14 quy tắc thời trang các thành viên hoàng gia phải tuân thủ

11/05/2018 - 10:00

PNO - Được làm thành viên trong gia đình hoàng gia là một đặc quyền tuyệt vời, nhưng điều đó cũng đi kèm với rất nhiều truyền thống và quy tắc, ảnh hưởng đến nhiều mặt của cuộc sống trong đó cả lựa chọn về thời trang.

1. Váy cưới cần được Nữ hoàng phê duyệt

Theo truyền thống, Nữ hoàng cần phê chuẩn phiên bản cuối cùng của chiếc váy cưới dành cho cô dâu hoàng gia. Ví dụ như, Nữ hoàng Elizabeth đã chấp nhận bộ váy cưới do nhà mốt Alexander McQueen thực hiện dành cho Công nương Kate Middleton vào năm 2011. Tương tự, chiếc váy cưới của Meghan Markle trong đám cưới với Hoàng tử Harry cũng sẽ cần thong qua sự phê duyệt của Nữ hoàng.

14 quy tác thòi trang các thành vien hoàng gia phải tuan thủ
 

Được biết, Markle đã chọn một bộ trang phục cô dâu do Ralph & Russo thực hiện để mặc cho đám cưới diễn ra vào ngày 19 tháng 5, nhưng Nữ hoàng là người đưa ra quyết định cuối cùng trong vấn đề này.

2. Không được phép sơn móng tay màu mè

Mỗi Nữ hoàng Elizabeth hoặc Kate Middleton xuất hiện trước công chúng, dễ nhận thấy màu móng tay của họ luôn luôn là các tông trung tính.

14 quy tác thòi trang các thành vien hoàng gia phải tuan thủ
 

Các màu sắc được cho phép là hồng nhẹ nhàng hoặc chỉ sơn bóng bởi vì chỉ màu móng tay tự nhiên mới được phép xuất hiện tại các sự kiện hoàng gia.

3. Không phải ai cũng được đội vương miện

Vương miện chỉ được dùng trong những sự kiện hoàng gia sang trọng nhất, và thông thường, các phụ nữ hoàng tộc sẽ lần đầu được đội vương miện khi trở thành cô dâu. Kate Middleton đã mượn chiếc vương miện Cartier Halo của Nữ hoàng Elizabeth để đội trong đám cưới với Hoàng tử William vào năm 2011, và cô cũng đeo vương miện của Công nương Diana nhiều lần.

14 quy tác thòi trang các thành vien hoàng gia phải tuan thủ
 

Nhưng đó là một đặc quyền dành riêng cho các phụ nữ đã lập gia đình - những phụ nữ và thiếu nữ độc thân không bao giờ đội vương miện cả. Bởi việc đội vương miện được cho là dấu hiệu của việc một người con gái đã chuyển từ gia đình mình sang gia đình chồng.

Với truyền thống này, có khả năng Meghan Markle cũng sẽ đội vương miện trong lễ thành hôn với Hoàng tử Harry.

4. Nữ hoàng dùng túi xách để truyền thông điệp

Nữ hoàng không bao giờ ra ngoài mà không có túi xách. Nguyên nhân là vì bà sử dụng nó để gửi đi tín hiệu. Ví dụ, khi Nữ hoàng muốn rời khỏi bữa tối, bà chỉ cần đặt túi xách lên trên bàn, qua đó cho phép trợ lý của mình biết rằng bữa tiệc sắp kết thúc và bà muốn rời đi.

14 quy tác thòi trang các thành vien hoàng gia phải tuan thủ
 

Ngoài ra, khi Nữ hoàng đang trò chuyện và chuyển ví của mình sang tay kia, điều đó có nghĩa là bà muốn ngừng cuộc hội thoại một cách lịch sự. Nhà sử học hoàng gia Hugo Vickers cho hay: “Nếu đang nói chuyện với Nữ hoàng và thấy bà chuyển túi xách từ tay này sang tay kia, đó là điều rất đáng lo ngại”.

5. Clutch giúp tránh “lộ hàng”

Một trong những chức năng đó, là để che đi. Nhà thiết kế túi xách của Công nương Diana, Anya Hindmarch, gọi những chiếc clutch mà Công nương từng sử dụng là “túi che vòng một”.

14 quy tác thòi trang các thành vien hoàng gia phải tuan thủ
 

Khi bước ra khỏi xe đến các sự kiện công chúng, Công nương Diana dùng những chiếc túi này để che chắn phần cổ trễ nải trên trang phục, giúp tránh nguy cơ hớ hênh trước rừng máy ảnh chĩa vào mình.

6. Clutch còn được dùng để tránh phải bắt tay

Những chiếc clutch nho nhỏ cũng được sử dụng để tránh việc phải tay quá nhiều. Chuyên gia nghi thức Myka Meier cho biết, Kate Middleton thường giữ túi xách của mình ở phía trước bằng cả hai tay khi việc bắt tay có thể gây khó xử. Đây là lý do tại sao túi của Meghan Markle, thường có dây đeo vai hoặc tay cầm phía trên, dường như là sai truyền thống hoàng gia.

14 quy tác thòi trang các thành vien hoàng gia phải tuan thủ
 

Tuy nhiên, theo Meier, loại túi đeo phụ thuộc vào từng dịp. Có lẽ, khi Meghan tham dự các sự kiện trang trọng hơn, cô cũng sẽ sử dụng những chiếc clutch nhỏ nhắn.

7. Nữ hoàng mặc trang phục tươi sáng, nhưng không phải vì yêu thích màu mè

Chúng ta khó tìm một bức ảnh chụp Nữ hoàng Elizabeth không diện những màu sắc chói lóa. Điều này có nguyên nhân hết sức chính đáng.

Trong bộ phim tài liệu “Nữ hoàng ở tuổi 90”, Sophie, Nữ bá tước xứ Wessex (con dâu của Nữ hoàng) cho hay: "Bà cần thật nổi bật để mọi người có thể nói: 'Tôi đã nhìn thấy Nữ hoàng'".

14 quy tác thòi trang các thành vien hoàng gia phải tuan thủ
 

Nếu Nữ hoàng mặc một bộ trang phục đơn sắc rực rỡ, công chúng có thể dễ dàng nhìn thấy bà trong đám đông. Theo nhà viết tiểu sử của Nữ hoàng Elizabeth, Robert Hardman, từng nói: “Tôi không bao giờ có thể mặc màu be vì khi đó sẽ chẳng ai biết tôi là ai”.

8. Nữ hoàng đội mũ vì truyền thống lâu đời

Đối với các sự kiệnchính thức, Nữ hoàng thường đội một chiếc mũ hoàn toàn phù hợp với trang phục tươi sáng của bà. Việc này xuất phát từ một truyền thống rất xa xưa, theo đó, phụ nữ nên che chắn cho mái tóc của họ. Cho đến những năm 1950, phụ nữ rất hiếm khi được nhìn thấy mà không có một chiếc mũ vì việc phụ nữ để tóc trần ở nơi công cộng bị cho là không trang nhã. Tuy nhiên giờ đây, quan niệm này đã thay đổi và mũ đội đầu chỉ thường được dùng trong những sự kiện trọng đại hơn.

14 quy tác thòi trang các thành vien hoàng gia phải tuan thủ
 

Những dịp hiếm hoi, khi Nữ hoàng không thể đội mũ, bà thường đeo một chiếc vương miện hoặc một chiếc khăn trùm đầu.

9. Thành viên hoàng gia luôn phải mang theo trang phục đen dự phòng

Một trong những quy tắc khắt khe hơn, là khi đi du lịch hay công du nước ngoài, các thành viên hoàng gia bắt buộc phải luôn sẵn có một bộ trang phục màu đen dự phòng trong trường hợp người hoàng tộc trong gia đình qua đời. Bằng cách này, khi họ quay trở lại Vương quốc Anh, họ đã có sẵn trang phục thích hợp để mặc ngay.

14 quy tác thòi trang các thành vien hoàng gia phải tuan thủ
 

Năm 1952, Nữ hoàng Elizabeth - khi đó còn là công chúa, đã ở Kenya khi cha bà qua đời. Bà không mang theo quần áo màu đen và do đó phải ngồi lại bên trong máy bay chờ nhân viên mang trang phục phù hợp để thay trước khi bước ra ngoài.

10. Hoàng tử George chỉ mặc quần short

Không chỉ bởi Hoàng tử nhí George trông rất đáng yêu khi diện quần short, mà đây còn là một một truyền thống lâu đời giữa hoàng gia Anh và tầng lớp quý tộc.

14 quy tác thòi trang các thành vien hoàng gia phải tuan thủ
 

"Quần dài dành cho nam và nữ lớn tuổi, trong khi quần short với các bé trai trẻ là một trong những dấu hiệu phân biệt tầng lớp ở Anh", chuyên gia nghi thức người Anh William Hanson cho hay. Khi khoảng 8 tuổi, các cậu bé sẽ bắt đầu mặt quần dài.

11. Không đi giày đế xuồng khi gặp Nữ hoàng

Kate Middleton từng chơi bóng chuyền trong một đôi sandal đế xuồng vào năm 2013. Nhưng thực tế là, Nữ hoàng dường như không phải là một fan hâm mộ của kiểu giày này.

14 quy tác thòi trang các thành vien hoàng gia phải tuan thủ
 

Một nguồn tin hoàng gia cho biết trên tạp chí Vanity Fair: “Bà thực sự không thích giày đế xuồng, và hầu như những người phụ nữ trong gia đình hoàng tộc ai cũng biết điều đó”. Bản thân Công nương Kate cũng từng đi giày đế xuồng nhiều lần, nhưng chỉ khi không có sự hiện diện của Nữ hoàng mà thôi.

12. Nữ hoàng thuê người đi trước giày mới cho mình

Nữ hoàng Elizabeth xuất hiện trong rất nhiều sự kiện hoàng gia, tất cả đều đòi hỏi phải mang giày cao gót hoặc những đôi giày lịch thiệp. Vì bà liên tục phải đứng trên đôi chân của mình, bà cần ai đó đi trước giày cho mình để loại bỏ cảm giác cọ xát khó chịu của một đôi giày mới.

14 quy tác thòi trang các thành vien hoàng gia phải tuan thủ
 

Trong một cuộc phỏng vấn với Evening Standard, nhà thiết kế Stuart Parvin nói: “Đôi giày phải thoải mái ngay lập tức… Bà cần có người mang giày cho mình”. Theo công bố, một nhân viên sẽ đi tất cao đến mắt cá chân màu be trong khi đi đôi giày mới của Nữ hoàng.

13. Khâu vật nặng vào viền váy để tránh sự cố trang phục

Công nương Kate từng có một khoảnh khắc “hú hồn” khi chiếc đầm Jenny Packham màu vàng của cô bị gió thổi tốc lên trên đường băng vào năm 2011. Để ngăn chặn những sự cố tương tự, Nữ hoàng Elizabeth có một mẹo nhỏ hữu hiệu.

14 quy tác thòi trang các thành vien hoàng gia phải tuan thủ
 

Stewart Parvin, một trong những nhân viên thuộc đội ngũ phục trang của Nữ hoàng cho biết trên Daily Mail rằng ông khâu một số vật có trọng lượng nhất định vào gấu áo, váy của Nữ hoàng để giúp chúng không dễ dàng bị gió thổi bay.

14. Tất da chân rất được khuyến khích, mặc dù không bắt buộc

Chúng ta có thể nhận thấy rằng Meghan Markle đã không mang tất da chân trong bức ảnh ảnh đính hôn của mình vào tháng 11 năm ngoái. Đó là một ví dụ về việc Markle đã không tuân theo các giao thức hoàng gia ra sao.

14 quy tác thòi trang các thành vien hoàng gia phải tuan thủ
 

Mặc dù đây không phải là một quy tắc chính thức, nhưng nó chắc chắn được khuyến khích. Cụ thể, Nữ hoàng, Công nương Kate Middleton và Công nương Diana đều thường xuyên mang tất da chân.

Lan Phương (Theo Cosmopolitan)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI