Tình khúc thiên nhiên giữa đại ngàn

08/11/2017 - 09:21

PNO - Thác Háng Tề Chơ, thác Ràng, thác Gia Long đều ở Việt Nam có vẻ đẹp kỳ ảo, đáng để ghé thăm ít nhất một lần trong đời. Nét hoang sơ, thích hợp cho những ai cần một chút bình an cho tâm hồn.

Thác Háng Tề Chơ - Yên Bái

Được mệnh danh là “đệ nhất thác” của Việt Nam, đường đến thác Háng Tề Chơ cũng không hề dễ dàng, nhưng một khi đã chinh phục quãng đường đầy gian khó ấy, người khách phương xa hẳn sẽ hoàn toàn bị thuyết phục.

Tinh khuc thien nhien giua dai ngan

Để vào được bản Háng Tề Chơ - bản làng người Mông thuộc xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái, mái nhà của dòng thác cùng tên, du khách chỉ có thể đi bộ. Bởi đường nơi đây chỉ dành cho ngựa, còn xe máy không thể len vào. Từ quãng rẽ Làng Nhì - Háng Tề Chơ, bạn phải vượt qua chừng 10 con dốc dựng đứng tầm 25 độ, mới có thể tới được chân thác.

Giữa nền xanh bạt ngàn của núi rừng Tây Bắc, thác Háng Tề Chơ mảnh mai hiện lên trắng xóa, nổi bật hơn tất cả. Dòng thác cứ như đột nhiên xuất hiện ở đâu đó giữa không trung, băng qua vách đá dựng đứng rồi dữ dội đổ ào xuống bên hồ nước xanh hững hờ bên dưới. Đứng dưới chân thác, con người chợt thấy mình bé nhỏ, nhưng cũng hết sức sảng khoái vì được chứng kiến một trong những cảnh tượng ngoạn mục nhất của thiên nhiên Việt Nam.

Thác Ràng - Đồng Nai

Không phải tự nhiên mà thời gian gần đây, Đồng Nai bỗng trở thành điểm đến cho những bạn trẻ yêu thích du lịch bụi hay những ai cần một “chỗ trốn” thanh tịnh, gần gũi với thiên nhiên mà lại không quá xa Sài Gòn. Tuy nhiên, không như Trị An, Hòa Bình, Đá Hàn… có một dòng thác vẫn còn “ẩn mình” chưa được bàn tay con người khai thác, đó chính là thác Ràng, thuộc địa phận xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.

Tinh khuc thien nhien giua dai ngan

Xuất phát từ TP.HCM, đi theo hướng quốc lộ 1K để vào địa phận tỉnh Đồng Nai, rẽ vào tỉnh lộ 768 đến thủy điện Trị An và tìm về ngã ba chợ Phú Lý. Từ đây, bạn hỏi người dân hướng đi tham quan thác Ràng, hoặc nếu tự tin vào khả năng tìm đường của mình thì chỉ việc đi theo đường 322B là đến nơi.

Vây lấy ngọn thác cao 5m là rừng cây cổ thụ trầm mặc như đội vệ binh dũng mãnh hợp lực bảo vệ nàng công chúa kiều diễm. Xuyên qua kẽ lá, những tia nắng mới thi nhau dát vàng lên dòng nước, vẽ nên một khung cảnh lãng mạn, gợi lên cảm giác nhẹ nhàng thư thái cho bất cứ ai đứng dưới chân thác phóng tầm mắt lên cao. Đâu đó giữa bốn bề không gian hùng vĩ ấy là một vài cánh bướm đủ màu sắc rập rờn, càng làm cho nơi đây thêm đậm nét cổ tích và kỳ ảo hơn bất kỳ nơi đâu.

Thác Gia Long - Đắk Lắk

Từ Buôn Mê Thuột, bạn đi theo quốc lộ 14, đến gần cầu 14, rẽ trái, đi khoảng 10km nữa là đến cổng khu du lịch của cụm thác. Từ cổng, chỉ cần đi bộ vài trăm mét là bạn đến được thác Đray Sáp. Tuy nhiên, để đến Gia Long thì cần đi thêm khoảng 7km nữa theo một con đường rất đẹp băng xuyên rừng với những cánh hoa rừng phủ kín mặt đường; thảng hoặc, bạn sẽ bắt gặp vài chú bò ung dung đi ngang qua.

Tinh khuc thien nhien giua dai ngan

Đến thác Gia Long, ai nấy đều sẽ không tin vào mắt mình bởi sắc xanh trong veo của những hồ nhỏ tự nhiên. Nếu đứng ở đầu nguồn sông Serepôk ngắm toàn cảnh thác, du khách có thể sẽ bị “cướp” mất một vài nhịp tim trước vẻ đẹp của nó: hai màu sắc hoàn toàn khác biệt của nước chỉ trên một đoạn sông ngắn, những cây cầu treo bằng tre mộc mạc hay các khối đá hình trụ xếp chồng lên nhau tựa gành Đá Dĩa ở Phú Yên.

Tạm gác cuộc sống căng thẳng nơi thị thành sang một bên, tìm về chốn đại ngàn, đứng trước những thác nước trắng xóa hùng vĩ, lắng nghe khúc nhạc trữ tình rất lạ của thiên nhiên, thực sự là điều xứng đáng để tận hưởng sau chuỗi ngày vất vả với guồng quay cơm áo gạo tiền.