Corset - trang phục làm đẹp có thể gây chết người

27/06/2018 - 14:00

PNO - Khi thời trang đi quá giới hạn, đó là sự điên rồ phù phiếm, và đã có không ít cái chết thảm khốc vì corset.

Corset được bắt nguồn từ “corps” trong tiếng Pháp cổ, với ý nghĩa là “cơ thể” . Đây là trang phục ra đời cách đây hơn 4.000 năm, có khả năng giúp co nhỏ vòng 2, nâng căng vòng 1 của chị em. Phụ kiện này rất thông dụng trong thời Victoria ở Anh, thậm chí, mọi người thời ấy còn cho rằng phụ nữ không mặc corset thân thể lỏng lẻo, buông thả như chính đạo đức của người ấy. 

Phụ nữ quý tộc không chịu khó siết chặt dây corset sẽ bị đánh giá không phải “tiểu thư con nhà”. Vì vậy nàng Scarlett trong “Cuốn theo chiều gió” vì muốn giấu bản năng hoang dại, khoe vòng eo 43cm huyền thoại vẫn phải chống tay vào cột để bị siết chặt dây đến nghẹt thở.

Ưu điểm của corset là khi mặc trong một thời gian vừa đủ và đều đặn, chị em sẽ có được vòng eo đúng như mong muốn, ngăn chặn sự tích tụ mỡ thừa ở phần eo, bụng trong thời gian sử dụng. Nếu mặc lâu dài và đều đặn, mỡ thừa bị tan đi và di chuyển đến các vùng khác trên cơ thể. Không chỉ thế, corset ôm chặt thân hình, giúp chúng ta không nạp quá nhiều năng lượng, hạn chế cơn đói và thèm ăn.

Corset - trang phuc lam dep co the gay chet nguoi
Romanie Smith với mơ ước sở hữu vòng 2 nhỏ nhất thế giới. Với số đó vòng eo là 63cm, cô đã mặc áo corset trong 18 tháng và kết quả chỉ còn 55cm. Mỗi ngày, cô mặc áo corset trong 6 tiếng, mỗi tuần 4 lần. 
Corset - trang phuc lam dep co the gay chet nguoi
Aleira Avendano, 25 tuổi đến từ Venezuela có thân hình đồng hồ cát chuẩn với vòng 51cm. Cô đã kiên trì mặc áo nịt ngực suốt 6 năm với 23 tiếng đồng hồ mỗi ngày để có được vòng eo như ý. Ngoài việc mặc áo nịt ngực, cô cũng nhờ tới sự can thiệp của phẫu thuật thẩm mỹ để có được vẻ đẹp hoàn hảo như mong muốn.
Corset - trang phuc lam dep co the gay chet nguoi
Kelly là một trong những người mẫu đắt show tại New York, Mỹ nhờ thân hình đặc biệt. Cô mặc chiếc áo nịt bụng có gắn gọng kim loại bên trong để định hình vòng eo. Corset cũng khiến Kelly gặp nhiều rắc rối trong cuộc sống hàng ngày vì độ cứng và bó chặt của nó.
Corset - trang phuc lam dep co the gay chet nguoi
Bà Ethel Granger (1905 - 1982) đến từ Cambridgeshire, nước Anh, vòng eo chỉ có 33cm nhờ sử dụng corset. 
Corset - trang phuc lam dep co the gay chet nguoi
Năm 2015, diễn viên Lily James trong bộ phim "Cinderella"  tiết lộ, cô phải sử dụng áo corset và thực hiện chế độ ăn toàn chất lỏng để sở hữu vòng eo siêu bé. Theo đó, một nhà bán lẻ hàng đầu về các mặt háng áo corset khung thép tiết lộ rằng số lượng loại áo này được bán tăng hơn 50% trong vòng 3 tháng sau khi phim ra rạp. Trang bán hàng trực tuyến nổi tiếng Ebay cho hay, doanh số bán hàng của áo corset đã tăng hơn 54% kể từ tháng 12 năm ngoái.
Corset - trang phuc lam dep co the gay chet nguoi
Kim, Khloe Kardashian lẫn nhiều sao Việt từng đăng ảnh mặc áo nịt eo trên Instagram và khen ngợi corset như một vũ khí làm đẹp.

 Vì sao corset có thể gây chết người?

Trải qua nhiều thế kỷ, giờ đây, corset được xem như một liệu pháp giảm cân, lấy được vóc dáng chuẩn đáng mơ ước của phái đẹp. Tuy nhiên không phải ai cũng biết đến tác hại của chúng.

Với độ bó quá chặt, corset khiến cho các cơ quan nội tạng như gan, lá lách, phổi và các vùng trung tâm lâu ngày bị đè nén, làm cản trở lưu thông máu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ hô hấp và các cơ quan bụng. 

Corset - trang phuc lam dep co the gay chet nguoi
Corset là món đồ được nhiều phụ nữ yêu thích trong việc giảm cân để có được vòng eo đáng mơ ước nhưng chúng lại có tác hại đến không ngờ.

Những chiếc áo corset cũng vô tình nén dạ dày khiến người mặc cảm thấy nhanh no hơn, ăn ít đi, vì thế có thể sẽ giảm cân. Thế nhưng, nó cũng khiến cơ thể khó tiêu hóa thức ăn, gây trào ngược axit trong dạ dày và các vấn đề về tiêu hóa. 

Bà Summer Strevens, tác giả cuốn sách "Fashionably Fatal" (Những cái chết vì thời trang), viết: “Một khi thời trang đi quá giới hạn, tôi gọi đó là sự điên rồ phù phiếm”.

Thực tế, có không ít cái chết thảm khốc vì sự điên rồ phù phiếm đó. Đầu tiên là corset.

Năm 1987, một tổng kết được đưa ra con số người nhập việc liên quan đến việc mặc corset lên tới 97 trường hợp.

Hai người chị gái của nhà văn Oscar Wilde cũng chết cháy do mặc váy phồng đi đến quá gần lò sưởi tại một vũ hội. Năm 1858, tờ The New York Times đã thống kê, trung bình 1 tuần có đến 3 người mất mạng do cháy váy phồng.

Corset - trang phuc lam dep co the gay chet nguoi
Năm 1903, bà mẹ 6 con 42 tuổi tên Mary Halliday đột ngột qua đời sau một cơn động kinh. Báo cáo khám nghiệm tử thi cho thấy, có hai mảnh thép của corset đã bứt khỏi khung và găm vào ngực cô trong cơn co giật. Sử dụng áo corset quá lâu làm cơ thể khó tiêu, táo bón, biến dạng cơ thể và thậm chí ngất xỉu vì không thở được dẫn tới tử vong.
Corset - trang phuc lam dep co the gay chet nguoi
Năm 2016, Princess Shyngle, 24 tuổi, một nữ diễn viên người Ghana, gây chú ý với thân hình đồng hồ cát, vòng eo 56cm và vòng ba 112cm. Ngày 11/3, Shyngle phải nhập viện điều trị vì bệnh thận, nguyên nhân được cho là do cô đã mặc gen chặt để bó eo trong thời gian dài.

Ngày nay, phụ nữ biết được tác hại của corset với sức khỏe trong làm đẹp thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau, tuy nhiên, một số người vẫn sử dụng, không quan tâm đến giới hạn chịu đựng của bản thân. 

Corset trên thị trường hiện có rất nhiều giá từ 500.000-2.000.000 đồng tùy chất liệu và kiểu dáng. Việc sử dụng như thế nào cho đúng, đẹp lại là vấn đề ở nhận thức. Bởi tiết lộ từ những cô gái sở hữu vòng eo con kiến như trên đã cho biết, chính họ cũng kết hợp quá trình ăn uống phù hợp, hoặc sự can thiệp của phẫu thuật thẩm mỹ để có thân hình hoàn hảo. Theo đó, chị em nên cân nhắc và là người làm đẹp thông thái để không rơi vào tình trạng "tiền mất tật mang".


Dương Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI