Vị riêng trong món canh Nam bộ

06/12/2018 - 06:00

PNO - Xuôi về phương Nam - nơi trù phú về cá tôm, rau trái - người dân đã cho ra đời các món canh ngon với vị chua ngọt đặc trưng của vùng nhiệt đới.

Từ xa xưa, các món canh đã tạo nên một trong những nét độc đáo của ẩm thực Việt. Từ Bắc đến Nam, trong mâm cơm của mỗi gia đình đều có các loại canh mang nét riêng của thiên nhiên vùng ấy. Xuôi về phương Nam - nơi trù phú về cá tôm, rau trái - người dân đã cho ra đời các món canh ngon với vị chua ngọt đặc trưng của vùng nhiệt đới. 

Ngày nay, đặc sản không chỉ ngủ yên tại địa phương mà đã theo dấu chân người di chuyển khắp nơi. Không đâu dễ dàng mở cửa đón nhận món ăn tứ xứ như Sài Gòn. Trong cảm hứng đó, nhà hàng Là Sài Gòn đã giới thiệu ba món canh đặc trưng phong vị phương Nam để bạn đổi vị cho bữa cơm gia đình.

Canh chua cá ngát

Nguyên liệu:

Cá ngát: 300g, thơm: 1/4 trái, cà chua: 2 trái, đậu bắp: 5 trái. Bạc hà: 1 cây, giá: 20g, rau nêm (ngò gai, ngò ôm...): 10g. Tỏi phi: 10g, hành tím: 2 củ, đầu hành: 3 khúc, đường: 10g, hạt nêm: 10g.

Thực hiện: 

Cá ngát cắt khúc, rửa sạch, để ráo. Xào cá với dầu ăn, hành tím và đầu hành lá bằm nhuyễn cho đến khi nghe mùi thơm. Cho 500ml nước vào nồi nấu sôi, cho cá vào nấu trong một phút, nêm đường và hạt nêm. Cho cà chua, đậu bắp, bạc hà, giá, thơm vào nấu trong một phút. Cuối cùng, cho tỏi phi, rau nêm vào và nêm nếm lại cho vừa ăn.

Dùng kèm với nước mắm ớt. 

Vi rieng trong mon canh Nam bo

Canh tép đồng lá me non

Nguyên liệu:

Tép đồng: 100g, lá me non: 50g, me: 20g, thơm: 1/4 trái. Sả: 3 cây (cắt khúc, đập giập), hành lá: 4 cây. Đường phèn: 50g, nước mắm: 15ml, hạt nêm: 10g.

Thực hiện: 

Cho me, thơm, sả cây vào nồi chứa 600ml nước, nấu sôi. Sau khi nước sôi, vớt bọt, vặn nhỏ lửa, nấu thêm khoảng 15 phút để lấy hết vị của thơm, sả, me. Lược lấy nước, bỏ xác. 

Tép đồng cắt râu và đầu, rửa sạch, để ráo. Phi hành lá cho thơm, cho tép vào xào, cho nước canh đã hầm vào nấu sôi, nêm nước mắm, hạt nêm và đường phèn. Cho lá me non vào nấu trong hai phút, nêm nếm vừa ăn.

Vi rieng trong mon canh Nam bo

Canh Sim Lo

Nguyên liệu: 

Xương: 1/2kg, khô cá lóc: 20g (có thể thay bằng khô cá dứa), phi lê cá lóc: 100g. Chuối cây bào (lõi non): 10g, ngò gai: 5 lá, ớt sừng: vài lát. Nước cốt chanh: 10ml, hạt nêm: 4g, đường: 2g.

Thực hiện: 

Hầm xương với 1 lít nước trong hơn nửa tiếng để lấy nước nấu canh. Khô cá lóc chiên vàng, phi lê cá lóc cắt miếng vuông. Cho khô và phi lê cá vào nước xương hầm, nấu cùng với thân chuối bào trong năm phút, nêm đường và hạt nêm. Cuối cùng, cho nước cốt chanh vào và nếm lại cho vừa ăn. Tắt bếp, nêm ngò gai và ớt.

Vi rieng trong mon canh Nam bo

Lâm Hạnh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI