8 thói quen chống nắng bạn cần thay đổi

19/07/2016 - 09:18

PNO - Chúng ta đều biết, việc chống nắng thường xuyên trước khi ra ngoài luôn được khuyến khích vì giúp bảo vệ da khỏi tia cực tím có hại.

Tuy vậy, nhiều người không thích sử dụng kem chống nắng vì chúng gây nhờn dính trên da, nhất là vào những ngày hè oi bức. Do đó, để sử dụng kem chống nắng (KCN) và áp dụng các cách chống nắng khác hiệu quả, bạn nên tránh tám “sai lầm” dưới đây.

1. KCN có chỉ số SPF cao sẽ bảo vệ da hoàn toàn

Về mặt lý thuyết, chỉ số SPF của KCN thể hiện khả năng kéo dài thời gian da được bảo vệ khỏi ảnh hưởng của tia cực tím có hại (UVB) khi bạn ở ngoài trời mà không có sự che chắn. Theo Tổ chức Ung thư da (Skin Cancer Foundation), điều này nghĩa là nếu làn da bạn bắt đầu cháy nắng sau 20 phút thì kem chống nắng SPF 15 có thể kéo dài thời gian lên gấp 15 lần (tương đương 5 giờ).

Tuy nhiên, “công thức” này chưa thực sự hoàn thiện vì kem chống nắng phải được bôi thêm trong vòng hai giờ sử dụng và khi mồ hôi ra nhiều. Bên cạnh đó, chỉ số SPF chỉ có thể chống lại tia UVB (tác nhân gây cháy nắng và ung thư da) trừ tia UVA (tác nhân gây lão hóa và ung thư da). Theo nguyên tắc chung, SPF 15 chống lại 93% tia UVB, SPF 30 chống lại 97% tia UVB và SPF 50+ chống lại 98% tia UVB. Do đó, bạn có thể sử dụng KCN SPF 30 trở lên có ghi quang phổ rộng (broad spectrum) trên nhãn và cần phải dặm thêm để giúp chống lại cả tia UVA và UVB.

8 thoi quen chong nang ban can thay doi
Cần sử dụng kem chống nắng đúng cách để đạt hiệu quả cao nhất - Ảnh: SELF

2. Áo thun có thể chống nắng

Một số loại quần áo, nhất là áo thun thông thường chỉ có chỉ số chống nắng từ 4 đến 7, gần như không thể giúp bạn chống nắng, các tia cực tím vẫn có thể xuyên qua lớp vải và tiếp xúc với da. Vì vậy, việc lựa chọn quần áo có chỉ số UPF (chỉ số chống nắng của quần áo) cao rất cần thiết vì chúng có thể còn tốt hơn cả KCN. Các chất liệu vải giúp chống nắng như: polyester, ni lông, len, lụa, jean… Ngoài ra, các loại vải dày hoặc tối màu cũng có thể giúp bạn chống nắng và nên dùng mũ rộng vành, khăn quấn cổ khi đi dưới nắng.

3. Không dùng đủ lượng kem cần thiết

Bạn sẽ cần dùng đến hơn 55g kem chống nắng trong việc thoa và dặm cho toàn bộ cơ thể. Theo bác sĩ da liễu tại Đại học NY, “nếu dùng kem chống nắng đúng cách, bạn sẽ dùng hết một chai trong một ngày trên biển và hầu hết mọi người lại không sử dụng như thế. Nhưng để chống nắng một cách hiệu quả nhất, bạn nên “đầu tư” thực sự vào chúng”. Bên cạnh đó, không nên chọn loại KCN chỉ cho bạn cảm giác thoải mái khi thoa lên da mà bỏ qua các tiêu chuẩn tốt của loại kem khác.

4. Sử dụng kem chống nắng không đúng cách

Lý do trên hướng dẫn sử dụng thường khuyến cáo nên thoa kem 15 đến 30 phút trước khi ra ngoài là vì các thành phần trong kem chỉ có tác dụng sau khoảng thời gian đó. Bạn cũng cần thoa kem trước khi mặc quần áo để tăng hiệu quả bảo vệ cơ thể.

5. Không chống nắng cho môi

Đa số mọi người đều bỏ qua bước khá quan trọng này nhưng nó có thể giúp chống lại lão hóa da và ung thư da ở khu vực môi. Để bảo vệ môi, bạn nên dùng son dưỡng có SPF 30 và “siêng” dặm son hơn. 6. Da rám nắng thì không cần thoa KCN Thực sự, làn da rám nắng chỉ giúp kéo dài thời gian chống lại sự ảnh hưởng từ tia cực tím vì chỉ số SPF chỉ là 3 hoặc thấp hơn. Do vậy, bạn vẫn có nguy cơ ung thư da nếu ở dưới ánh nắng mặt trời quá lâu mà không nhờ đến sự trợ giúp của kem chống nắng.

7. Không dùng KCN khi trời nhiều mây

Dù trời nhiều mây và bạn không cảm thấy nóng thì bức xạ từ tia cực tím vẫn xuất hiện. Bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn nhưng thực tế da bạn vẫn bị tác động. Nếu không chú ý, da bạn rất dễ bị đỏ nếu ở ngoài trời quá lâu. Hãy nhớ rằng, chỉ cần nhìn thấy mặt trời có thể phản chiếu trên một số bề mặt (như nước…) thì bạn nên thoa KCN ngay nếu có ý định ra ngoài.

8. Tin tưởng hoàn toàn vào KCN dạng xịt

Kem chống nắng dạng xịt tiện lợi và ít gây nhờn rít trên da nhưng lại không bảo đảm phủ lên toàn bộ khu vực da cần chống nắng, vì chúng ta không biết được kem đã bám lên da hoàn toàn chưa. Kem chống nắng dạng thỏi và dạng lotion sẽ giải quyết được vấn đề này. Bạn nên lựa chọn dạng KCN phù hợp với mục đích sử dụng.

Nguyễn Khanh (Theo Self, Healthline, skincancer)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI