Carmen Dell’ Orefice: 87 tuổi không phải là rào cản

02/04/2019 - 06:00

PNO - Mái tóc bạch kim bồng bềnh, gương mặt sắc sảo và kiêu hãnh, vóc dáng dẻo dai, săn chắc, Carmen Dell’ Orefice sải từng bước dài, dứt khoác trên sàn runway. Nếu không nói, sẽ chẳng ai nghĩ rằng, năm nay, bà đã bước qua tuổi 88.

Biểu tượng thời trang: Tuổi tác không là rào cản  

Dù già hay trẻ, một khi yêu thích và có hứng thú với thời trang, mọi rào cản về tuổi tác đều trở nên vô nghĩa- quan niệm chính xác như không thể chính xác hơn với những người phụ nữ này. 

Họ là những tiếng nói khác biệt và không nằm trong khuôn mẫu mặc định đối với một biểu tượng thời trang, về vóc dáng, về độ tuổi, về số đo 3 vòng... Nhưng, đáng ngạc nhiên thay, họ trở thành nguồn cảm hứng của cái đẹp, từ tư duy tươi mới và phá bỏ giới hạn bản thân.

Bài 1: Lyn Slater: Biểu tượng thời trang tình cờ

Bài 2: Baddie Winkle: Biểu tượng thời trang ở tuổi 90

Bài 3: Linda Rodin: Tuổi 70 và năng lượng tích cực từ việc yêu bản thân

Bài 4: Biểu tượng thời trang 9X ảnh hưởng nhất thế giới

Với nghề mẫu, tuổi tác là điều đáng sợ. Không có quá nhiều người mẫu bước qua tuổi 30 còn tìm được cơ hội với nghề, nhưng Carmen Dell’ Orefice nằm ngoài quy luật đó, năm nay bà đã 87 tuổi.

Việc bà Carmen Dell’ Orefice chấp nhận tuổi tác, trân trọng những trải nghiệm đã giúp bà cho ra đời các bức ảnh khi làm mẫu luôn cuốn hút và quyến rũ - sự quyến rũ toát lên từ một người đàn bà tự tin, từng trải mà tâm hồn vẫn dạt dào, mãnh liệt. Trang Instagram cá nhân của bà hiện có hơn 3.000 người theo dõi mỗi ngày. Họ thường xuyên chia sẻ, trao đổi với nhau trên phần bình luận cũng như đưa ra suy nghĩ sẽ học tập theo phong cách, thần thái cũng như lối sống của người đàn bà đẹp này.

Carmen Dell’ Orefice: 87 tuoi khong phai la rao can
Carmen Dell’ Orefice nổi bật với mái tóc bạch kim và nụ cười rạng rỡ dù đã gần 90 tuổi

"Tôi hy vọng mình có thể giúp những người phụ nữ thoát ra khỏi khuôn khổ về tuổi tác, sống cho bản thân nhiều hơn. Đỉnh cao của cuộc đời là khi cuối cùng, tôi cũng có được vẻ ngoài hoàn toàn riêng mình - thứ đã được hình thành trong chặng đường tôi đã đi. Thời gian giúp tôi định nghĩa bản thân. Tôi không làm nên nó nhưng tôi sống với nó, sở hữu và thể hiện nó” - một chia sẻ ấn tượng của Carmen Dell’ Orefice, cũng chính là phương châm sống của bà.

Biểu tượng của làng thời trang thế giới

Nếu điện ảnh Mỹ có Marilyn Monroe, Audrey Hepburn, điện ảnh Pháp có Margaret Bardot, Italia có Monica Bellucci - trở thành những biểu tượng kinh điển về tài năng và nhan sắc, thì làng mẫu Mỹ ở những năm đầu khởi phát có Carmen Dell’ Orefice.

Sinh ra trong một gia đình bình thường, chứng kiến những lần cãi vã, chia tay và tái hợp liên tục của bố mẹ, cuộc sống của Carmen từ nhỏ vô cùng cơ cực. Để có tiền xoay xở, mẹ con bà làm tất cả công việc có thể để kiếm tiền, từ nhân viên rạp chiếu phim, giúp việc nhà, giặt thuê quần áo.

Carmen nhớ lại: “Chúng tôi không có một xu dính túi. Bụng tôi gần như rỗng trong suốt cả tuổi thơ. Tôi giặt quần áo trong bồn tắm phòng ngủ rồi treo chúng ra cửa sổ để hong khô. Vào mùa đông, chúng đóng băng và kẹt cứng lại thành hàng”.

Carmen Dell’ Orefice: 87 tuoi khong phai la rao can
Carmen trong một bức ảnh hậu trường thời còn trẻ.

Năm 13 tuổi, trong một lần đợi xe bus, Carmen tình cờ lọt vào ống kính vợ nhiếp ảnh gia Herman Landschoff. Khi xem những bức hình, Carmen bật khóc vì bà chẳng khác nào một đứa con trai, gầy gò phẳng phiu. Nhưng Carmen không ngờ rằng, những bức ảnh tình cờ đó đã mang đến cho bà một cơ hội, thay đổi hoàn toàn cuộc đời. Vẻ đẹp cổ điển, quý phái, phảng phất nỗi buồn mênh mang của Carmen đã chinh phục được giới thời trang. Năm 1946, ở tuổi 15, Carmen trở thành người mẫu ảnh bìa cho tạp chí Vogue với thù lao 7,5 USD/ giờ (khoảng170.000 đồng/giờ).

Thế nhưng, cánh cửa vẫn chưa có gì chắc chắn, bởi Carmen quá nghèo. Bà không đủ tiền để lắp một chiếc điện thoại liên lạc, thành thử ra, mỗi lần muốn mời bà làm mẫu, ban biên tập tạp chí Vogue phải đến tận nhà thông báo.

Để có thể bám trụ được với nghề, bà vẫn phải cùng mẹ làm thêm nghề may và tiết kiệm từng đồng, vì show chụp ảnh không phải lúc nào cũng có. Carmen đi xe trượt tới địa điểm chụp hình thay vì đi xe bus. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất chính là việc Carmen bị suy dinh dưỡng quá nặng. Trong mỗi shoot hình, các nhiếp ảnh gia phải tìm đủ mọi cách độn thêm giấy ăn vào người bà nếu muốn có được bức ảnh ưng ý. Vì điều này, công ty Eilleen Ford đã từ chối ký hợp đồng với Carmen, cho đến khi bà được bác sĩ tư vấn, kê đơn thuốc và điều chỉnh chế độ dinh dưỡng. Sự nghiệp của Carmen bắt đầu.

Carmen Dell’ Orefice: 87 tuoi khong phai la rao can
Carmen thời trẻ trên bìa tạp chí Vogue. Ảnh: John Rawlings/Conde Nast via Getty Images.

“Đứng trước ống kính, cô ấy vô thức bày ra hàng tá những biểu cảm khuôn mặt, ngửa đầu ra sau, cười điệu đà, mở rộng bờ vai hay dùng đôi tay tự tạo thành chiếc khung cho khuôn mặt như một kết cấu thanh tú. Quá trình ấy thoạt nhìn có vẻ có chút lố bịch cho đến khi bạn nhìn thấy những bức ảnh. Carmen như một diễn viên Holywood vậy. Cô ấy cũng chẳng bao giờ bỏ sót một khung hình nào” - nhà thiết kế Peter Alexander chia sẻ.

Là một trong những siêu mẫu hàng đầu, đắt show nhất nhì của thời kỳ đó, Carmen thường xuyên cộng tác với các nhiếp ảnh gia danh tiếng như: Irving Penn, Gleb Derujinsky, Francesco Scavullo, Norman Parkinson, Richard Avedon… Năm 1960, Carmen cùng với nhiếp ảnh gia Melvin Sokolsky thực hiện bộ ảnh bìa cho tạp chí Harper’s Bazaar có tên Carmen Las Meninas. Bộ ảnh này ngay sau đó đã dấy lên cơn sốt vì nó phác họa một vẻ đẹp khác của thời trang: tối giản, thanh lịch và quyến rũ.

Carmen Dell’ Orefice: 87 tuoi khong phai la rao can
Carmen Dell’ Orefice trong bộ ảnh Carmen Las Meninas của nhiếp ảnh gia Melvin Sokolsky.

“Tôi bước vào ngành công nghiệp thời trang trang khi nó chỉ vừa mới được hình thành sau Thế chiến thứ II. Vì chiến tranh nên phụ nữ không thể đến châu Âu để đặt may hay mua những chiếc váy được thiết kế thời thượng được, vì thế, tôi là một phần trong kỷ nguyên của làn sóng tự phát triển thời trang của châu Mỹ” - Carmen từng chia sẻ trên tạp chí Vogue.

Điều này đồng nghĩa, việc bạn khoác lên mình bộ quần áo nào không quan trọng, quan trọng chính là thần thái và sự thông minh của bạn trong cách tự phối những trang phục có được. Điều này còn cho thấy sự phóng khoáng trong suy nghĩ của Carmen và tạo nên tính cách đáng quý trong con người bà.

Carmen Dell’ Orefice: 87 tuoi khong phai la rao can
Carmen trong một bức ảnh được chụp trên đường phố. Vẻ đẹp của bà trở thành vẻ đẹp kinh điển. 

Khi hầu hết những đồng nghiệp cùng thời dần bị lãng quên, Carmen Dell’Orefice vẫn là cái tên quen thuộc của hàng loạt tạp chí, nhà thiết kế và thương hiệu nổi tiếng như Vogue, Harper's Bazaar, Rolex, H&M, John Galliano, Mugler… “Mọi thứ vẫn đang thay đổi và xáo trộn trên bề mặt của thời trang. Còn tôi như một người nghệ sĩ tĩnh lặng đã dành hết tâm huyết cả đời mình để sống bên trong nó” - Carmen nói.

Dành hết tình yêu cho con gái

Hơn 7 thập kỷ nổi tiếng, chưa bao giờ là cái tên bị các sàn diễn, nhà mốt cao cấp lãng quên nhưng Carmen luôn là người khiêm tốn, giản dị và chân thành, ít nhất là với gia đình và bản thân. “Tôi dùng tất cả mọi tế bào trên cơ thể mình để phân biệt được sự thật từ trong hàng đống điều ảo tưởng. Hãy trung thực với cảm xúc và cảm hứng của mình, và tỉnh táo phân biệt đúng - sai. Đó là một thử thách kéo dài liên tục”, bà nói.

Carmen Dell’ Orefice: 87 tuoi khong phai la rao can
Carmen những năm 60 tuổi

“Hơn ai hết tôi thấy rõ được sự già đi của bản thân, tôi phải làm quen với một người xa lạ trong gương mỗi sáng. Làm thế nào tôi có thể đúng khi tôi không biết bản thân mình là ai? Khi càng già đi, tôi càng nhìn nhận chính mình trung thực hơn. Bạn không cần phải thích tôi, nhưng tôi cũng sẽ không cố để làm hài lòng một ai đó vì lợi ích của chính họ” - Carmen bày tỏ.

Carmen Dell’ Orefice còn là một người mẹ, một người bà tuyệt vời dù đời sống riêng của bà đầy sóng gió và những sai lầm. 4 người chồng, những cuộc hôn nhân chóng vánh, vội vã cũng có, tình cảm đậm sâu cũng có và dĩ nhiên là hàng tá người tình mà báo chí đồn thổi. Thế nhưng, trong mắt con cháu, bà là một người bà sành điệu và rất biết cảm thông, một người mẹ như đa phần những người mẹ trên thế giới này - dành hết tình yêu cho con.

Carmen Dell’ Orefice: 87 tuoi khong phai la rao can
Trên sàn diễn Guo Pei's couture show. Ảnh: Kristy Sparow/Getty Images.

Laura là đứa con gái duy nhất được Carmen sinh ra từ cuộc hôn nhân với người chồng đầu tiên - Bill Miles, một gã đào mỏ - khi bà mới 22 tuổi, sự nghiệp rực rỡ đã luôn có bà bên cạnh. “Hơn hết thảy những người chồng, người yêu trong cuộc đời này, tôi dành niềm vui sống cho Laura và nuôi dưỡng nó theo cách tốt nhất mà tôi có thể. Laura luôn hạnh phúc vì nó biết nó không phải là đứa trẻ ngoài mong muốn. Nó đã có tất cả từ tôi. Và tôi vẫn luôn ở đây bên nó”, người đàn bà đẹp chia sẻ.

Carmen Dell’ Orefice: 87 tuoi khong phai la rao can
Carmen trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà thiết kế, người mẫu

Giờ đây, Laura đã trở thành một nhà tâm lý học, sống ở bang Carlifornia, cuộc sống hoàn toàn tĩnh lặng, yên bình so với mẹ, còn Carmen là bà của vài đứa cháu. Carmen thường khuyên chúng, bằng chính trải nghiệm của bà: “Luôn luôn giữ mắt vài tai của mình mở ra để nhìn ngắm và lắng nghe câu chuyện của mọi người. Luôn luôn mở rộng trái tim để hiểu rõ bản thân. Khi gặp vấp ngã, hãy tự tìm cách vượt qua nó. Không ai biết được những nỗi đau mà con phải trải qua hơn chính bản thân con”.

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI