Làng nổi Tân Lập: Nơi trần gian thanh bình và êm ả

30/10/2018 - 06:00

PNO - Chỉ vì vài bức ảnh trên facebook của một người bạn về một vùng sông nước mênh mông mùa nước nổi, tôi đã xách ba-lô lên để đi và phát hiện thêm một chốn trần gian thanh bình, êm ả, hoàn hảo cho những ngày nghỉ cuối tuần.

Lạc giữa hoang sơ

Ít thời gian, không nhiều tiền nhưng rất muốn khám phá những địa điểm mới lạ là một trong những lý do đầu tiên khiến tôi tìm đến khu du lịch sinh thái Làng nổi Tân Lập ở Long An. 

100km đường bằng phẳng với các chuyến xe đưa đón cách nhau chỉ nửa giờ, bảng giá trọn gói vui chơi chỉ 180.000 đồng, khách sạn có giá từ 500.000 đến 750.000 đồng… - những con số đó quả là mang đến sự yên tâm ban đầu cho du khách. Thế nhưng, những gì tôi nhận được sau một ngày ở đây… hơn cả sự mong đợi.

Lang noi Tan Lap: Noi tran gian thanh binh va em a

Thuyền cáp kéo trôi giữa vùng hoa sen

Thanh bình, yên tĩnh đến kỳ lạ và đẹp đến ngỡ ngàng là ấn tượng khi tôi đắm mình vào vùng thiên nhiên hoang sơ này. 

Thật nhiều hoa nở tràn khắp các lối đi - những loài hoa giản dị, đơn sơ, từ hoa mua, hoa dừa cạn, hoa duối, hoa đậu biếc... Nhiều nhất là hoa sen và hoa súng nở tràn trong những đầm nước, hai bờ của dòng sông có tên rất miền Tây: sông Rạch Rừng. 

Đến làng nổi Tân Lập đúng mùa nước nổi, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp rất riêng của rừng tràm. Có hai cách để ngắm rừng tràm: đi xuồng ba lá và đi dạo trên con đường dài 5km vòng vèo trong rừng. 

Lang noi Tan Lap: Noi tran gian thanh binh va em a

Rừng tràm xanh ngắt đẹp lạ lùng vào mùa nước nổi

Những chiếc xuồng ba lá nhỏ, mảnh mai đưa bạn lướt đi giữa không gian yên tĩnh. Ngước lên là những vòm cây xanh mát có nơi thẳng tắp song song, có nơi ngả nghiêng đan vào nhau thành vòm. Cúi xuống mặt nước là một điều kỳ diệu mà bất cứ ai biết cầm máy ảnh cũng phải ồ lên thán phục: bóng nước. Cây cỏ in xuống mặt nước đẹp đến ngất ngây như có cả một khu rừng bí ẩn nằm giữa lòng kênh rạch mênh mông. 

Thỉnh thoảng, giữa rừng tràm, bạn sẽ được nhìn thấy những cụm lúa ma - giống lúa chỉ biết được trong những bài học địa lý về vùng Đồng Tháp Mười thời hoang sơ. 

Lang noi Tan Lap: Noi tran gian thanh binh va em a

Đi xuồng ba lá len lỏi vào thiên nhiên

Đi dạo trên đường rừng sẽ cho bạn những cảm nhận khác hẳn với ngồi xuồng. Con đường nhỏ bám rêu xanh khi thì chạy thẳng tắp, khi lại uốn lượn những nét dịu dàng, để những mảng nắng rọi xuống tạo nên một studio tuyệt vời cho những bức ảnh nghệ thuật. 

Lang noi Tan Lap: Noi tran gian thanh binh va em a

Chiếc cầu gỗ tình cờ hiện ra giữa cánh đồng năng và sen

Giữa không gian yên tĩnh đó, tiếng chân của một chú sóc nhỏ, tiếng mấy chú cá quẫy đớp mồi hay giọng hót véo von của một chú chim lạ nào đó cũng khiến bạn thấy tâm hồn mình như hòa quyện cùng với thiên nhiên trong lành và bình yên.

Lang noi Tan Lap: Noi tran gian thanh binh va em a

Giữa cánh rừng tràm mênh mông, thỉnh thoảng bạn lại được chiêu đãi những điều bất ngờ nho nhỏ. Như là một cánh đồng hoa súng nằm bọc xung quanh cây cầu chữ X. Như những cây cầu làm bằng gỗ tràm vô cùng lãng mạn. Cầu bắc qua con sông Rạch Rừng có lẽ là cây cầu dài và thơ mộng nhất của khu du lịch Làng nổi Tân Lập. Chẳng mấy ai đi qua mà không dừng lại lưu vài tấm hình kỷ niệm…

Vẻ đẹp từ... sự chừng mực của con người

Có một điều khiến tôi vô cùng thích thú khi đến nơi này - sự sáng tạo của con người đưa vào cảnh quan thiên nhiên chưa đến mức tàn bạo và thô thiển như nhiều khu du lịch mà tôi từng đến. Rất ít xi măng, sắt thép. Vẻ mộc mạc hoang sơ còn được lưu giữ nhiều, khiến người ta thấy mình được đi giữa một vùng thiên nhiên thật sự. Một vài điểm nhấn tạo ra để du khách có chỗ đứng ngắm hay chụp hình đều nhẹ nhàng, đơn giản. Những gì đẹp nhất của thiên nhiên dường như đều được con người cố gắng giữ lại. Một trong những điểm nhấn nhẹ nhàng khiến tôi phải ồ lên thích thú chính là chiếc cầu gỗ thấp sát mặt nước hình phễu nằm giữa đồng cỏ năng và sen hồng, hướng về cánh rừng tràm xanh ngắt. Chỉ bấy nhiêu cũng khiến người ta dừng lại và… bấm cả trăm kiểu hình. 

Trên dòng sông Rạch Rừng có một tuyến cáp kéo những chiếc thuyền nho nhỏ. Không cần người lái, không động cơ ồn ào, những chiếc thuyền lặng lẽ êm ái lướt đi, đưa bạn vòng vèo qua 3km sông, len lỏi giữa các cánh đồng bông súng và đầm sen, vào tận trung tâm cảnh quan cầu chữ X. Quả là một điều kiện tuyệt vời để bạn ngắm nhìn bao quát khung cảnh sông nước và đời sống tự nhiên của các loài chim hoang dã. 

Lang noi Tan Lap: Noi tran gian thanh binh va em a
Cây cầu bắc ngay dong sông Rạch Rừng đẹp lung linh

Cũng không thể bỏ qua những tiện nghi ăn, ngủ ở một nơi đến rồi chẳng muốn về vội. Từ một khu tháp canh bảy tầng xa xưa, nơi đây được “biến hóa” thành một khách sạn cao và đẹp giữa rừng. Phòng tuy nhỏ nhưng tiện nghi đạt tiêu chuẩn khách sạn ba sao. Từ giường ngủ, ban-công là tầm nhìn rộng và thoáng đãng, rèm che kín đáo cho những người thích ngủ nướng, nhưng lớp kính trong veo lại dâng tặng một “món quà vô giá” cho những người thích ngắm bình minh và hoàng hôn miền Tây mùa nước nổi. Nơi đây có nhà hàng riêng, phục vụ những món ăn dân dã mà bạn chợt có cảm giác muốn được thưởng thức giữa khung cảnh gió rừng tràm và đầm sen thổi mênh mang khi chiều về.

Lang noi Tan Lap: Noi tran gian thanh binh va em a
Trên tháp quan sát cao 18m bạn có thể nhìn ngắm cánh rừng mênh mông và đón gió trời

Khi kể cho các bạn nghe về một khu du lịch xinh đẹp của miền Tây, tôi chợt có cảm giác e ngại nho nhỏ. Khu du lịch còn rất sạch, có lẽ bởi các nhân viên ở đây đều có ý thức giữ gìn và chăm sóc, có thể vì lượng khách du lịch chưa quá tải. Chẳng biết khi thông tin về điểm đến thú vị này được phổ biến rộng rãi thì sự sạch sẽ đáng yêu đó còn được giữ gìn hay không.

Lang noi Tan Lap: Noi tran gian thanh binh va em a

Hôm qua, trên đường về, tôi đã thấy một nhóm thanh niên đi dạo. Một người làm rớt chai nước đã uống hết xuống đường. Anh ta quay lại nhìn rồi phẩy tay bỏ đi. Bạn bè anh lần lượt bước qua. Tôi bực quá, chạy lên, nhặt cái chai rồi đuổi theo, nhét cái chai vào ba-lô của anh ta và bảo: “Rác của em, tự em bỏ nhé”. Lúc nói vậy, tôi cũng run vì lỡ gặp kẻ côn đồ, có khi còn bị hành hung. May quá, anh chàng quay lại cười ngượng ngùng nói lời cảm ơn. Thế là tôi cười, họ cũng cười, thành vui.

Những trải nghiệm thú vị ở Làng nổi Tân Lập:
- Câu cá đêm và đặt trúm lươn.
- Câu cá đồng. 
- Dựng lều cắm trại.
- Ngắm rừng tràm từ tháp quan sát cao 18m.
- Tham quan đảo thuần dưỡng chim.
- Tham quan hồ bán nguyệt.
- Chơi các trò chơi dân gian.
• Các tuyến du lịch kết nối.
- Làng nổi Tân Lập - Thiền viện Trúc lâm Chánh Giác - ”Công viên kỳ quan thế giới” - Cát tường phú sinh.
- Làng nổi Tân Lập - chùa Cổ Sơn, Vĩnh Hưng - nhà cổ Phúc Lộc Thọ.
- Làng nổi Tân Lập - cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp - Svay Riêng

Đến Làng nổi Tân Lập bằng cách nào?

Xe buýt thẳng từ TP.HCM đến khu du lịch Làng nổi Tân Lập: Bến xe Miền Tây (BXMT): đến quầy số 3 mua vé đi Kiến Tường giá 40.000 - 44.000 đồng/lượt. Đây là loại xe buýt truyền thống đời cũ nhưng đa số đều có trang bị máy lạnh. Thời gian hành trình 2 giờ 30 phút. Giờ xuất bến từ BXMT: 7g, 8g15, 9g30, 10g45, 12g, 13g15, 14g30, 16g. Xuất bến từ bến xe Kiến Tường: 5g20, 6g30, 7g45, 9g, 10g40, 12g40, 14g, 15g. (Chuyến về từ làng nổi bạn nên nhờ lễ tân hoặc bảo vệ đặt xe giúp sẽ tiện hơn).

(Từ sân bay Tân Sơn Nhất đến BXMT: đón xe buýt 119 đậu ngay cổng ra ga quốc tế và quốc nội).

Bến xe Chợ Lớn: Bạn có thể mua vé xe tốc hành chất lượng cao tư nhân 16 chỗ, Phong Huyền (0983 686 938), Đô (0124 395 9595) hay lên trang facebook gõ từ khóa “xe tốc hành Kiến Tường - Sài Gòn”, sẽ có rất nhiều nhà xe khác cho bạn lựa chọn.

Các nhà xe này chạy 2 chuyến 9g và 17g mỗi ngày (lượt đi), 7g và 14g (lượt về) và bạn phải gọi điện đặt chỗ trước.

Thời gian hành trình: 2 giờ, giá 80.000 đồng/lượt, xe đưa rước tận nhà. 

Bài và ảnh: Song Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI