Quán cháo lòng hơn nửa thế kỷ trên đường Nguyễn Huy Tự, giá mắc vẫn đông khách

30/07/2019 - 15:00

PNO - Là quán vỉa hè, giá bình dân, nhưng giá của tô cháo ở đây khiến không ít người giật mình - 45.000 đồng một tô.

Sài Gòn có rất nhiều quán hay xe cháo lòng đủ miền. Từ miền Bắc với cháo không, đĩa lòng luộc trắng thơm, sần sật đã miệng; đến cháo miền Tây với vị ngọt thanh của nước dùng được nêm thêm đường. Hay món cháo của cộng đồng người Tiều với sự hiện diện số lượng lớn của gốc hành lá, gừng để tăng độ ấm, giải cảm. 

Mỗi loại cháo có điểm nhấn riêng, đặc trưng riêng nhưng để gọi là quán cháo ngon, nhiều người biết hay đi sâu vào lòng thực khác chỉ vài quán, trong đó, có cháo lòng Cô Ba trên đường Nguyễn Huy Tự, quận 1.

Quan chao long hon nua the ky tren duong Nguyen Huy Tu, gia mac van dong khach
Quán đã có tuổi đời hơn 50 năm. Ảnh: Tô Huyền

Cô Ba kể ban đầu cô làm nghề khác, nhưng khi người chủ cũ của quán cháo đi định cư nước ngoài, thấy thương cái tính chịu thương, chịu khó của cô nên truyền nghề, rồi nhường luôn chỗ bán. Từ ngày theo "nghiệp" bán cháo, cuộc sống của cô và gia đình cũng tốt hơn trước. 

Quán bình dân nhưng một tô cháo lòng của cô khiến không ít người giật mình khi biết giá - 45.000 đồng. Không mềm với một quán bình dân bán ké trước con hẻm dẫn vào khu dân cư, không mềm với mức giá bình quân của món ăn, nhưng "đắt xắt ra miếng". Nhiều người sau khi nghe thông tin về quán, về giá, tò mò đến ăn một lần cho biết đều nhận định giá và chất lượng món ăn khá tương xứng. 

Quan chao long hon nua the ky tren duong Nguyen Huy Tu, gia mac van dong khach
Hạt gạo được rang với dầu, ít gia vị trước khi cho vào hầm cùng xương nên nở mềm mà không bung. Ảnh: An Huỳnh

Một tô cháo tại đây khá đầy đặn với phần lòng heo được xắt to bản và đầy ắp. Điều thú vị là lòng heo đã được xử lý kỹ cho hết mùi, hấp chín rồi chiên vàng đều nên ngoài độ giòn, sần sật đặc trưng là vị beo béo, thơm thơm do phương cách chế biến này. 

Điểm nhấn của tô cháo phải kể đến là phần dồi được nhồi từ thịt thăn heo, ít mỡ và các loại gia vị. Dồi cũng được hấp chín, chiên vàng. Không được làm từ huyết như thông thường mà lại làm từ thịt thăn nên món dồi ở đây vừa giống dồi - nhờ các gia vị đặc trưng; vừa giống lạp xưởng vì được nhồi bằng thịt thăn và mỡ heo. 

Lòng heo hầu hết được chiên với dầu nên để giảm ngán ngấy, một phần hành tím ngâm chua ngọt cũng được dọn kèm để thực khách chống ngán. Mà nói thật, đôi khi khách quen, đến quán ngoài miếng dồi không nơi nào có còn là sự kết hợp hài hòa giữa nó và những khoanh hành tím chua chua, nồng nồng. 

Quan chao long hon nua the ky tren duong Nguyen Huy Tu, gia mac van dong khach
Những đĩa hành ngâm chua ngọt bắt mắt dọn kèm để giải ngấy. Ảnh: An Huỳnh

Thưởng thức một tô cháo lòng chất lượng, ấm nóng giữa những ngày Sài Gòn mưa gió này quả thật không còn gì hợp ý bằng.

Cháo lòng Cô Ba, 12 Nguyễn Huy Tự, quận 1, TPHCM. Quán mở cửa từ 14h hàng ngày.

Tô Huyền 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI