Hiểu đúng để làm đẹp hiệu quả

20/02/2014 - 16:00

PNO - PN - Nám da

edf40wrjww2tblPage:Content

Hieu dung de lam dep hieu qua

Ảnh minh họa: internet

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nám như đi nắng, dùng mỹ phẩm không đúng cách, nám do căng thẳng, do thay đổi nội tiết tố… Bạn phải tìm hiểu nguyên nhân chính xác để có biện pháp thích hợp mới có thể thoát khỏi tình trạng nám da, tàn nhang.

Nhiều người do nôn nóng nên đã chọn mỹ phẩm có chất tẩy mạnh. Thực tế, để điều trị nám cần lột bỏ đốm nâu trên da, nhưng phải thực hiện theo quy trình, trong khi nếu chỉ chọn chất tẩy thì chỉ tẩy tế bào chết trên bề mặt chứ không thể tác động sâu vào các lớp biểu bì để ức chế quá trình hình thành melanin trên da. Ngoài ra, việc lột tẩy quá mức còn khiến da bị tổn thương, ngày càng mỏng, yếu dần và chỉ cần sự tác động nhỏ của ánh nắng mặt trời thì các hắc sắc tố càng có cơ hội phát sinh nhiều hơn, khiến cho tình trạng nám da và tàn nhang càng trở nên nặng hơn. Lời khuyên là tuyệt đối không bôi kem không rõ nguồn gốc, đặc biệt là kem tự pha chế để làm trắng da nhanh.

Các công nghệ laser có khả năng xóa mờ các vết nám nhưng thực chất không phải lúc nào cũng hữu hiệu trong khắc phục nám da và phải tùy thuộc vào nguyên nhân. Ví dụ, công nghệ với bước sóng ngắn có thể làm giảm một số trường hợp nám nhẹ ở lớp da thượng bì. Nếu nám da từ lớp biểu bì sâu bên dưới thì phương pháp này rất khó tác động đến được.

Lưu ý điều trị laser có thể làm bạn nám hơn do không biết cách che chắn mỗi khi ra ngoài nắng.

Cần tránh nắng tối đa bằng kem chống nắng, khẩu trang, sử dụng mỹ phẩm đúng cách, có chế độ dinh dưỡng nhiều rau xanh, trái cây, bổ sung vitamin C, beta caroten, vitamin E, selenium, chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc, tập luyện thể thao…

Dùng kem chống nắng

Thoa kem chống nắng ngay trước khi ra ngoài sẽ không phát huy tác dụng, mà cần thoa từ 20-30 phút trước đó để kem có thời gian hấp thụ vào da và phát huy tác dụng tối đa. Ngoài ra, cần lặp lại sau vài giờ nếu như bạn làm việc hoặc vui chơi liên tục ở ngoài trời.

Không phải dùng sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF càng cao thì càng tốt. Một sản phẩm chống nắng tốt phải bảo vệ da khỏi cả tia UVA lẫn UVB. Không có cách nào ngăn chặn 100% các tia UV từ ánh nắng. Thực tế, mức bảo vệ của chúng chênh lệch không nhiều, chẳng hạn SPF 30 ngăn chặn 96% các tia UVB trong ánh nắng, SPF 50 là 98%, SPF 75 là 99%. Việc chỉ số SPF cao là để sử dụng tùy trường hợp đi biển, đi núi hay trong thành phố. Vì nếu chọn chỉ số SPF cao cũng có thể gây bít lỗ chân lông sinh ra mụn. Bên cạnh đó, chỉ số PA+++ trên bao bì sản phẩm thể hiện khả năng ngăn chặn các tia UVA và các dấu + cho thấy mức độ bảo vệ da khỏi UVA.

Thoa kem chống nắng để bảo vệ da khỏi những tác hại của ánh nắng như cháy da, lão hóa, ngăn ngừa ung thư da chứ không phải chỉ để giữ cho da trắng. Muốn có da nâu bạn vẫn phải thoa kem chống nắng trước khi phơi nắng.

Hieu dung de lam dep hieu qua

Giữ dáng giảm cân

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Tim ở Mỹ, phụ nữ chỉ nên tiêu thụ sáu muỗng cà phê đường/ngày, nhưng phần lớn chúng ta lại tiêu thụ nhiều hơn. Vì thế, nếu thích ăn ngọt, bạn hãy thay đường bằng mật ong, bởi mật ong có tác dụng giúp tăng cường trao đổi chất, có lợi cho việc giảm cân. Ngoài ra, mật ong có tính kháng khuẩn, kiểm soát đường trong máu và làm tăng khả năng miễn dịch.

Dùng chất béo hợp lý sẽ giúp kiểm soát cân nặng. Nếu tiêu thụ chất béo không bão hòa đa, cơ thể có khả năng trao đổi chất mạnh mẽ, lượng calo tiêu hao lớn hơn nên có lợi cho giảm cân.

Bạn có thể sử dụng sữa gầy, sữa không đường trong quá trình giảm cân. Bên cạnh đó, các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai sẽ giúp cơ thể “đánh tan” chất béo nhanh hơn so với các thực phẩm khác.

Bạn có thể làm việc đơn giản vừa giúp nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ, vừa có ích cho giảm cân: lau nhà đốt cháy 195/calorie giờ; hút bụi đốt cháy 190 calorie/giờ, thậm chí lau cửa sổ cũng tiêu hao 180 calorie mỗi giờ…

 Anh Thi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI