Iris Apfel: Nghĩ mình trẻ, bạn sẽ trẻ

03/04/2019 - 06:34

PNO - Ngay cả khi bạn không quan tâm đến thời trang táo bạo, tươi sáng nhưng chắc chắn bạn nên đọc về những quan điểm của bà Iris Apfel, 86 tuổi, về sự già nua, cá tính và sự thành công.

Biểu tượng thời trang: Tuổi tác không là rào cản  

Dù già hay trẻ, một khi yêu thích và có hứng thú với thời trang, mọi rào cản về tuổi tác đều trở nên vô nghĩa - quan niệm chính xác như không thể chính xác hơn với những người phụ nữ này. 

Họ là những tiếng nói khác biệt và không nằm trong khuôn mẫu mặc định đối với một biểu tượng thời trang, về vóc dáng, về độ tuổi, về số đo 3 vòng... Nhưng, đáng ngạc nhiên thay, họ trở thành nguồn cảm hứng của cái đẹp, từ tư duy tươi mới và phá bỏ giới hạn bản thân.

Bài 1: Lyn Slater: Biểu tượng thời trang tình cờ

Bài 2: Baddie Winkle: Biểu tượng thời trang ở tuổi 90

Bài 3: Linda Rodin: Tuổi 70 và năng lượng tích cực từ việc yêu bản thân

Bài 4: Biểu tượng thời trang 9X ảnh hưởng nhất thế giới

Bài 5: Carmen Dell’ Orefice: 87 tuổi không phải là rào cản

Iris Apfel: Nghi minh tre, ban se tre
Bà Iris Apfel.

Iris Apfel lớn lên ở Queens, New York, năm nay 86 tuổi. Tuổi thơ của bà gắn liền với niềm vui là chơi với các loại vải đủ loại màu sắc, kích cỡ, hoa văn khác nhau. Bà cũng mài giũa mắt nhìn qua những lần chơi với vải.

Sau này, bà ghép các lớp màu sáng, trang sức, mắt kính cỡ lớn rất tinh tế và ấn tượng. Nhờ gu thẩm mỹ độc đáo, bà trở thành chủ đề chính của cuộc triển lãm tại Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan khi 84 tuổi với màn khai mạc đặc sắc.

Trong giới thời trang, dệt may và thiết kế nội thất, Iris Apfel được đánh giá là một người có cá tính sôi nổi và hoạt bát. Suốt 40 năm qua, bà đã nuôi dưỡng một phong cách cá nhân vừa hóm hỉnh nhưng bình dị. 

Iris còn là một người rất thành công trong sự nghiệp điều hành công ty sản xuất vải quốc tế Old World Weavers với người chồng quá cố Carl, từ những năm 1950 đến năm 1992. Sau đó, bà tập trung thực hiện các dự án thiết kế nội thất, phục hồi cho  Nhà Trắng.

Iris Apfel: Nghi minh tre, ban se tre
 

Tuy nhiên, mọi người sẽ ngạc nhiên vì sự nghiệp thời trang thực sự đến với bà khi bà ở tuổi gần 90.

Năm 2011 bà đã phát triển một bộ sưu tập mỹ phẩm cho MAC và là người lớn tuổi nhất từng tham gia một chiến dịch mỹ phẩm lớn. 

Bộ phim tài liệu về cuộc đời bà có tên Iris của nhà sản xuất phim nổi tiếng Albert Maysles thực hiện năm 2004 cũng nhận được đề cử cho giải thưởng Emmy năm 2017.

Ngay cả khi bạn không quan tâm đến thời trang táo bạo, tươi sáng nhưng chắc chắn bạn nên đọc những quan điểm của bà Iris Apfel về sự già nua, cá tính riêng và sự thành công.

Iris Apfel: Nghi minh tre, ban se tre
 

Đừng ám ảnh về tuổi

Bà Iris Apfel tâm sự rằng, bà không bao giờ nghĩ về tuổi tác của bản thân.

Với bà, tuổi tác chỉ là một con số. Công việc thật sự rất tốt đối với cuộc sống của bà và bà yêu những gì mình làm, đặt cả trái tim, tâm hồn vào đó.

Iris Apfel: Nghi minh tre, ban se tre
 

"Nếu bạn bắt đầu gục ngã, hãy đứng dậy và bắt đầu với chính bản thân. Bạn có thể không thích già đi nhưng có gì thay thế được không? Bạn đang sống và làm việc với kinh nghiệm để có thể mang lại một điều giá trị cho những người khác", bà Iris Apfel chia sẻ. 

Với người chồng tên Carl, bà có niềm tự hào và yêu quý riêng dành cho ông. Bà dành cho ông những lời khen có cánh khi người khác hỏi đến: “Mọi người đều biết ông ấy là một quý ông lịch lãm. Sự hài hước và hào phóng của ông ấy trở thành huyền thoại. Chúng tôi làm mọi thứ cùng nhau. Sự khích lệ và hỗ trợ của ông ấy đã giúp tôi hoàn thành cuốn sách. Ông ấy đã đẩy tôi vào ánh đèn sân khấu và sau đó chìm đắm trong thành công của tôi. Tôi nhớ ông ấy điên cuồng. Ngủ ngon, hoàng tử ngọt ngào”.

Ông Carl qua đời năm 2015 ở tuổi 100.

Iris Apfel: Nghi minh tre, ban se tre
 

Bà Iris Apfel viết, bà không bao giờ mong mọi người biết tên, nhận ra khuôn mặt của mình hay được gọi là biểu tượng thời trang. Bà cũng không ước mơ các bảo tàng trưng bày quần áo, phụ kiện cũng như trở thành người xuất hiện trên trang bìa hay khuôn mặt đại diện cho công ty mỹ phẩm ở tuổi gần 90.

"Tôi chỉ làm những thứ tôi cảm thấy thích thú, kích thích. Bởi mỗi người đều có tính cách khác nhau, phải làm những việc phù hợp với bản thân. Công việc cũng giống như bạn chọn một chiếc váy vậy. Bạn phải thấy thích, đưa tay chạm vào để kiểm tra và muốn sở hữu nó", bà nói. 

Iris Apfel: Nghi minh tre, ban se tre
 

Nghĩ mình trẻ, bạn sẽ trẻ

Cảm giác tự do, hài hước và tò mò chính là liều thuốc bổ với bà Iris. Những điều này sẽ giúp bạn trẻ trung, trẻ con và luôn cởi mở với những người mới, điều mới mẻ, sẵn sàng cho cuộc phiêu lưu mới. "Tôi không bao giờ muốn trở thành một người bà già lạc hậu. Tôi giữ kỷ lục tự xung là "thiếu niên sống lâu nhất thế giới" và tôi sẽ vẫn luôn như thế”, bà Iris dí dỏm.

"Chẳng có vấn đề gì với những nếp nhăn. Khi bạn già đi nhưng cố gắng để trông trẻ hơn nhiều tuổi thật là dại dột vì bạn chẳng lừa được ai cả. Khi bạn 75 tuổi, nâng cơ mặt cũng không ai nghĩ bạn 30 tuổi", bà Iris bộc bạch.

Iris Apfel: Nghi minh tre, ban se tre
 

Bà Iris không phải cố gắng để theo khuôn mẫu hay cố gồng mình để trở thành nổi loạn, không được xã hội chấp nhận. Bà phải tự xoay xở mọi việc từ khi còn trẻ và ý thức từ rất sớm về việc phải là chính mình. Bà nói: "Nếu bạn làm mọi thứ cho tất cả mọi người, thì cuối cùng bạn sẽ chẳng là gì đối với ai. Cách tôi ăn mặc có thể ai đó gọi là khác biệt, thậm chí lập dị nhưng tôi mặc cho chính bản thân", người đàn bà 90 tuổi chia sẻ.

Bà nhấn mạnh, có một sự khác biệt giữa việc bạn được coi là cá tính, được chấp nhận, yêu mến với việc khác biệt khiến người khác bực bội. Vì vậy, hãy hòa nhập, là một phần của cộng đồng nhưng vẫn giữ cá tính riêng. Bởi nếu bạn hạnh phúc, tìm thấy tình yêu, được sống xung quanh những người tốt, bạn có thể làm những điều mình  thích, mang lại những điều tốt đẹp cho người khác. Đó chính là thành công. 

Iris Apfel: Nghi minh tre, ban se tre

Phong cách thời trang không phải là tiêu tiền

Yêu thích thời trang và định hình phong cách cá tính khi tuổi đã cao, nhưng với bà Iris, phong cách không phải là mặc những đồ đắt tiền mà chọn phối hợp các loại trang phục có giá tiền khác nhau, chẳng cần có phong cách nào.

"Bạn có thể mặc trang phục mới nhất, đi giày 10.000 USD, đeo trang sức ít tiền lòe loẹt trông như một cây thông noel,... Thời trang không phải là những gì bạn mặc mà là bạn mặc nó như thế nào. Tôi rất vui khi được đeo chiếc vòng giá 3 USD kết hợp với những đồ có giá trị khác. Tôi thích kết hợp những món đồ giá trị khác nhau, kết hợp mọi thứ với nhau để có thần thái tự nhiên theo cách riêng", bà Iris chia sẻ về quan niệm thời trang.

Việc bạn gắng gượng để trông có vẻ phong cách, mang cá tính riêng sẽ khiến bạn không được thoải mái, giống như bộ quần áo đó chuyển động chứ không phải bạn. Hay ngay khi bạn căng thẳng, dù trang phục đẹp hoàn hảo cũng sẽ mất nhiều điểm.  Nếu điều đó xảy ra với mình, bà Iris sẽ từ bỏ tất cả. Bà khẳng định, bà chọn hạnh phúc hơn việc cố hạnh phúc vì ăn mặc đẹp.

Iris Apfel: Nghi minh tre, ban se tre
 
Iris Apfel: Nghi minh tre, ban se tre
 

 Đôi khi bạn chỉ cần hành động, dù chỉ là một bước nhỏ, thực hiện nó một cách thông minh, chắc chắn bạn sẽ có nền tảng với những bước đi mạnh mẽ. Hơn 90 năm sống trên đời, bà Iris đã áp dụng triết lý này vào cuộc sống, cách ăn mặc và điều này chưa bao giờ khiến bà thất vọng. 

Huyền Ub

Nguồn Tổng hợp
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI