Vốn tự có chỉ hơn 50 triệu, có nên vay mượn mua chung cư?

07/08/2015 - 06:46

PNO - Hiện vợ chồng tôi “máu” mua chung cư 700 triệu, với số tiền chỉ có như vậy có nên không?

Vợ chồng tôi mới kết hôn được đúng 1 năm nay. 2 vợ chồng đi làm tổng thu nhập chỉ khoảng được 14 triệu/tháng. Song hàng tháng chi trả tiền thuê nhà và chi tiêu sinh hoạt nên vợ chồng tôi cũng chỉ tiết kiệm được 3 triệu/tháng.

Với thu nhập như vậy, vợ chồng tôi thực sự chưa dám dự tính mua nhà hay mua đất gì cả. Song gần đây, ở chỗ chúng tôi trọ có một dự án nhà chung cư đang rao bán. Thấy địa điểm khá được bán với giá 700 triệu/1 căn hộ nên tự dưng vợ chồng tôi có ý định mua chung cư.

Von tu co chi hon 50 trieu, co nen vay muon mua chung cu?
Tổng số tiền trong nhà của vợ chồng tôi chỉ có hơn 50 triệu

Trong nhà chẳng có nhiều tiền ngoài tiền cưới hơn 30 triệu. Ngoài ra là số tiền tích cóp 1 năm nay được khoảng 20 triệu nữa. Bởi thế chúng tôi chỉ có khoảng hơn 50 triệu. Vì thế, chúng tôi đã gọi điện về cho bố mẹ 2 bên hỏi xem có giúp gì được không.

Bố mẹ chồng bảo sẽ giúp vợ chồng tôi khoảng 200 triệu. Còn ông bà ngoại giúp vợ chồng tôi được 300 triệu. Tổng số tiền, vợ chồng tôi có 550 triệu. Tính ra còn 150 triệu nữa, vợ chồng tôi phải tự đi gom của bạn bè, anh em.

Thực tế, ông bà nội và ngoại đều không có tiền. Thấy các con có dự định mua nhà nên ông bà chỉ gom tiền giúp. Vì thế, nghĩ tới 650 triệu kia phải vay để mua chung cư, vợ chồng tôi cũng chóng cả mặt. Tất nhiên ông bà vay được những chỗ không phải trả lãi.

Chồng tôi sau đi tính lại thì bảo vợ chồng không mua. Vì khoản tiền mua nhà này phần lớn do bố mẹ 2 bên gom hộ chứ không phải của ông bà, cũng không phải của 2 vợ chồng tôi. Cái này quan trọng nhất vì nếu không dự tính được sẽ rất mệt.

Trong khi chồng tôi nói, với thu nhập hiện tại của 2 vợ chồng, ít nữa chúng tôi lại có con nhỏ thì cực kì khó để trả nợ ngoại trừ có khoản thu nào thêm ngoài lương. Mua nhà mà nợ quá sức thì cuộc sống còn đau đầu hơn rất nhiều. Anh nói mua nhà đất khi không đủ tiền phải đi vay thêm nhưng phải dự tính được bao lâu trả nợ dứt điểm và toàn trả trước dự tính mới nên mua.

Von tu co chi hon 50 trieu, co nen vay muon mua chung cu?
Có nên vay tiền táo bạo mua chung cư khi chỉ có vốn tự thân như vậy?

Tôi thì lo sợ nhất 1 điều, xác định việc đi vay người ngoài (bạn bè, họ hàng) sẽ không được nhiều và thời gian trả nợ không thể lâu. Nếu chỉ trông vào lương thì lương của vợ chồng như vậy thực chất chỉ đủ sinh hoạt thôi, không đảm bảo trả nợ. Khi sinh em bé còn phát sinh rất nhiều vấn đề. Tôi cũng thấy khá mạo hiểm và sẽ rất mệt mỏi khi sống cùng một khoản nợ lớn như vậy.

Song cứ nghĩ đến chung cư đó sạch sẽ, giao thông tiện lợi mà tôi vẫn ham hố quá. Vì thế, tôi băn khoăn quá. Cả tháng nay cứ đau đầu vụ mua chung cư này. Có nên liều để vay mượn mua chung cư không? Bởi nếu không liều với thu nhập thế này, bao giờ vợ chồng tôi mua được nhà?

Oải Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI