Những lời khuyên dành cho người khởi đầu bán hàng online

17/06/2016 - 13:33

PNO - Nếu có ý định bán hàng online, bạn cần chuẩn bị kĩ càng ngay từ đầu. Hãy tham khảo kỹ các bước quan trọng dưới đây nhé.

Ngày nay, trong thời đại xã hội công nghệ thông tin, việc buôn bán cũng trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. Phương thức bán hàng online cũng trở nên phổ biến. Người mua không cần đi xa, đội nắng vượt lạnh để đến tận cửa hàng chọn sản phẩm. Chỉ cần gõ một vài từ khóa tìm kiếm trên internet là sẽ có cơ man cửa hàng bán xuất hiện và người mua thoải mái lựa chọn. Cũng chỉ cần 1 cú click chuột đồng ý mua là hàng sẽ được giao đến tận nơi, người mua chỉ việc nhận hàng và thanh toán tiền, thậm chí tiền cũng có thể được trả qua ngân hàng trực tuyến.

Hơn nữa, do người mua không đến tận nơi để kiểm tra nên người bán cũng không cần quá nhiều vốn, không cần mặt bằng lớn. Chính bởi sự thuận lợi này mà nhiều người có ý định hoặc ham mê kinh doanh đã nghĩ ngay đến bán hàng online.

Tuy nhiên, dù là buôn bán kiểu gì thì cũng khó tránh câu "vạn sự khởi đầu nan". Bởi vậy, nếu có ý định bán hàng online, bạn cần chuẩn bị kĩ càng ngay từ đầu. Hãy tham khảo kỹ các bước quan trọng dưới đây nhé:

Nhung loi khuyen danh cho nguoi khoi dau ban hang online

1. Tìm kiếm nguồn hàng

Nguồn hàng rất quan trọng vì nó liên quan đến giá cả và chất lượng. Ngày nay có rất nhiều nhà cung cấp quần áo giá sỉ để bạn lựa chọn. Bạn sẽ có nhiều lợi thế nếu chọn được nguồn hàng chất lượng cao mà giá lại phải chăng. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề khác liên quan đến nguồn hàng như: Nơi cung cấp có số lượng lớn để tránh hết hàng, có dịch vụ hỗ trợ trực tuyến miễn phí (zalo, viber)...

Vậy tìm kiếm nguồn hàng từ đâu?

Bạn có thể tìm kiếm trực tiếp trên internet qua các công cụ tìm kiếm như google, cốc cốc, ask... Khi có ý định kinh doanh sản phẩm nào, bạn chỉ cần gõ từ khóa liên quan để tìm kiếm. Ví dụ, nếu định kinh doanh quần áo, bạn hãy sử dụng các từ khóa "quần áo giá sỉ", "cung cấp quần áo giá sỉ"... Bạn sẽ nhanh chóng thấy hàng loạt website các cửa hàng để lựa chọn. Và bạn có thể liên hệ trực tiếp để tìm hiểu về xuất xứ, giá cả, chất lượng hàng hóa...

Có thể bạn cũng đã nghĩ đến việc tìm hàng qua các tài khoản trên mạng xã hội như facebook. Nhưng bạn cần nhớ rằng, nếu bạn mua sỉ ở đây, bạn thường gặp các cơ sở nhỏ lẻ nguồn hàng không cố định đã mua đi bán lại nhiều, thông qua nhiều trung gian...

Một nguồn khác mà bạn có thể tìm được hàng hóa là từ chợ. Tuy nhiên, các sản phẩm này tương đối ít và có thể không rõ nguồn gốc. Vì vậy, bạn phải cân nhắc và thật cẩn thận khi lựa chọn nguồn hàng.

Nhung loi khuyen danh cho nguoi khoi dau ban hang online

2. Nơi bán hàng

Khi đã có nguồn hàng đảm bảo và sẵn sàng để tung ra bán, bạn sẽ phải quyết định bán ở đâu.

Một trong những nơi bạn có thể bán hàng trực tuyến dễ dàng nhất là qua các mạng xã hội, ngày nay phổ biến nhất là qua facebook hoặc vào các group bán hàng của các trang diễn đàn.

 Facebook có 2 cơ chế riêng biệt để bạn bắt đầu gây dựng thương hiệu của mình là: Facebook cá nhân và trang Facebook thương hiệu kinh doanh của bạn (Fanpage). Nếu ở facebook cá nhân của bạn có nhiều bạn bè hoặc Fanpage có nhiều người like, tham gia thì cơ hội bán hàng của bạn càng có nhiều tiềm năng. Việc của bạn cần làm là giới thiệu sản phẩm của mình bằng cách post sản phẩm đó lên tường một cách hấp dẫn nhất.

Lời khuyên dành cho bạn là để bạn được hàng thì bạn cũng cần cho ra những giá trị về sản phẩm như: tư vấn về sản phẩm của mình cho bạn bè, hay đơn giản là đưa ra những lợi ích của sản phẩm mình khi họ sử dụng…Chỉ cần làm tốt những khâu đó họ sẽ tự hỏi mua sản phẩm của của bạn.

Tương tự như vậy, ngay cả khi bạn giới thiệu sản phẩm trên các diễn đàn (lamchame, webtretho...), trang thương mại điện tử (enbac, vatgia...) nào đó hoặc trên mạng xã hội di động (Zalo) bạn cũng cần tạo ra sự tin tưởng và uy tín với khách hàng để thu hút được nhiều người quan tâm, ngay cả khi họ không mua thì họ vẫn muốn quay lại sau này.

Bạn cũng có thể bán hàng thông qua gia đình và bạn bè. Đó là khi chưa có nhiều người biết đến bạn và sản phẩm bạn bán thì mạng lưới bạn bè và gia đình sẽ có thể giúp bạn dễ dàng bán được những đơn hàng đầu tiên.

Nhung loi khuyen danh cho nguoi khoi dau ban hang online

3. Kỹ năng giữ khách

Nếu làm tốt ngay từ đầu, số khách hàng của bạn có thể tăng lên nhanh chóng. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải biết giữ khách, không những để họ mua lúc ấy mà còn quay trở lại mua hàng sau này, giới thiệu cho bạn bè của họ để lượng khách của bạn thêm phong phú.

Để làm được như vậy, bạn cần có những kỹ năng giữ khách riêng của mình, hiểu đơn giản là chăm sóc khách hàng tốt nhất có thể và trở thành một người bán hàng chuyên nghiệp. Bạn nên hiểu rằng, kỹ năng mềm giúp bạn giữ khách hàng thân thuộc và lâu năm.

Hãy học kỹ năng bán hàng thường xuyên và cập nhật theo thời gian và đừng bao giờ hài lòng với khả năng hỗ trợ khách hàng của bạn đang có.

Một số kinh nghiệm giữ khách mà nhiều người vẫn thường áp dụng bao gồm: Tư vấn nhiệt tình, luôn tỏ ra thân thiện, đổi hàng trong khả năng có thể, giảm giá theo những thời điểm hoặc khi đó là khách hàng thân thiết...

Nhung loi khuyen danh cho nguoi khoi dau ban hang online

4. Một số lưu ý khác

Kinh doanh không phải là chuyện đùa, càng không phải là thứ chúng ta có thể làm theo kiểu "cưỡi ngựa xem hoa". Vì vậy, hãy chú ý cách người khác làm và rút từ những kinh nghiệm cá nhân để đạt được thành công. Bạn cần nhớ:

- Khi bắt đầu bạn không nên ôm đồm nhiều loại sản phẩm cùng lúc vì nếu mặt hàng đó không được ưa chuộng thì ôm nhiều sẽ khiến bạn dễ bị lỗ vốn.

- Tìm nhiều nơi cung cấp hàng, điều này sẽ giúp bạn đa dạng sản phẩm hoặc là có thể chữa cháy khi nơi cung cấp chính của bạn đang hết hàng.

- Nếu bạn có quá nhiều đối thủ cạnh tranh cùng bán mặt hàng, làm cho sản phẩm của mình trở nên nổi bật so với những người bán khác là một cách tiêu thụ hàng hóa tốt.

- Xây dựng mối quan hệ với nhà cung cấp: Bạn chính là khách hàng của nhà cung cấp, tức là bạn bán được nhiều hàng thì họ cũng bán được nhiều hàng. Chính vì vậy, đừng ngại chia sẻ công việc làm ăn với họ, họ sẽ có thể tư vấn giúp bạn trong những việc như giao nhận, kinh nghiệm tiếp xúc khách hàng…

- Giữ uy tín với khách hàng: Để tạo được niềm tin khi bán hàng online, sản phẩm phải đảm bảo chất lượng, hình thật sản phẩm thật như hình, lúc đó khách hàng sẽ tin tưởng bạn nhiều hơn. Cách chăm sóc khách hàng tận tình mang cảm giác cho khách hàng rằng mình được quan tâm hơn và cần giao hàng đúng giờ, đúng hẹn.

(P.N)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI