Chế độ ăn kiêng 'cải lão hoàn đồng' của Tiến sĩ người Nhật Ohsumi

01/04/2019 - 10:34

PNO - Lợi ích của phương pháp này có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, các vấn đề về thần kinh và tiểu đường, cũng như giảm viêm, stress oxy hóa và huyết áp.

Năm 2016, Tiến sĩ Yoshinori Ohsumi đến từ Nhật Bản, đã nhận được giải thưởng Nobel về sinh lý học hoặc y học vì đã khám phá các cơ chế đằng sau quá trình này được gọi là autophagy (tự thực bào).

Hầu hết các mô trong cơ thể chúng ta đều có khả năng “tự thực” một cách thường xuyên. Mỗi cơ quan cần thời gian riêng để tái tạo hoàn toàn.

Che do an kieng 'cai lao hoan dong' cua Tien si nguoi Nhat Ohsumi
 

Một cuộc điều tra đã có kết quả

Che do an kieng 'cai lao hoan dong' cua Tien si nguoi Nhat Ohsumi
 

Tiến sĩ Ohsumi, một nhà sinh học tế bào Nhật Bản, đã dành nhiều năm nghiên cứu cách các tế bào tự tự phân hủy và tái tạo các thành phần mới. Quá trình này được khoa học gọi là autophagy. Nó bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp, auto có nghĩa là "tự", và phagein, có nghĩa là "ăn". Nghe có vẻ hơi đáng lo ngại, nhưng quá trình này giúp cơ thể ổn định.

Với sự trợ giúp của lysosome (bào quan chịu trách nhiệm làm suy giảm vật chất nội bào), cơ thể có thể phá vỡ các cấu trúc protein khác nhau và biến chúng thành axit amin. Sau đó, tạo ra nhiều tế bào mới.

Cơ thể có thể sử dụng nguồn cung cấp protein của chính nó được lưu trữ dưới dạng các tế bào và vi khuẩn bị hư hỏng.

Một người trung bình tiêu thụ khoảng 70 g protein mỗi ngày không đủ để tạo ra các tế bào mới. Khi sử dụng chất thải protein, cơ thể được nuôi dưỡng với lượng cần thiết. Khi cơ chế tái tạo tự nhiên không hoạt động, các tế bào bị hư hại và các thành phần của chúng bắt đầu tích tụ trong cơ thể. Từ đó, nó không thể vô hiệu hóa các tế bào ung thư và các tế bào bị nhiễm vi khuẩn và vi rút nguy hiểm. Đó là lý do tại sao cơ thể dễ mắc các bệnh nghiêm trọng.

Làm thế nào để tạo quá trình autophagy?

Trong tất cả nghiên cứu của mình, Tiến sĩ Ohsumi đã nhịn ăn để kích thích cơ thể phá vỡ các tế bào độc hại và loại bỏ tất cả chất thải. Khi bạn nhịn ăn, các tế bào sống lâu hơn và tạo ra nhiều năng lượng hơn. Cơ thể ít bị viêm. 

Ngoài ra, nếu hạn chế số lượng calo bạn tiêu thụ, nồng độ oxit nitric trong cơ thể sẽ tăng lên - đây là một phân tử giúp giải độc và trẻ hóa cơ thể. Nhịn ăn gián đoạn, bao gồm thời gian xen kẽ giữa lúc và lúc nhịn ăn, có thể giúp cơ thể tự làm sạch. Nó giúp giảm cân và tăng tốc độ trao đổi chất.

Lợi ích của phương pháp này có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, các vấn đề về thần kinh và tiểu đường, cũng như giảm viêm, stress oxy hóa và huyết áp. Có nhiều kiểu nhịn ăn, vì vậy, hãy chọn kế hoạch mà bạn thích hoặc phù hợp nhất với lối sống của bạn.

Nhịn ăn 24 giờ

Che do an kieng 'cai lao hoan dong' cua Tien si nguoi Nhat Ohsumi
 

Nếu chọn cách thức này, hãy nên chọn một ngày trong tuần để nhịn ăn. Hoặc bạn cũng có thể chọn ăn sáng vào lúc 8 giờ sáng thứ Hai và không ăn đến 8 giờ sáng thứ Ba (ngày hôm sau).

Nhịn ăn gián đoạn

Che do an kieng 'cai lao hoan dong' cua Tien si nguoi Nhat Ohsumi
 

Nếu chọn cách thức này, hãy ăn như bình thường trong một ngày và nhịn ăn vào ngày hôm sau. Điều đó không có nghĩa là không ăn gì vào ngày nhịn ăn. Nếu bạn tiêu thụ 2.000 calo vào một ngày bình thường, bạn nên giảm số lượng calo tiêu thụ xuống còn 500 calo vào ngày nhịn ăn.

Bỏ bữa

Che do an kieng 'cai lao hoan dong' cua Tien si nguoi Nhat Ohsumi
 

Nếu bạn là người mới bắt đầu ăn kiêng, hãy bắt đầu bằng việc bỏ bữa. Chỉ cần tránh một bữa ăn mỗi ngày để tăng cường trao đổi chất và kích hoạt các quá trình làm sạch trong cơ thể. Hãy nhớ rằng nếu bỏ một bữa ăn, không nên ăn quá nhiều trong bữa tiếp theo.

Nhịn ăn hạn chế

Che do an kieng 'cai lao hoan dong' cua Tien si nguoi Nhat Ohsumi
 

Nhịn ăn hạn chế là một loại nhịn ăn gián đoạn. Để thực hiện, bạn chỉ nên ăn 8 giờ/ngày, và thực hiện mỗi ngày. Một tên gọi khác của phương pháp này là nhịn ăn 16/8, vì bạn không ăn trong 16 giờ còn lại. Nếu chưa quen với phương pháp này, hãy thử cách khác ít nghiêm ngặt hơn. Bạn có thể ăn sáng lúc 8 giờ sáng và ăn tối lúc 6 giờ tối. Như vậy, bạn sẽ chỉ dành 14 giờ không ăn. Khi đã quen với khung giờ này, hãy giảm thời gian được phép ăn.

Nhịn ăn với nước

Che do an kieng 'cai lao hoan dong' cua Tien si nguoi Nhat Ohsumi
 

Nếu chọn cách thức này, hãy chọn một ngày trong tuần và chỉ uống nước hoặc nước trái cây tươi không đường. Thời gian tốt nhất cho việc này là mùa xuân, nhưng bạn cũng có thể theo chế độ ăn kiêng này trong suốt cả năm.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI