Đẹp kiểu 'không giống ai'

28/07/2018 - 16:00

PNO - Một nửa chị em cam đoan những phụ nữ nói trên sở dĩ đẹp, là nhờ vào tài năng, nửa còn lại tin rằng, có thông qua tài năng, thế giới được biết đến cái đẹp trong dung nhan của họ.

Sự thay đổi của thời cuộc dẫn theo những đổi thay trong quan niệm thẩm mỹ, nhưng chúng ta vẫn chưa thoát khỏi ý niệm về chuẩn đẹp của nhan sắc đàn bà gắn liền với đôi mắt của đàn ông.

Dep kieu 'khong giong ai'
 

Chuẩn đẹp của nhan sắc chị em từng được cho là vóc dáng đồng hồ cát, làn da mịn cùng gương mặt thanh tú, nữ tính, nhằm khơi gợi ý niệm cần sự chở che, bảo bọc của nửa kia thế giới. Ai chẳng may… ngoại chuẩn, không dưng bị đè nặng bởi cảm giác tự ti. Không ít chị em thi nhau ép mình, chấp nhận làm “tù binh” của “đế chế” mỹ phẩm, kem trộn, độn cằm, gọt mặt...

Thế rồi, trong lúc thế giới còn sừng sững một chuẩn đẹp như vậy, chúng ta chứng kiến sự vươn mình của cái đẹp truyền cảm hứng: siêu mẫu Rosie Huntington-Whiteley đẹp bất chấp “môi cá trích” bị trêu chọc; ca sĩ Vanessa Paradis chưa từng có ý định đi nha sĩ chỉnh lại chiếc răng cửa hở, cánh đàn ông vẫn khao khát ngoái nhìn; thân hình đẫy đà, làn da đen thẫm không cản bước Oprah Winfrey soán ngôi vị một nữ hoàng truyền thông. Oprah Winfrey từng tuyên bố: “Là chính mình giúp tôi giàu có, hạnh phúc”… 

Dep kieu 'khong giong ai'
Siêu mẫu Rosie Huntington-Whiteley.

Một nửa chị em cam đoan những phụ nữ nói trên sở dĩ đẹp, là nhờ vào tài năng, nửa còn lại tin rằng, có thông qua tài năng, thế giới được biết đến cái đẹp trong dung nhan của họ. 

Sự thật là, họ - những phụ nữ truyền cảm hứng không hề quan tâm đến nhìn nhận của xung quanh về nhan sắc của mình. 

Trong hành trình tỏa sáng, họ vốn không mang theo ý định sẽ cổ xúy hay quyết tâm định hình lại cái đẹp. Họ cứ là chính mình đã. Chuyện đánh giá cái đẹp của người khác về mình, với họ giống như thế này: bạn thích trang điểm. Một ngày vội vàng, bạn đi làm bằng gương mặt mộc. Người đầu tiên gặp bạn, thảng thốt: “Hãy cứ thế, đây mới là vẻ đẹp đích thực”. Nhưng, người thứ hai lại… bỏ nhỏ: “Dặm chút phấn cho mặt tươi tắn hơn!”.

Dep kieu 'khong giong ai'
Ca sĩ Vanessa Paradis.

Thường, ở những tình huống như vậy, nhiều phụ nữ không tránh khỏi nỗi mơ màng mình đẹp, hoặc đau khổ trong ý nghĩ mình xấu, từ đó vui buồn theo một lời khen chê. Ngược lại, những phụ nữ truyền cảm hứng nói trên thừa hiểu rằng: ai đó khen tôi đẹp/chê tôi xấu, chỉ là họ đang nói về… chính họ, phụ thuộc vào những cảm giác hiện hữu trong lòng họ. 

Rõ ràng, những vẻ đẹp bất chấp quy chuẩn luôn mang màu sắc tự tin - vốn không do may mắn hay nhờ tạo hóa ban tặng. Tự tin phải là kết quả hiển lộ tự nhiên một nội tâm được tôi rèn, một trí thông minh được trang bị kiến thức. 

Dep kieu 'khong giong ai'
MC Oprah Winfrey.

Tự tin, do đó còn là một kỹ năng. Con người luôn tồn tại tâm lý muốn được công nhận. Là người đàn bà bình thường, trong cuộc chạy đua theo cái đẹp riêng, khi mình tự định hình một chuẩn đẹp cho mình, sẽ luôn mong được nhìn thấy, tôn trọng, đánh giá cao. Nhưng, thế giới không chuyển động chỉ bởi những lời khen. Con người lại là "sinh vật lạ", nỗi bận lòng, ám ảnh đeo đẳng thường bởi sự chỉ trích, phê phán hơn để tâm đến lời khen nào đó. Bạn tự tin vẻ đẹp của thân hình đẫy đà đang sở hữu hay nghĩ rằng mái tóc tomboy nhuộm sắc trắng khiến mình thêm xinh đẹp... Bằng ngoại hình đó, bạn sẽ muốn được khen, muốn tất cả công nhận. 

Sự phũ phàng của lời chê “chẳng giống ai” có khiến bạn đổ gục?

Mario Andretti - tay đua kiệt xuất - khuyên rằng: “Giữa đường đua và bức tường hai bên, chiếc xe của bạn chỉ đi theo hướng mà đôi mắt bạn nhìn. Tùy bạn chọn hướng đôi mắt vào bức tường hay đường đua trước mặt”. 

Cuộc sống không tồn tại chuẩn đẹp cho tất cả, nhưng tự tin cho sắc màu cái đẹp cá nhân. Và, tự tin - với những tinh túy của nó - luôn song hành cùng phép tính sao cho đảm bảo sự phù hợp với bối cảnh, không gian mình xuất hiện. 

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI