Beauty blogger - nghề làm dâu cộng đồng

29/07/2018 - 07:00

PNO - Bên cạnh kiến thức, kinh nghiệm, beauty blogger phải có cá tính, ở người này là sự dí dỏm, hài hước, người kia là vẻ trẻ trung, cá tính, người khác lại là sự sâu sắc, thâm trầm, từng trải.

"Nghề lung linh rực rỡ"

Cách đây chừng 2 năm, trong khi đi tìm để viết về một phụ nữ có vị trí xã hội, có mái ấm gia đình hạnh phúc và… đẹp, tôi đã gặp Hannah Nguyễn. Khi ấy cô đang là quản lý cấp cao của các nhãn mỹ phẩm lớn. Từ đó chúng tôi kết bạn với nhau trên Facebook.

Chỉ một thời gian ngắn sau, tôi thấy trang Facebook của cô trở nên nổi tiếng với lượng người like, comment “tăng vù vù”. Cô lập hẳn trang HannahOlala chuyên để tư vấn về chăm sóc sắc đẹp cho phụ nữ.

Đến giờ, Hannah đã có 300.000 người theo dõi. Trở thành một beauty blogger có ảnh hưởng lớn tới việc làm đẹp và định hướng cái đẹp của phụ nữ chỉ sau 2 năm. Đó quả là một thành công!

Beauty blogger - nghe lam dau cong dong

Mỗi người có thể cuốn hút fan bằng cách riêng. Bên cạnh những kiến thức, kinh nghiệm, họ phải có cá tính, ở người này là sự dí dỏm, hài hước, ở người kia là vẻ trẻ trung, cá tính, có phần ngang ngạnh, ở người khác lại là sự sâu sắc, thâm trầm, từng trải…

Có những người thu hút một lượng fan trẻ trung, mạnh mẽ, táo bạo trong cách nghĩ, cách làm đẹp và cả cách sống như Liên Anh, Yumi Dương, Ali Nguyễn, Myka, Primmy Trương…

Trong khi đó, những chị em đã có gia đình lại chọn kênh của Hannah bởi cách làm đẹp của cô đơn giản, dễ thực hiện và những câu chuyện đời thường về chồng, về con của cô thật gần gũi, dễ thương. 

Beauty blogger là ai? Họ có thể là bất cứ ai, một người làm trong ngành mỹ phẩm chuyên nghiệp, những nữ phóng viên, biên tập viên của các tạp chí dành cho phụ nữ, những MC, ca sĩ, người đẹp có danh hiệu và không danh hiệu, thậm chí cả những người bình thường như sinh viên, thợ trang điểm, cắt tóc, sinh viên. Họ có điểm chung lớn nhất: mê làm đẹp, có kiến thức nền và tự tin về kiến thức của mình về làm đẹp. 

Beauty blogger - nghe lam dau cong dong
 

Nhưng dù bằng cách nào đi chăng nữa, họ đều phải có quãng thời gian xây dựng hình ảnh, thương hiệu công phu, vất vả và cả… tốn kém. “Chẳng ai có thể mua mỹ phẩm dài dài từ ngày này sang ngày khác để trang điểm, thuê hẳn ê-kíp chụp hình, quay video hàng chục triệu đồng, rồi viết review công phu, cẩn thận đến cả năm trời mà mãi không thu được đồng nào. Ai cũng phải có bí kíp và công sức của mình”, một cô gái đẹp đang ngấp nghé, phân vân trước ngưỡng cửa nghề tâm sự.

Một beauty blogger đương nhiên phải “khoe mình” trước hàng ngàn cặp mắt “soi mói, xét đoán” của phụ nữ. Vì thế, một người trong nghề khẳng định: bạn chỉ có thể thuyết phục mọi người bằng giá trị của chính bạn. Giá trị của bạn cao, bạn sẽ được trả nhiều tiền. Giá trị đó bên cạnh sắc đẹp, sự giàu có hay thông minh còn là sự trung thực.

Beauty blogger - nghe lam dau cong dong
 

Beauty blogger Hannah chia sẻ, cô chỉ viết những gì chính mình đã trải nghiệm và công nhận. “Có lần mình được mời đến một spa. Mình rất hài lòng với dịch vụ của họ nhưng rồi mình đã từ chối viết bài quảng bá chỉ vì thấy drap của họ còn vương tóc của khách hàng trước đó, khăn trùm đầu sờn rách. Mình đã từ chối viết bài vì những gì mình chia sẻ phải thực sự hữu ích cho cộng đồng. Hằng ngày, nói thật, mình viết thư từ chối nhiều hơn là nhận lời!”.

Áp lực phía sau hào quang

Để trở thành một beauty blogger có khó không? Rất khó và rất vất vả. Mạng xã hội mênh mông. Bạn phải hấp dẫn, thu hút, quyến rũ đến như thế nào mới có thể khiến cộng đồng theo dõi bạn, đọc và tương tác với bạn. Chỉ khi có khoảng trên 5.000 người theo dõi, bạn mới được các nhãn hàng để mắt tới và bắt đầu trả tiền cho những bài viết ở mức 2-5 triệu đồng. Để đạt được số tiền thù lao 20-30 triệu đồng/bài viết trên Facebook chắc chắn chẳng dễ dàng. 

Beauty blogger - nghe lam dau cong dong
Liên Anh luôn muốn truyền cảm hứng làm đẹp đến mọi người.

Liên Anh, beauty blogger có lượng follow hơn 30.000 người, kể: “Từ một cô gái không biết nói chuyện trước đám đông, không tỉ mẩn chi tiết trong công việc thủ công, tự ti vào chất giọng khàn khàn… trở thành như ngày hôm nay, mình đã trải qua không ít thử thách. Thời gian đầu, muốn mỗi tuần có một video, ban ngày đi làm, ban đêm về, tôi phải quay tới khuya, rồi vừa tranh thủ biên tập video, bài viết, trau chuốt hình ảnh, vừa cố gắng dành thời gian tìm hiểu thông tin về làm đẹp”.

Liên Anh cho biết, có những quãng cao điểm, mỗi ngày cô chỉ ngủ khoảng 4 tiếng. Rồi những chuyện như dị ứng mỹ phẩm, thay đổi nội tiết do lịch trình di chuyển vì công việc, stress cao độ vì tính chất công việc là… chuyện thường ngày ở huyện. Cô dồn can đảm thu những clip hình ảnh đầu tiên, rồi tới thu tiếng trực tiếp. Để có giọng nói hay, cô sẵn sàng ngồi tập nói trước máy thu âm tới khi khản tiếng.

“Thế còn kỹ năng nói trước đám đông?”, tôi hỏi, Liên Anh nói: “Tôi cũng không ngại ngần đi tới càng nhiều buổi workshop càng tốt, để học những bí quyết làm nóng sự kiện, diễn thuyết có duyên. Mới đây nhất, để hoàn thiện kỹ năng gắn mi giả, mỗi ngày đi làm về, tôi đều ngồi tập gắn mi tới đêm, một tuần gắn cả trăm cặp, mi mắt sưng vù”.

Beauty blogger - nghe lam dau cong dong
 

Áp lực về thể chất, tiền bạc chỉ là một phần nhỏ những gì beauty blogger trải qua khi chọn cái nghề làm dâu cho hàng ngàn... bà mẹ chồng này. Có người yêu thì chắc chắn sẽ có người ghét. Người ghét do tị hiềm, ganh đua sẽ luôn tìm cách nói xấu, chơi xấu, bóc mẽ, dìm hàng bạn trước đám đông. Thậm chí để cạnh tranh với nhau, có những beauty blogger còn lập cả trang riêng trên Facebook để nói xấu bạn. Chuyện nói xấu đến cả chồng, cả con bạn cũng là bình thường.

Dễ rơi vào guồng xoáy sống ảo cũng là một thử thách với beauty blogger. Họ là những người nổi tiếng, nhưng là nổi tiếng trên mạng, sống nhờ mạng xã hội. Họ không chỉ luôn giữ hình ảnh đẹp mà còn phải mỗi ngày, mỗi giờ “nuôi phây”, “nuôi fan” bằng tương tác thường xuyên. Dưới áp lực này, nhiều người đã mua like, mua “còm” tạo nên giá trị giả. Nhưng dần dần các nhãn hàng cũng nhận biết điều này và họ có những chiêu thức đối phó để không mất tiền vô ích.

Dù vậy, hấp lực của việc luôn đẹp lung linh, luôn tràn sức sống để truyền cảm hứng cho người khác làm đẹp có sức hút rất lớn. Liên Anh nói: “Mục tiêu trong công việc của tôi giản dị lắm, đó là truyền được cảm hứng làm đẹp đến những chị em. Đôi khi, làm đẹp không chỉ đơn thuần là một kỹ năng, mà còn cần rất nhiều cảm xúc. Khơi gợi được những rung cảm đó, giúp các cô gái yêu thích việc làm đẹp”.

Liên Anh chia sẻ, mỗi khi mệt mỏi, cô đều cố gắng nghĩ về lý do tại sao mình chọn bắt đầu con đường này, để rồi mọi áp lực trở nên bé nhỏ, nhường lại cho niềm vui được làm việc mình yêu, được bám theo những vận động phong phú của ngành công nghiệp làm đẹp, được giao lưu, gặp gỡ những người có tài tăng và đam mê. 

Beauty blogger chỉ những người dẫn đầu xu hướng làm đẹp (từ ngoại hình đến phong cách sống). Beauty blogger gắn liền với những trang mạng xã hội cho phép họ viết bài phân tích, quay hình hướng dẫn mẹo hay, thử nghiệm sản phẩm làm đẹp. 

Năm 2006, thống kê trên nền tảng YouTube có 14,6 tỷ lượt xem những video liên quan đến làm đẹp. Con số này tính trong năm 2015 là 45,3 tỷ lượt xem.

Tính đến hết năm 2017, số lượng video dạy làm đẹp trên YouTube là gần bảy triệu. Trong đó, 86% trong số 200 video thu hút người xem nhiều nhất thuộc về những cô nàng “hot” nhất trên mạng xã hội chứ không phải một clip hướng dẫn theo phong cách truyền thông từ nhãn hàng cụ thể. 

Thúy Trâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI