Con là đứa trẻ mồ côi không có kỷ niệm nào với ba má

28/05/2018 - 11:00

PNO - Nói con nhớ ba má cũng đúng mà cũng không. Bởi vì con là đứa trẻ mồ côi, không có kỷ niệm nào với ba má.

Con là Phan Thị Tường Vy, 9 tuổi, quê ở huyện miền núi Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam. Con sống với ông nội từ nhỏ, trong căn nhà gỗ mục. Mùa mưa gió, 2 ông cháu phải chạy qua hàng xóm xin trú tạm.

Con la dua tre mo coi khong co ky niem nao voi ba ma
 

Ông nột bị cụt một chân trái hồi chiến tranh, nhưng vẫn phải đi làm cỏ, trồng rau muống để có tiền nuôi con. Con rất sợ thuốc nên mỗi khi ông kêu uống thuốc ARV, loại thuốc kháng vi rút HIV con không chịu.

Con buồn, không dám nói với ai mình có H. Nay ông đã hơn 70 tuổi rồi, ở với dì giữ cháu, còn con được gửi vào Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân, Q.Thủ Đức, TP.HCM.

Được các cô chăm sóc, dạy học, động viên uống ARV, con đã hiểu tác dụng của nó đối với bệnh mình và không còn sợ thuốc nữa. Bây giờ, ông nội ở nhà trọ với dì út để giữ cháu. Mỗi lần tới thăm, ông đều nói muốn con sống sung sướng. Con kêu lớn lên sẽ làm ra thiệt nhiều tiền mang về cho ông. Ông nói không cần tiền, chỉ mong con vui, khỏe.

Ba má mất do bệnh HIV, lúc con chưa được 3 tuổi. Nói con nhớ ba má cũng đúng mà cũng không. Bởi vì con là đứa trẻ mồ côi, không có kỷ niệm nào với ba má, chỉ nghe ông kể thôi.

Con la dua tre mo coi khong co ky niem nao voi ba ma
 

Ở trường, con rất sợ các bạn biết mình có H thì sẽ nghỉ chơi và ghét. Giờ, con uống ARV đều đặn, mong ước lớn lên sẽ làm việc ngay tại Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân, Q.Thủ Đức, TP.HCM, nơi đang cưu mang con. Con muốn chăm sóc, thay tã, cho bú bình sữa, tắm cho bé sơ sinh.

Các bé thiệt thòi y như con vậy. Ngoài thời gian ở trung tâm, con cũng sẽ cố gắng học để có kiến thức, kỹ năng chăm sóc, hỗ trợ người bệnh HIV/AIDS. Mai này lớn, dù là ở đâu xa xôi lắm, con cũng không sợ, sẽ đến tận nơi tìm hiểu và kêu gọi mọi người giúp đỡ những gia đình có người thân mang bệnh này.

Coi tivi thấy có những cô, chú dám nói mình bị HIV, con rất vui. Con mong mọi người đừng kì thị trẻ có H như con nữa. Con rất ngoan và nghe lời thầy, cô.

Thảo Nguyên ghi

 
Con la dua tre mo coi khong co ky niem nao voi ba ma
 

Báo Phụ Nữ TP.HCM, phối hợp với nhãn hàng sữa dê công thức DG (nhập khẩu từ New Zealand) tổ chức chuỗi sự kiện mang tên “Cho con tình yêu thương”. 

Báo tiếp nhận bài viết của tất cả trẻ em mồ côi, bỏ rơi trên cả nước qua địa chỉ email:

 chocontinhyeuthuong2018@gmail.com.

Những bài viết được chọn đăng sẽ được hỗ trợ 3 triệu đồng/bài. Riêng 10 trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi tại TP.HCM sẽ nhận được 5 triệu đồng.

Ở giai đoạn cuối của chương trình “Cho con tình yêu thương”, Báo Phụ Nữ TP.HCM sẽ chọn ra 3 bài viết của 3 em có hoàn cảnh đặc biệt giúp các em biến ước mơ thành hiện thực nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6/2018.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI