Món ăn không bao giờ ngán ngày tết?

07/02/2019 - 06:00

PNO - Ăn quá nhiều thịt, đồ ăn dầu mỡ hay bánh kẹo đôi khi khiến chúng ta “sợ” tết. Với 5 món ăn này, bạn sẽ không bao giờ thấy ngán mà còn háo hức chờ tết.

Dưa hành

Luôn song hành cùng bánh chưng, dưa hành là món ăn nhẹ, dễ làm và cực kỳ hiệu quả trong việc chống ngán ngày tết. Vị đặc trưng của món này là chua chua, ngọt ngọt và cay rất dễ ăn. Nó sẽ làm bạn như được “giải phóng” khỏi vị ngán của dầu mỡ. 

Món ăn dân dã giòn, chua, thơm, ngọt ăn với thịt kho, bánh chưng, thịt luộc hay chỉ đơn giản là cơm nóng vừa giúp ngon miệng, chống ngán lại tránh bị đầy bụng.

Mon an khong bao gio ngan ngay tet?
 

Cách muối dưa hành không mất thời gian như muối dưa kiệu nhưng không phải vì thế dưa hành kém ngon hơn.

Để làm dưa hành ngon, giòn trước hết chị em cần chú ý khâu chọn hành. Nên mua loại hành nhỏ, củ trắng (gần giống củ kiệu) đem về lột vỏ ngoài, khứa dọc 2-3 khứa để nước ngâm dễ thấm vào rồi đem phơi khô. 

1kg hành khô không bóc vỏ cho vào chậu ngâm nước vo gạo, bỏ thêm ít muối hột, ngâm trong một đêm.

Sáng hôm sau, đổ nước vo gạo, thay bằng nước lã, cũng bỏ thêm muối vào ngâm như trên, ngâm thêm một ngày (ngâm hành có tác dụng cho hành đỡ cay hơn).

Sau đó bóc vỏ, cắt rễ, để ráo nước.

Bước tiếp theo, đun nước sôi, để nước giảm nhiệt độ, có thể lấy ngón tay để thử nước, nước vừa đủ độ nóng ấm, không để nước nóng quá sẽ làm chín củ hành và sẽ rất khó lên men khi muối.

Pha 2 thìa muối, 2 thìa đường, 2 thìa giấm trắng vào 1 lít nước. Xếp củ hành vào lọ thủy tinh, đổ nước đã pha sẵn cho ngập, rồi nén như muối dưa.

Sau 1 tuần hành mới ăn được, ăn trước hành sẽ có mùi hăng.

Để càng lâu sẽ càng chua, nếu bạn là người “ghiền chua” nên để lâu một sẽ đúng khẩu vị hơn. Nhờ vậy, bữa ăn ngày tết sẽ đỡ ngán ngẩm hơn khi có sự góp mặt của dưa hành ngâm chua.

Gỏi tai heo trộn dưa leo

Đây là món ăn bình dân, dễ thực hiện. Món gỏi dưa leo tai heo giòn giòn với đủ vị chua cay, mặn ngọt vô cùng hấp dẫn, được nhiều người ưa chuộng trong những ngày tết. Món gỏi này cũng được xem là món ăn chống ngán ngày tết rất hiệu quả. 

Gỏi tai heo trộn dưa leo rất dễ làm, bạn chỉ cần chuẩn bị tai heo, hành, dưa leo, một ít xoài. Trộn tai, xoài, hành tây trong một bát. Thêm bột canh, đường vào trộn đều. Cho nước cốt chanh, trộn tiếp.

Mon an khong bao gio ngan ngay tet?
 

Sau đó cho tỏi, ớt, lạc rang giã rối vào, trộn đều. Cuối cùng cho rau thơm thái nhỏ vào, trộn thêm một lượt là xong. Cho nộm xoài xanh tai heo ra đĩa rồi thưởng thức. 

Chắc chắn món này sẽ rất “đắt khách” trong dịp tết này.

Rau củ luộc thanh mát ngày tết

Khi cảm thấy "sợ" những món toàn thịt, cá ngày tết, rau củ luộc là giải pháp hữu hiệu hàng đầu giúp bạn hết ngán, nhanh chóng tìm lại cảm hứng với đồ ăn. Rau củ quả luộc sẽ là sự lựa chọn sáng suốt nhất vì đỡ mất thời gian mà lại vô cùng dễ làm.

Mon an khong bao gio ngan ngay tet?
 

Tùy theo vùng miền sẽ có những loại nước chấm khác nhau, nhưng "mắm kho quẹt" có lẽ phù hợp nhất với món này.

Chỉ cần chuẩn bị 3-4 loại rau củ, nên chọn những loại rau có màu đậm như cải, rau muống, khổ qua, bầu… sẽ giàu dinh dưỡng hơn. Sau đó luộc chúng nên để nguội một chút rồi thưởng thức. 

Hoa quả

Những ngày tết, tiệc tùng tất niên liên miên sẽ khiến cơ thể cảm thấy nặng nề hơn, ột đĩa salad hoa quả sẽ vừa giúp bạn chống ngán vừa giúp “giải phóng” cơ thể.

Đối với hoa quả sẽ dễ dàng chế biến hơn những món ăn khác. Bạn có thể chọn ăn trực tiếp không cần chế biến thành món hoặc làm thạch hoa quả, salad… để dễ ăn và đẹp mắt hơn. 

Mon an khong bao gio ngan ngay tet?
 

Nếu bạn chọn làm salad, cần chuẩn bị hộp rau cải bẹ xanh non, 2 quả lựu, 1 quả cam, nho xanh hoặc đen, 5 con tôm to.

Tôm lột bỏ vỏ, cắt đường ở sống lưng, ướp chung với 1 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng tiêu xóc đều sau đó dùng chảo không dính cho 1 muỗng dầu ăn và đem phần tôm đi áp chảo. 

Nước sốt lựu, bạn dùng 1 trái lựu đem ép lấy nước cốt, thêm 1/2 muỗng dầu olive, 1/2 muỗng muối và xíu đường, 1 muỗng sốt mayonise. Cho rau vào tô lớn thêm lựu và cam cắt lát, nho, tôm chan phần nước sốt sau đó dùng đũa trộn đều cho rau thấm gia vị.

Bạn và gia đình đã có một món ăn thơm ngon, không bao giờ ngán trong những ngày Tết “ngập” trong thức ăn dầu mỡ. 

Trần Yến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI