Tự làm mứt cà rốt, gừng, dừa nhâm nhi ngày tết

03/02/2019 - 06:00

PNO - Không cần tốn chi phí để mua bánh, mứt, không cần khéo tay, bạn vẫn có thể tự làm bánh mứt tết tại nhà với công thức cực kỳ đơn giản.

Mứt là một trong những món ăn truyền thống của người Việt trong mỗi dịp tết đến xuân về. Mứt có vị béo ngậy, ngọt thanh, thơm và đặc biệt có nhiều màu được làm từ dứa, cam, trà xanh, cà phê… 

Mứt dừa

Ngày nay, do thời gian bận rộn, đôi khi chúng ta khó sắp xếp để có thể làm được những mẻ mứt đúng kiểu mứt dừa truyền thống. Tuy nhiên, khi quyết định mua mứt dừa khiến nhiều người không yên tâm.

Để làm mứt dừa ngon, bạn nên chọn loại cùi dừa không quá già hoặc quá non, còn nguyên quả, không bị vỡ.

Nguyên liệu: 

Cùi dừa: 1 kg

Đường trắng: 500 gram

50ml sữa tươi không đường và vani.

Cách làm: Cùi dừa mua về gọt sạch phần vỏ nâu bên ngoài. Nạo dừa theo vòng tròn xung quanh cùi dừa để thành sợi dài mỏng. Bổ đôi quá dừa. Dùng chiếc dao nạo (thường dùng để nạo bầu, bí) nạo đều tay theo vòng tròn xoáy, cố gắng làm sao cho sợi dừa càng mỏng thì miếng mứt sẽ càng mềm và dai. Sợi dừa sau khi nạo xong rửa sạch bằng nước ấm già đến khi nào nước rửa thật trong không còn dầu dừa thì bỏ ra rổ, để ráo nước tầm 15 đến 30 phút. 

Tu lam mut ca rot, gung, dua nham nhi ngay tet
 

Đem sợi dừa trộn đều với 0,8gram đường. Để đường nhanh ngấm có thể cho thêm một chén nước ấm hoặc nước màu. Bọc màng thực phẩm kín tô ướp dừa, xóc đều tay cho đường mau tan.

Tu lam mut ca rot, gung, dua nham nhi ngay tet
 

Để có thể tạo màu cho món mứt dừa, bạn cũng có thể kết hợp với lá dứa tươi để tạo màu xanh. Lá dứa sau khi xay lấy nước cốt đảo đều với hỗn hợp đường và dừa trước khi đem đun sẽ cho bạn món mứt dừa màu xanh đẹp mắt.

Tu lam mut ca rot, gung, dua nham nhi ngay tet
 

Muốn món mứt dừa có vị sữa, bạn cũng có thể cho một ít sữa tươi không đường trước khi đảo đều trên bếp để món mứt có thêm vị béo ngậy. 

Tu lam mut ca rot, gung, dua nham nhi ngay tet
 

Mứt gừng

Đối với những nơi có khi hậu lạnh những ngày giáp tết như miền Bắc, mứt gừng được xem là “món khoái khẩu”. Vị ngọt ngọt, cay cay ăn vào giúp người ấm hẳn. 

Nguyên liệu:

Gừng non

Đường

Chanh 

Vani

Cách làm: Gừng chọn củ non hoặc củ bánh tẻ cho đỡ xơ và cay. Rửa sạch đất cát bám vào củ gừng, sau đó dùng dao cạo bỏ lớp vỏ. Dùng dao thái gừng thành những lát thật mỏng.

Tu lam mut ca rot, gung, dua nham nhi ngay tet
 

Cho gừng vào nồi, đổ ngập nước, đặt nồi lên bếp đun sôi gừng trong vòng 2-3 phút. Chắt bỏ nước luộc gừng rồi lại cho nước mới vào luộc. Lặp đi lặp lại bước này khoảng 2 -3 lần hoặc hơn tùy vào việc bạn muốn miếng mứt gừng cay nhiều hay ít.

Tu lam mut ca rot, gung, dua nham nhi ngay tet
 

Vắt vào nồi nước luộc gừng nước cốt 1 quả chanh ở lần luộc cuối cùng để gừng được trắng hơn. Rửa gừng lại với nước 2-3 lần để loại bỏ vị chua của chanh. Sau đó đem ướp gừng với đường, cứ 1kg gừng dùng khoảng 500gr đường.

Tu lam mut ca rot, gung, dua nham nhi ngay tet
 

Để cho đường tan hoàn toàn rồi sên gừng thành mứt hoặc chỉ ướp gừng với đường khoảng 30-60 phút rồi sên. Cho gừng và cả nước đường ướp gừng vào chảo.

Sên gừng ở mức lửa trung bình, đảo đều cho gừng thấm đường. Khi nước đường trong chảo đã cạn sền sệt thì hạ lửa thật nhỏ. Dùng đũa đảo đều liên tục cho đến khi đường kết tinh bám trắng vào gừng. Nhỏ vào chảo vài giọt vani, tiếp tục đảo thêm 1-2 phút nữa trên bếp. Sau đó nhấc chảo mứt gừng xuống, vẫn tiếp tục đảo trong khoảng 1 phút nữa cho mứt gừng khô hẳn.

Đợi mứt gừng nguội hẳn, cất mứt gừng vào lọ thủy tinh hoặc túi nilon để bảo quản, dùng dần.

Mứt cà rốt

Mứt cà rốt là món ăn thường dùng đãi khách trong ngày tết cổ truyền. Mứt có vị cà rốt thơm ngon lại dẻo dẻo, màu cam bắt mắt tượng trưng cho sự giàu sang phú quý.

Nguyên liệu:

1kg cà rốt

600g đường kính trắng

Bột vani

Nước vôi trong

Cách làm: Cà rốt cạo vỏ, rửa sạch, dùng dao thái thành miếng mỏng khoảng 0,5 cm. Bạn có thể cắt tỉa thành nhiều hình đa dạng khác nhau như: trái tim, ngôi sao, thái sợi, răng cưa, hình hoa… để món mứt thêm hấp dẫn. Để làm nước vôi trong bạn dùng 30g miếng vôi nhỏ hòa với 2 lít nước để cho nước vôi lắng cặn xuống rồi gạt lấy phần nước trong.

Tu lam mut ca rot, gung, dua nham nhi ngay tet
 

Đem cà rốt ngâm vào nước vôi trong khoảng 1-2 tiếng để giúp miếng mứt có độ cứng cần thiết khi sên không bị nát. Sau đó vớt ra, chần qua nước sôi 1-2 phút rồi rửa sạch nhiều lần với nước lạnh để loại bỏ hết mùi hôi của vôi.

Tu lam mut ca rot, gung, dua nham nhi ngay tet
 

Cho cà rốt vào 1 tô lớn rồi ướp cùng đường. Bạn cho 1 lớp cà rốt xong cho 1 lớp đường ướp theo tỷ lệ 1kg cà rốt tương ứng với 600g đường trong khoảng 3 tiếng. Khi đường tan ra bạn dùng đũa đảo nhẹ tay cho cà rốt ngấm đều đường. Sau đó bạn dùng chảo có đáy dày lòng rộng để khi sên mứt cà rốt ngon và không bị cháy.

Tu lam mut ca rot, gung, dua nham nhi ngay tet
 

Bật bếp để chảo nóng già sau đó vặn nhỏ lửa cho cà rốt đã ướp đường vào đảo đều, không để bị cháy. Đảo đến khi nước đường bắt đầu cạn gần hết bạn hạ nhỏ lửa đảo đều tay liên tục đến khi đường kết tinh bám trắng vào miếng mứt rồi cho một ít hương vani đảo đều tay trong 1-2 phút để mứt khô hẳn thì tắt bếp.

Trần Yến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI