Mùi nhớ - Đậu hũ kho tương hột

12/08/2019 - 07:00

PNO - Cô Út tôi mất đã hai năm. Vào kỳ giỗ cô, lúc nào tôi cũng chế biến món này đặt lên bàn thờ mà rưng rưng nước mắt...

Tôi biết nấu khá nhiều món ăn hiện đại, nhưng món tôi thích và hay làm nhất lại là món bình dân ít đụng hàng với ai. Đó chính là món đậu hũ kho tương mà tôi học được từ cô út của mình.

Mẹ tôi mất sớm, ba ở vậy nuôi chị em tôi. Ba không biết nấu ăn, lại phải đi làm từ sáng đến tối mịt mới về nên cả ba cha con thường ăn mì gói hoặc cơm với trứng luộc, nước mắm và mấy quả dưa leo.

Có một ngày cô út tôi ghé thăm, đó là buổi chiều muộn, ba cũng vừa mới đi làm về, trên xe ba treo một hũ tương hột và hai quả dưa leo. Cô út hỏi ba cha con định làm gì với hũ tương đó? Ba tôi nói đổ ra chén rồi chấm dưa leo ăn thôi. Cô út bảo: “Anh hai để em!”. Thế là cô ra chợ mua 4 miếng đậu hũ trắng, một ít củ hành tím và tỏi.

Cô vào bếp, lột hành tỏi băm nhuyễn rồi bắc một cái chảo lên bếp, đổ chút dầu ăn, phi hành tỏi cho dậy mùi, cô cho tương hột vào xào và nêm chút xíu đường, bột ngọt, châm thêm chén nước lọc rồi dùng dao cắt 4 miếng đậu hũ trắng thành những miếng nhỏ như quân cờ, thả nhẹ vào chảo tương hột đang bắt đầu sôi tim. Cô hạ lửa nhỏ liu riu cho tương hột thấm vào đậu. Mùi thơm bốc lên khiến chị em tôi đói cồn cào. 

Mui nho - Dau hu kho tuong hot
 

Tôi vội vàng đem dưa leo đi rửa rồi thái khoanh để ra dĩa. Một lúc sau, món đậu hũ kho tương vừa chín, cô út trút ra cái tô lớn rồi dọn lên cho cả nhà cùng ăn. Có thể nói, đây là món ăn ngon nhất, tuyệt vời nhất mà chị em tôi được thưởng thức từ sau ngày mẹ mất. Nồi cơm thoáng chốc hết veo mà hai chị em vẫn còn muốn ăn thêm.

Ba tôi cảm động nhìn cô út mỉm cười: “Em nấu đơn giản mà ngon quá, lát em chỉ anh để anh nấu cho tụi nhỏ”. Tôi nghe vậy vội vàng giơ tay: “Ba ơi! Con biết làm, nãy giờ con quan sát cô út nấu nên con làm được. Mai mốt ba cứ mua tương về để con chế biến cho”. 

Nói là nói vậy chứ phải đến vài tuần sau ba mới mua hũ tương lần nữa, có cả đậu hũ, hành tỏi đi kèm. Thế là tôi có dịp trổ tài. Lần đầu, chưa có kinh nghiệm, tôi làm tương hơi mặn, nhưng những lần sau ngon dần lên và đến bây giờ, đậu hũ kho tương hột đã trở thành món ruột của tôi…

Cô út tôi mất đã hai năm. Vào mỗi kỳ giỗ cô, lúc nào tôi cũng chế biến món này đặt lên bàn thờ mà rưng rưng nước mắt. 

Mạc Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI