Đồng đội hồi tưởng về chiến sĩ công an bị ném đá tử vong

27/10/2015 - 09:00

PNO - 3 năm công tác, Trung úy Nay Plong chưa bao giờ làm cho lãnh đạo, đồng đội thất vọng. Những lời khen ngợi, bằng khen liên tục được dành cho anh.

“Mất mát quá lớn!”

Chiều ngày 26/10, Trung tá Phan Nhật Toàn – Trưởng Công an huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai chia sẻ với Phunuonline trước sự việc Trung úy Nay Plong (hy sinh) và Trung úy Nguyễn Trung Thành (bị chấn thương nặng) trên đường làm nhiệm vụ.

Kể về sự ra đi đột ngột của Nay Plong, ông Toàn giọng trùng xuống: “Đó là một mất mát quá lớn đối với đơn vị nói riêng và đội ngũ công an tỉnh nhà nói chung”.

Ông Toàn nhớ lại những ngày đầu Trung úy Nay Plong bước chân vào hàng ngũ công an huyện Krông Pa, đó là một thanh niên rắn rỏi, khỏe mạnh với tính cách đầy kiên định. Sau 3 năm công tác, cho tới lúc hy sinh Nay Plong đã đạt được nhiều danh hiệu, bằng khen của cơ quan các cấp.

Dong doi hoi tuong ve chien si cong an bi nem da tu vong
Hiện trường nơi trung úy Nay Plong bị nhóm thanh niên tấn công vào tối ngày 21/10.

“Năm ngoái, Trung úy Nay Plong được công an tỉnh Gia Lai trao bằng khen chiến sĩ thi đua. Ngoài ra, cậu ấy còn đạt được nhiều thành tích trong công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trên địa bàn huyện. Nay Plong luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà lãnh đạo giao phó” – ông Toàn cho biết.

Trung úy Nay Plong vốn được sinh ra trong gia đình dân tộc thiểu số, hoàn cảnh khó khăn nhưng với lý tưởng cao đẹp nên anh quyết tâm theo đuổi ngành công an. Sau này, khi đã lập gia đình và có con nhỏ, Nay Plong vẫn không quên nhiệm vụ. Anh rời vợ con đi bảo vệ sự bình yên cho người dân khi màn đêm buông xuống.

Tối xảy ra sự việc (ngày 21/10) Trung úy Nay Plong cùng với Trung úy Nguyễn Trung Thành nhận nhiệm vụ đến bảo vệ an ninh khu vực xảy ra mâu thuẫn giữa hai nhóm thanh niên ở xã Chư Gu. Nhưng 2 chiến sĩ lại bị nhầm tưởng là “đồng bọn” nên bị một nhóm dùng gậy, đá tấn công. Sự việc này khiến Nay Plong tử vong còn anh Thành bị dập lá lách, đa chấn thương.

Ông Toàn chia sẻ: “Hoàn cảnh vợ chồng Nay Plong rất khó khăn, sau khi sinh con vì không có tiền nên hai vợ chồng đã phải bán căn nhà để lấy tiền mua sữa cho cháu. Ngay sau khi sự việc xảy ra, tập thể cán bộ chiến sĩ trong cơ quan đã quyên góp, ủng hộ, đi xuống ủng hộ, động viên tinh thần người thân Nay Plong”.

Nói về mâu thuẫn giữa hai nhóm trai làng trong vụ án, Trung tá Trần Ngọc Anh - Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Gia Lai cho biết, đó là mâu thuẫn giữa hai làng trong suốt một thời gian dài.

Thanh niên ở hai thôn Chư Đông (xã Chư Gu) và Suối Đôi xích mích, gây gổ rồi đánh nhau đã xảy ra nhiều lần. Trong những lần hỗn chiến, nhóm thanh niên 2 thôn còn vào nhà dân đập phá đồ đạc, gây hoang mang dư luận, mất an ninh trật tự địa phương. Do đó, người dân bức xúc phản ánh lên UBND xã nhiều lần nhưng không được kịp thời giải quyết.

Dong doi hoi tuong ve chien si cong an bi nem da tu vong
Người thân đau buồn trước sự ra đi của Trung úy Nay Plong.
Đang làm thủ tục công nhận liệt sĩ, thương binh

Bên cạnh việc điều tra, phá án để làm rõ những đối tượng trong vụ việc, Trung tá Phan Nhật Toàn còn cho biết, bởi hai chiến sĩ Nay Plong và Nguyễn Trung Thành gặp thương vong trên đường làm nhiệm vụ nên được hưởng đầy đủ những chính sách ưu tiên của pháp luật.

“Đơn vị xác nhận sự việc xảy ra khi hai chiến sĩ đang trên đường làm nhiệm vụ. Hiện tại, công an huyện đang phối hợp với ban, ngành làm giấy tờ đề nghị cơ quan cấp trên công nhận Liệt sĩ cho Trung úy Nay Plong và Thương binh cho Trung úy Nguyễn Trung Thành”, ông Toàn cho hay.

Ngoài ra, công an huyện Krông Pa cũng đã phát động phong trào học tập, noi gương theo tấm gương hy sinh anh dũng của chiến sĩ Nay Plong, Nguyễn Trung Thành vì “nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Xác nhận thông tin này, Trung tá Trần Ngọc Anh – Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Gia Lai cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ làm hồ sơ để công nhận liệt sĩ đối với Trung úy Nay Plong và thương binh với Trung úy Nguyễn Trung Thành.

Bên cạnh đó, công an tỉnh Gia Lai cũng đã tiến hành tạm giam 20 đối tượng để điều tra, có báo cáo sơ bộ gửi lên Bộ Công an. Hiện vụ việc chưa được khởi tố mà vẫn đang trong quá trình xác minh, làm rõ lời khai của từng đối tượng.

Chi Nam

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI