Cậu bé 4 tuổi ở Sài Gòn phồng rộp da mặt khi đeo mặt nạ siêu nhân chơi Halloween

30/10/2019 - 15:55

PNO - Sau khi đeo mặt nạ Halloween cho trẻ em, da mặt bé T.V.T., 4 tuổi bị ngứa và rộp lên, phải vào Bệnh viện Da liễu TP.HCM điều trị.

Ngày 30/10, bác sĩ Lư Huỳnh Thanh Thảo – khoa Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM - cho biết bệnh viện này vừa tiếp nhận bệnh nhi T.V.T., 4 tuổi (ở TP.HCM) đến khám vì da mặt bỏng và rộp lên.

Ba mẹ bệnh nhi cho biết đã mua mặt nạ Halloween cho trẻ em ở khu gần nhà. Nhưng sau khi đeo mặt nạ siêu nhân được 30 phút, bé T. bắt đầu ngứa, đỏ, rát da vùng mặt.

Cau be 4 tuoi o Sai Gon phong rop da mat khi deo mat na sieu nhan choi Halloween
Cậu bé T.V.T. bị phồng rộp da mặt sau khi đeo mặt nạ siêu nhân Halloween

Các mùa Halloween trước, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cũng tiếp nhận nhiều trường hợp tương tự.

Bác sĩ Lư Huỳnh Thanh Thảo cảnh tỉnh: các sản phẩm hóa trang Halloween có chứa nhiều chất bảo quản, nhiều chì, phẩm màu, thuốc nhuộm nên thường có độ bám, độ bền cao… Khi đeo mặt nạ thì da mặt bị bít lỗ chân lông, gây mụn, viêm da tiếp xúc dị ứng, phát ban, tổn thương da.

Hạn chế hóa trang lên mặt

Khi chơi Halloween, người dân nên chọn các nhân vật có hình thức hóa trang đơn giản, không cần trang phục rườm rà hay phải trang điểm. Trong trường hợp thích hóa trang thì nên tạo điểm nhấn với những chấm nhỏ, hạn chế diện tích thay vì hóa trang cả khuôn mặt.

Để bảo vệ da, trước khi hóa trang cần thử sản phẩm lên các vùng da nhỏ để xem phản ứng trước khi dùng cho toàn bộ khuôn mặt. Thoa một lớp kem dưỡng ẩm trước khi hóa trang để bảo vệ da cho trẻ em.

Nên sử dụng các chất trang điểm không có mùi thơm, chất bảo quản, thuốc nhuộm màu… Tránh trang điểm xung quanh các vùng da nhạy cảm như mắt, môi. Sau hóa trang, cần tẩy trang bằng các sản phẩm dịu nhẹ phù hợp với da.

Làm sạch mặt nạ trước khi đeo

Mặt nạ hóa trang chưa được kiểm định chất lượng, không rõ nguồn gốc có thể gây hại đến sức khỏe người dùng. Đối với những bé có bệnh lý như hen suyễn, viêm da cơ địa cần tránh không đeo mặt nạ vì nó có thể làm bộc phát cơn hen suyễn.

Đối với những trẻ khác, nếu muốn đeo mặt nạ, trước khi đeo cần phải tẩy rửa mặt nạ sạch sẽ vì có thể những lớp hóa chất còn bám trên mặt nạ sẽ gây hại cho da.

Cau be 4 tuoi o Sai Gon phong rop da mat khi deo mat na sieu nhan choi Halloween
Mặt nạ hóa trang chơi Halloween bày bán tại TP.HCM

Chọn trang phục mềm mại, thấm hút tốt

Với trang phục hóa trang, nên chọn loại có chất liệu mềm mại, thoáng mát, thấm hút tốt và tránh cọ xát nhiều làm tổn thương da.

Không nên sử dụng các vật liệu như len, thay vào đó nên mặc loại có vật liệu coton và thoáng khí. Có thể mặc quần áo legging 100% cotton lót phía trong trang phục hóa trang.

Loại bỏ các phụ kiện có chứa Nicken và Coban

Các sản phẩm có chứa Nicken và Coban (được thêm vào trong các trang phục thắt lưng, đũa phép, dây kéo, nút, khuyên tai hay thanh kiếm giả), khi sử dụng sẽ gây tình trạng viêm da tiếp xúc dị ứng cho trẻ.

Để bảo vệ trẻ, phụ huynh nên lót 1 lớp vải giữa da và các phụ kiện trên hoặc loại bỏ chúng nếu có chọn lựa khác.

Tóc giả có thể sử dụng nhưng cần lót bện bên trong để tránh tóc cọ vào trong vùng cổ hay vùng da để hở.

Làm sạch đồ trang trí trước khi sử dụng lại

Các vật liệu trang trí Halloween được cất giữ lâu ngày, khi sử dụng lại dễ bị mạt bụi nhà gây dị ứng. Cần làm sạch các vật dụng này trước khi sử dụng lại. 

Các vật liệu trang trí như rèm cửa, khăn trải bàn, vỏ gối... cần chọn vật liệu thoáng khí như vải cotton để tránh bí hơi và bám bụi.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI