
Phấn Bông lúa có vỏ nhựa nắp xoay màu trắng với họa tiết in nổi màu vàng. 

Phấn Bông lúa, Con én, kem sâm có xuất xứ từ Thái Lan, Trung Quốc,... là sản phẩm làm đẹp từ những năm 70, 80.

Hiện phấn nén Bông lúa, Con én không còn phổ biến rộng rãi trên thị trường, tuy nhiên, một số phụ nữ vẫn sử dụng. Chị em muốn tìm mua phấn nén Bông Lúa, Con én sẽ tìm thấy tại các cửa hàng mỹ phẩm có nguồn hàng đa dạng từ Thái, Trung, Ấn, Nga, chợ hoặc mua online.

Phấn nén Bông lúa, Con én có sự chênh lệch về giá tùy nơi bán, dao động từ 20.000 - 50.000 đồng/sản phẩm.  

Chia sẻ lý do đến hiện nay vẫn còn nhiều chị em sử dụng phấn nén Bông lúa, Con én, chủ cửa hàng tại quận Tân Bình, TP.HCM cho biết: "Chi phí mua một hộp phấn Bông lúa, Con én chỉ mấy chục ngàn mà lại xài được vài tháng. Chị em có thu nhập thấp vẫn thích dùng. Một hộp phấn Lancome hàng tốt bây giờ cũng hơn triệu bạc, hay phấn Hàn Quốc giá tầm 300.00-500.000 đồng/hộp,...

Số ít chị em trung niên từng xài phấn nén Bông lúa hay Con én vẫn mua dùng do thói quen. Ngoài ra, da phụ nữ trung niên hay nám, sạm do lão hóa, không dùng kem chống nắng hoặc bảo vệ kỹ da nên muốn một loại phủ thật trắng lên để che khuyết điểm".  

Kem sam, phan Bong lua ngay ay - bay gio ra sao?
Bao bì của phấn Con én cao cấp hơn một chút với hộp có nắp gập màu đỏ chắc chắn và gương soi bên trong. 

Theo lời khuyên của người bán, nếu dùng hợp phấn phủ Bông lúa, Con én, da rất đẹp. Ngoài ra, phấn bám rất lâu nếu kết hợp cùng kem sâm.  

Nhắc đến kem sâm, chủ cửa hàng nói, nếu bây giờ chị em biết nhiều đến loại kem phủ như BB cream, CC cream, phấn nước, thì thời xưa, các bà và mẹ hầu như chỉ biết đến kem sâm - sản phẩm có công dụng như kem nền.

Kem sâm có nhiều nhãn hiệu khác nhau nhưng điểm chung là vỏ hộp đơn giản, màu vàng nhạt, chất kem sánh đặc, một hộp dùng được rất lâu.

Một mặt, kem sâm đóng có vai trò như một lớp dưỡng trên da. Mặt khác, loại kem này còn mang lại làn da trắng tức thời, ráo mịn suốt nhiều giờ liền, có thể thoa mà không cần đến phấn phủ. 

Một số phụ nữ còn dùng kem sâm như kem dưỡng ban ngày, có thể coi kem sâm là “BB cream thời bao cấp”. Hiện nay, sản phẩm được bán với giá 10.000-35.000 đồng.

Kem sam, phan Bong lua ngay ay - bay gio ra sao?
Kem sam, phan Bong lua ngay ay - bay gio ra sao?

Cách đây 30-40 năm, công nghệ chế tạo mỹ phẩm không phát triển như hiện nay nhưng các loại phấn, kem này có mùi thơm đặc trưng và bám rất lâu.

Màu sắc của kem sâm, phấn Bông lúa, Con én khi thoa lên mặt thường có một đặc trưng chung là khiến khuôn mặt chị em trở nên trắng hơn bình thường, không trong suốt, tự nhiên như bây giờ.

Cô Thanh Mai, (55 tuổi, quận Tân Phú, TP.HCM) chia sẻ, cô dùng kem sâm, phấn Bông lúa từ khi 18-19 tuổi, và vẫn sử dụng loại mỹ phẩm này cho đến năm 2015. Cô giải thích, những năm 70-80, phái đẹp không có nhiều lựa chọn như bây giờ. 

"Sau này, khi con cái lớn lên, quan tâm hơn đến nguồn gốc mỹ phẩm, sức khỏe của mẹ, chúng mới la toáng lên rằng mẹ dùng hàng không rõ ràng, dễ gây hư da, ung thư. Chúng sợ các loại hóa chất độc hại, không rõ nguồn gốc. Các dịp lễ, Tết, sinh nhật, dịp đặc biệt, chúng lại mang về tặng mẹ túi mỹ phẩm có thương hiệu.

Từ lúc đó, tôi mới thay đổi, chứ chưa bao giờ nghĩ đến việc sẽ tự đi trung tâm thương mại hay siêu thị mua mỹ phẩm. Lớn tuổi rồi nên xài quen cái gì thì cứ xài thôi", cô Thanh Mai nói. 

Kem sam, phan Bong lua ngay ay - bay gio ra sao?
Vỏ hộp phấn nén Bông lúa, Con én. 

Còn Ngọc Bích, (33 tuổi, nhân viên văn phòng tại TP.HCM) bộc bạch, thời sinh viên của Bích gắn liền với kem sâm. Đây cũng xem là "mỹ phẩm gắn bó với thời thanh xuân" của Bích, giúp che mờ vết thâm và giảm mụn.

"Sau khi đi học đại học, da tôi bắt đầu sạm, mụn ẩn rất nhiều. Vì mẹ quen dùng kem sâm nhiều năm nên đưa cho tôi một hộp thoa thử. Không ngờ, da tôi lại rất hợp với kem sâm, trắng mịn, mờ thâm", Ngọc Bích cho biết.

Theo Bích, nhược điểm của kem là khiến da quá trắng. Nếu thoa một lớp kem mỏng vào buổi tối, sáng vệ sinh không kỹ, có thể khiến da mặt trắng toát. Ngược lại, kem có ưu điểm là có thể dùng như một lớp kem nền, chỉ cần phủ nhẹ thêm lớp phấn Bông lúa, kèm thêm son gió - đều của mẹ cho - là Ngọc Bích có thể tự tin đi hẹn hò hoặc dự tiệc.

"Cách đây 10 năm, mẹ mua cho tôi hộp kem sâm chỉ với 7.000 đồng, phấn Bông lúa mắc tiền hơn có giá 15.000 hay 20.000 đồng. Nhưng sau khi ra trường, tôi sợ da bị nám. Vì dù dùng loại kem này khiến da trắng hơn, nhưng tôi không dùng kem chống nắng để bảo vệ da nên nguy cơ nám rất cao. Trong khi đó, da của mẹ đã nám sạm thấy rõ, tôi thấy lo lắng nên không dùng kem này nữa", Ngọc Bích nói.

Ngày nay, rất khó để có thể mua một loại mỹ phẩm tốt chỉ với 10.000 đồng hay 50.000 đồng, nhưng những năm 70-80, số tiền đó có thể giúp chị em "bỏ túi" vài món mỹ phẩm dưỡng da, làm đẹp xinh xắn.

Phấn nén Bông lúa, Con én, kem sâm, phấn nụ hay son gió,... theo thời gian qua đi không chỉ được xem là sản phẩm làm đẹp mà mỗi khi nhắc đến chúng, các bà, các mẹ như nhắc về chính thời thanh xuân, tuổi trẻ của mình. Các sản phẩm làm đẹp ngày trước còn được xem như biểu tượng, là cả ký ức trong lĩnh vực làm đẹp của một thế hệ phụ nữ Việt. 

Minh Ngọc 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI