9 sai lầm cần biết khi giảm cân các nàng luôn mắc phải

21/06/2017 - 07:53

PNO - Thông tin về chế độ ăn giảm cân khá đa dạng, bạn có thể dễ dàng tìm thấy khắp các trang mạng xã hội. Nhưng bạn đã hiểu đúng về lợi và hại của các loại thực phẩm mà bạn đang ăn chưa?

1. Bạn nghĩ: Muốn giảm cân phải hạn chế tối đa tinh bột

Nhưng thực tế:

Hiện nay, nhiều chế độ ăn kiêng hầu như tiết giảm tối đa lượng tinh bột. Cơm là món bị gạch khỏi thực đơn đầu tiên, người ăn kiêng chủ yếu ăn rau quả và thịt cá để "làm no" bao tử". Chế độ ăn kiêng này thực sự phát huy hiệu quả giảm cân khiến nhiều chị em phụ nữ tin tưởng.

Theo nghiên cứu, các mô mỡ sẽ bị phân hủy để nuôi cơ thể khi cơ thể không được hấp thụ glucose, cả khối cơ để lấy nguyên liệu tạo ra glucose và thể ceton cho hoạt động hằng ngày. Đó là lý do mà mỡ bụng và khối lượng cân nặng của cơ thể giảm đáng kể.

9 sai lam can biet khi giam can cac nang luon mac phai
Hạn chế tinh bột không có nghĩa là cắt hẳn lượng tinh bột duy trì năng lượng cho cả cơ thể

Trên thực tế, chế độ ăn giảm hoặc không tinh bột là phương pháp trị bệnh béo phì, đái tháo đường và hạn chế tế bào ung thư. Tuy nhiên, nếu bạn có mức cân nặng trung bình hoặc trên trung bình do thiếu vận động thì ăn kiêng tinh bột không phải là lựa chọn dành cho bạn.

Khi cơ thể không được hấp thụ lượng glucose tối thiểu, bạn có thể phải đối mặt với cơn mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, suy giảm trí nhớ. Không chỉ vậy, nếu kéo dài tình trạng từ chối tinh bột, bạn cũng sẽ mất đi một lượng lớn vitamin hữu ích chỉ co trong các thực phẩm giàu tinh bột, như: vitamin B1, vitamin C, pyridoxin, niacin, riboflavin, acid folic, phospho, sắt, đồng, mangan, chrom... Từ đó, nguy cơ bệnh tim mạch, trầm cảm, giảm khả năng hoạt động thể lực... sẽ tấn công bạn.

Vì thế, nếu bạn mong muốn giảm cân với chế độ kiêng tinh bột, bạn có thể giảm lượng cơm, nhưng thay vào đó, hãy chọn các thực phẩm giàu tinh bột nhưng không gây tăng cân như: khoai, bánh mì lúa mạch, gạo lứt.

2. Bạn nghĩ: Muốn giảm cân phải tuyệt đối không ăn tối sau 18g

Nhưng thực tế:

Hầu như ai cũng thuộc lòng câu "không ăn tối sau 18g" hoặc "không ăn tối sau 20g" trong các nguyên tắc giảm cân hiệu quả. Vậy sự thật thì thời gian ăn tối đóng vai trò như thế nào đối với việc tăng giảm cân nặng?

Trước hết, chúng ta cần khẳng định rằng nguyên tắc này không sai, hay nói dễ hiểu hơn: nếu bữa ăn chính thức của bạn diễn ra sau 20g thì tăng cân là điều chắc chắn sẽ xảy ra. Tuy nhiên, nếu đó chỉ là ăn nhẹ hoặc một ly sữa ấm, một ít ngũ cốc... thì bạn có thể an tâm ngủ ngon và tin rằng mình vẫn thon thả. uan trọng là bạn nạp bao nhiêu calo vào cơ thể thôi, thời gian là yếu tố phụ, nhớ nhé.

9 sai lam can biet khi giam can cac nang luon mac phai
Thời điểm có thể thay đổi, nhưng đừng thay đổi lượng calo mà bạn đã "lên kế hoạch"

Yếu tố thứ hai mà chúng ta cần làm rõ: 18g hay 20g mới là "giới nghiêm"? Điều mà các chuyên gia dinh dưỡng thực sự muốn bạn hiểu là: bữa ăn tối cần kết thúc ít nhất 3 tiếng trước khi bạn đi ngủ, và mọi bữa ăn nhẹ cần kết thúc ít nhất 45 phút trước khi bạn ngủ. Chỉ nhớ đơn giản vậy thôi!

3. Bạn nghĩ: Muốn giảm cân thì phải uống càng nhiều nước càng tốt

Nhưng thực tế:

Cố gắng uống thật nhiều nước để giảm cân là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Thực chất, cơ chế giảm cân từ nước là do khi uống vào, nước chiếm phần lớn thể tích bụng của bạn làm cho bạn có cảm giác no và hạn chế việc hấp thu chất béo từ hoạt động ăn các thực phẩm khác, đồng thời bài tiết các chất béo ra ngoài. Tuy nhiên, chỉ có một lượng rất nhỏ chất béo bị "tống" ra ngoài, không thể giảm mỡ trên toàn cơ thể.

9 sai lam can biet khi giam can cac nang luon mac phai
Chỉ nên uống lượng nước vừa đủ nhu cầu cơ thể

Vì thế, bạn nên thay đổi quan niệm này một cách chính xác hơn: nước góp phần hạn chế việc tăng cân khi bạn uống trước mỗi bữa ăn, và chỉ uống một lượng vừa đủ với nhu cầu cơ thể (từ 1.5 lít - 2lít/ngày). Lưu ý, nếu bạn cố gắng uống quá nhiều nước thì hiện tượng bị sốc do thừa nước, tích tụ nước thừa dưới da sẽ khiến bạn bị phù nề, béo hơn nhanh chóng và có khả năng dẫn đến nhiều biến chứng khác.

4. Bạn nghĩ: dầu ô-liu ít calo hơn các loại dầu thực vật, động vật khác

Nhưng thực tế:

Dầu ô-liu không phải là thực phẩm tự nhiên toàn phần (whole food) mà là thực phẩm đã qua chế biến, gồm 100% chất béo. Không hoàn toàn có tác dụng tích cực cho tim mạch như nhiều lời đồn thổi, loại dầu này chỉ đơn giản chứa 14% chất béo bão hòa có khả năng giảm một phần cholesterol xấu, nghĩa là ít có hại cho sức khỏe hơn các loại mỡ, dầu khác. Còn đối với việc giảm cân thì sự tác động cũng không thể khiến bạn hài lòng được.

9 sai lam can biet khi giam can cac nang luon mac phai
Dầu ô-liu cũng chỉ là một loại dầu thực vật bình thường

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng vitamin trong dầu ô-liu cũng khá thấp. Vì thế, việc tốt nhất mà một người muốn giảm cân và bảo vệ sức khỏe là thay thế dầu ăn thực vật/mỡ động vật bằng các loại hạt: hướng dương, hạt bí, mè, hạt lanh, óc chó… rất giàu chất béo, lại giúp ngăn ngừa bệnh tật.

5. Bạn nghĩ: Muốn giảm cân thì nên ăn ít hơn 3 bữa ăn mỗi ngày

Nhưng thực tế:

Đúng là như vậy, nhưng không phải ăn nhiều thức ăn là giảm được cân nặng, mà là ăn nhiều bữa nhỏ mỗi ngày. Đó là bí quyết của các nàng siêu mẫu đấy!

Trước khi thiết lập bao nhiêu bữa ăn trong ngày, bạn cần biết số calo hợp lý mà cơ thể cần mỗi ngày là 1000 calo (nếu bạn có luyện tập thể thao thì mức calo nên tăng đến khoảng 1500 - 2000 calo). Con số calo này có thể giúp bạn giảm số cân thừa như bạn mong muốn. Từ đó, bạn có thể chia nhỏ ra thành 5-6 bữa ăn trong một ngày.

9 sai lam can biet khi giam can cac nang luon mac phai
Ăn ít lượng nhưng nhiều lần

Siêu mẫu Hà Anh chia nhỏ 3 bữa ăn chính thành 5, 6 hay thậm chí 7 bữa ăn nhỏ trong ngày. Làm như vậy càng chống lại các thực phẩm dư thừa bị tồn động và hạn chế việc ăn vặt. Thức uống yêu thích của cô là dùng các loại trà (ví dụ như trà nhài, trà bạc hà, trà pepperint…) để giảm cân. Thực đơn giảm cân nhanh hàng ngày củ Hà Anh không thể thiếu cá, đặc biệt các loại cá có nhiều dầu như cá hồi, cá nục… và các loại rau xanh khác.

6. Bạn nghĩ: Đường nâu chứa ít calo hơn đường trắng

Nhưng thực tế:

Bạn có biết đường nâu được tạo thành như thế nào? Đường nâu có thể được tạo nên bằng cách thêm mật vào đường trắng hoặc có thể được thực hiện thông qua quá trình làm đường thông thường bằng cách để lại mật mía. Vì vậy, lượng calo của loại đường nâu này cũng không khác gì đường trắng thông thường, vì vậy, muốn giảm cân thì bạn đường quá ỷ lại vào vị ngọt này nhé!

9 sai lam can biet khi giam can cac nang luon mac phai
Đường nâu có vị ngọt đậm, giúp bạn giảm lượng đường vào cơ thể nhưng không giúp giảm cân

Tuy nhiên, không thể phủ nhận một số công dụng khác khiến đường nâu "ghi điểm" hơn đường trắng: cung cấp nhiều khoáng chất có lợi cho cơ thể như canxi, magiê, kali và sắt; giảm đau bụng trong "ngày đèn đỏ" nếu kết hợp với gừng và chanh, chống lão hóa da, vị ngọt đậm khiến bạn giảm lượng đường khi nêm nếm.

7. Bạn nghĩ: Muốn giảm cân thì uống nhiều nước ép hoa quả

Nhưng thực tế:

Hậu quả của việc ép mình uống quá nhiều nước hoa quả có thể nguy hiểm hơn bạn tưởng. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ phát hiện ra rằng những người uống nước ép hoa quả nhiều hơn ba ly một ngày có nhiều khả năng phát triển ung thư hậu môn - một dạng ung thư ruột.

9 sai lam can biet khi giam can cac nang luon mac phai
Lượng khoáng chất và vitamin của hoa quả có khả năng bị tiêu biến trong quá trình ép lấy nước.

Trong hoa quả chứa hàm lượng đường không nhỏ có thể kích hoạt sự tăng trưởng của tế bào ung thư. Trong khi đó, các chất xơ và vitamin C trong hoa quả - loại chất ức chế tế bào ung thư - vốn có trong hoa quả có khả năng bị mất đi trong quá trình ép lấy nước. Vì vậy, 3 ly nướchoa quảy trong một ngày là giới hạn tối đa!

8. Bạn nghĩ: Ăn chocolate khiến bạn tăng cân

Nhưng thực tế:

Phần đông chị em phụ nữ trong quá trình giảm cân đều tránh né loại thực phẩm nhiều năng lượng như chocolate. Tuy nhiên, họ lại không biết rằng chocolate chính là người đồng hành tuyệt vời torng hành trình ăn kiêng.

9 sai lam can biet khi giam can cac nang luon mac phai
Calo trong chocolate không tệ như bạn nghĩ.

Theo các nghiên cứu trên thế giới, loại calo trong chocolate khác với calo thông thường. Thành phần của sôcôla thúc đẩy sự trao đổi chất của các bộ phận cơ thể, vì thế giúp tiêu hao bớt các chất béo trong các đồ ăn khác.

Đặc biệt, nếu ăn chocolate đen vào buổi sáng sớm, cơ thể bạn sẽ được "sạc pin" bằng một lượng đường hữu ích, dễ tạo cảm giác quên đói, gây cảm giác no và lừa nhu cầu ăn của bạn, giúp giảm béo và cân bằng trạng thái của cơ thể. Chỉ một lưu ý duy nhất: bạn nên chọn chocola đen nguyên chất làm từ hạt cacao, nói không với chocolate sữa.

9. Bạn nghĩ: Loại hẳn chất béo ra khỏi khẩu phần ăn là bạn sẽ giảm cân an toàn

Nhưng thực tế:

Đồng ý rằng chất béo là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến bạn tăng mỡ cơ thể. Tuy nhiên, "hạn chế" vẫn tốt hơn là "tuyệt thực" chất béo. Nguyên nhân là vì não và da của bạn cần nó!

9 sai lam can biet khi giam can cac nang luon mac phai
Chất béo có lợi cho trí nhớ và sự trẻ hóa làn da.

Các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định khẩu phần ăn hàng ngày nên có chất béo từ cả động vật và thực vật để bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh mất trí nhớ, tim mạch và chống lão hóa. Tuy nhiên, nếu bạn bị béo phì thì buộc lòng phải nói không với mỡ động vật, thay vào đó, bạn nên sử dụng các loại hạt để duy trỉ chất béo có lợi cho cơ thể.

Bảo Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI