Làm gì khi du lịch một mình ở Campuchia?

24/01/2019 - 06:00

PNO - Trải nghiệm du lịch ở Campuchia một mình khá thú vị với tôi. Tôi không chỉ nhận ra những nét văn hóa tương đồng của đất nước láng giềng mà còn khám phá điều mới mẻ về con người, phong tục độc đáo của nước bạn.

Tôi chọn đến Campuchia vào những ngày đầu tháng 1/2019 bởi tiết trời khô ráo, mát mẻ hơn so với những tháng khác trong năm. 

Di chuyển ở Campuchia rất thuận tiện, bạn có thể tải ứng dụng có tên PassApp trên điện thoại di động để tiện cho việc đặt dịch vụ online.

Điều tôi nhất định phải làm trong chuyến đi này là hạn chế sử dụng điện thoại di động, các thiết bị công nghệ, mà chỉ dùng đôi mắt, bàn tay và các giác quan trên cơ thể để cảm nhận mọi thứ. 

Tôi rất thích ngồi trên xe tuk tuk nhìn ngắm đường phố nhộn nhịp, không khí tưng bừng của Campuchia trong những ngày đầu năm 2019. 

Lam gi khi du lich mot minh o Campuchia?
Tuk tuk - Phương tiện di chuyển được nhiều du khách yêu thích tại Campuchia.

Ngày đầu tiên, thủ đô Phnom Penh mang cho tôi cảm giác thân thuộc, giống thành phố quê nhà. Nơi đây đông đúc, náo nhiệt nhưng rất thân thiện. 

Tôi đến Cung điện Hoàng gia vào buổi sáng. Tinh thần thoải mái nên cẩn thận ngắm cảnh vật xung quanh trong khi xếp hàng mua vé. Tôi thích nhìn bầu trời trong xanh cao vời vợi với những cánh chim bồ câu bay lượn, và cả hình ảnh của những lá cờ bay phất phới trước cung điện. 

Lam gi khi du lich mot minh o Campuchia?
Khuôn viên trước của Cung điện Hoàng gia.
Lam gi khi du lich mot minh o Campuchia?
 

Tôi thật sự choáng ngợp bởi sự nguy nga của những tòa tháp với kiến trúc đặc sắc. Ngoài một vài khu vực bị cấm chỉ dành riêng cho Hoàng thân, tôi tham quan được chùa Bạc, phòng khánh tiết, sân khấu Chanchhaya, Hor Samran Phirun (Điện nghỉ yên tĩnh), Hor Samrith Phimean (Cung điện đồng) và điện Napoleon III.

Lam gi khi du lich mot minh o Campuchia?
Chùa Bạc

Chùa Bạc kích thích sự tò mò bởi trưng bày nhiều báu vật quốc gia, trong đó có tượng Phật ngọc quý. Nhưng tôi thích nhất là Phòng khánh tiết, nơi đặt ngai vàng của Vua và cũng là nơi tổ chức các nghi lệ quan trọng của Hoàng gia Campuchia. 

Lam gi khi du lich mot minh o Campuchia?
Phòng khánh tiết

Khi thăm quan Cung điện Hoàng gia, mọi người đều ăn mặc lịch sự, kín đáo, không động chạm vào hiện vật trưng bày. 

Rời Cung điện, món ăn đầu tiên tôi thử là mắm bồ hóc, mang hương vị truyền thống đầm đà và đặc sản của người dân Campuchia. Bồ hóc giống như các loại mắm cá, tôm ở Việt Nam nhưng mùi vị và hương vị nồng đậm hơn. 

Tôi mạnh dạn gọi món bún num bò chóc. Món này ăn kèm với cá, rau thơm, bắp chuối, đậu đũa, bông súng và cần tây. Mùi và vị của bò hóc trong nước lèo chỉ dậy lên một chút.

Lam gi khi du lich mot minh o Campuchia?
Bún num bò chóc.

Sau bữa trưa, tôi đến nhà khách cách Cung điện 5 phút đi bộ, ngồi nhìn thành phố từ trên cao và thưởng thức bia có giá 1 USD. Khung cảnh nhìn từ Panorama khá rộng, có thể nhìn sang bên kia bờ sông của thành phố, nhìn những cánh chim bồ câu bay ngang từ phía cung điện Hoàng gia.

Lam gi khi du lich mot minh o Campuchia?
Panorama Mekong Hostel.

Điểm đến tiếp theo, tôi đi ngang qua Wat Phnom, ngôi chùa linh thiêng và có vai trò quan trọng trong lịch sử của Campuchia, góp phần tạo nên cái tên của thủ đô ngày nay, Phnom Penh.

Lam gi khi du lich mot minh o Campuchia?
Wat Phnom.

Ngày thú hai, tôi đến đền cổ Angkor Wat. Xếp hàng là việc bạn chắc chắn phải chấp nhận vì khách du lịch đều muốn đến nơi này, phần lớn đến sớm để được vào bên trong chiêm ngưỡng vẻ đẹp Kỳ quan mới của thế giới. Giá vé khá cao, 37 USD cho khách tham quan trong vòng 1 ngày. Vé vào cửa sẽ in ảnh chân dung của bạn. Tuk tuk ở đây rất nhiều, nhưng không dùng được PassApp, tôi may mắn thuê được xe cả ngày với giá tốt.

Buổi sáng sớm ở Siem Reap trong tháng 1 khá lạnh và gió, tôi mang thêm áo khoác mỏng và khăn. Dù sáng sớm nhưng xe cộ đông đúc như trẩy hội, tất cả đều hướng về đền Angkor Wat.

Lam gi khi du lich mot minh o Campuchia?

Chờ bình minh ở Angkor Wat

Đền chính Angkor Wat là địa điểm đầu tiên không thể bỏ qua bởi công trình này là kiến trúc tổng hòa mang dấu ấn lịch sử, văn hóa và truyền thống lâu đời của người Khmer. Tôi nghĩ nếu bạn là người yêu thích nét đẹp cổ nơi này, bạn phải mất 3 đến 7 ngày mới đủ thời gian thăm quan, khám phá hết quần thể Angkor Wat. Nơi này gồm hơn 1.000 ngôi đền lớn nhỏ.

Theo gợi ý tôi tìm hiểu trước, tôi chọn tham quan 4 khu đền chính và nổi tiếng nhất: Angkor Wat, Angkor Thom, Ta Prohm và Phnom Bakheng.

Săn cảnh bình mình ở khu đền cổ này được nhiều du khách yêu thích. Bình minh là thời điểm đẹp nhất để chiêm ngưỡng khu đền chính Angkor Wat,  đó là thời khắc đặc biệt nhất trong ngày khi ngôi đền cổ hiện lên với dáng vẻ trang nghiêm và hùng vĩ nhất.

Lam gi khi du lich mot minh o Campuchia?
Bình minh ở đền chính Angkor Wat.

Sau khi ngắm bình minh, tôi thử món Bai sach chrouk, món ăn sáng phổ biến của người Khmer. Đây là món cơm trắng ăn với thịt heo thái lát mỏng cùng một bát súp được làm từ nước luộc gà và hành lá. Món này rất dễ ăn giống như cơm tấm.

Lam gi khi du lich mot minh o Campuchia?
Bai sach chrouk.

Đủ năng lượng cho buổi sáng, tôi tham quan xung quanh ngồi đền chính trước. Đền Angkor trước đây được xây dựng dưới sự ảnh hưởng của đạo Hindu ở Campuchia. Kiến trúc là sự kết hợp hài hòa của đạo Phật và Hindu. Sau đó, tôi lần lượt đến Angkor Thom và Ta Prohm trước khi ngắm hoàng hôn ở Phnom Bakheng.

Lam gi khi du lich mot minh o Campuchia?
 
Lam gi khi du lich mot minh o Campuchia?
Ta Prohm.

Tôi rất ấn tượng với Angkor Thom bởi những bức tượng Phật 4 mặt độc đáo. Đây cũng là địa điểm check-in yêu thích của nhiều người khi đến thăm khu đền cổ này.

Cuối cùng, tôi dừng lại ở Phnom Bakheng để ngắm cảnh hoàng hôn, là địa điểm kết thúc chuyến thăm quan Angkor Wat. Để ngắm cảnh mặt trời lặn ở khu đền, bạn phải đi bộ gần 1km.

Lam gi khi du lich mot minh o Campuchia?
Angkor Thom.
Lam gi khi du lich mot minh o Campuchia?
Phnom Bakheng.

Khi tôi xuống khỏi ngọn đồi trời đã tối mịt. Kế hoạch lang thang một mình của tôi buổi tối là đến chợ đêm Siem Reap để ăn tối, nghỉ ngơi. Bữa tối của tôi gồm cà ri đỏ Khmer ăn cùng với bánh mỳ. Sốt cà ri đậm đà hương vị của nước cốt dừa rất thơm và ngậy.

Lam gi khi du lich mot minh o Campuchia?
Cà ri đỏ Khmer.

Tôi cũng đi dạo phố đi bộ, phố Tây, những địa điểm ăn chơi khá thú vị, náo nhiệt và sôi động về đêm. Chợ đêm bán rất nhiều đồ thủ công mỹ nghệ truyền của người Khmer, phố Tây rực rỡ đèn hoa và nhạc lớn.

Ngày thứ ba, điểm cuối cùng tôi đến tham quan là Tonle Sap hay còn gọi là Biển Hồ, thú vị hơn là tôi tham quan bằng thuyền. Tôi đến nhánh sông gần Siem Reap nhất là Meanchey Kompong Phluk. Cảnh vật hai bên bờ khá thú vị với những ngôi làng nổi trên mặt nước hay chiếc cầu gỗ đẹp lạ kỳ.

Sau 1 tiếng trên thuyền, tôi ra đến Biển Hồ và biết được nơi này thật sự rộng lớn thế nào. Trên hồ có một vài khu dành cho khách du lịch nghỉ trưa và ăn uống, đặc biệt hơn là khu trang trại cá sấu nước ngọt.

Lam gi khi du lich mot minh o Campuchia?
Làng nổi Meanchey Kompong Phluk.
Lam gi khi du lich mot minh o Campuchia?
 
Lam gi khi du lich mot minh o Campuchia?
Tonle Sap.
Lam gi khi du lich mot minh o Campuchia?
 

Sau khi thăm quan Tonle Sap, tôi trở lại Siem Reap khi chiều tà. Cảnh vật hai bên sông đã yên ắng và bình lặng đến lạ kỳ, các ngôi nhà dần chìm trong bức màn tối, chỉ còn tiếng thuyền máy nổ lớn như muốn phá tan sự tĩnh mịch. Các đoàn khách lặng lẽ trở về sau khi đã ngắm đã Biển Hồ.

Điều tôi thích thú trong chuyến du lịch một mình ở Campuchia là nhịp sống dù hối hả nhưng vẫn giữ được nét cổ truyền rất riêng, ẩm thực đa dạng và con người thân thiện. Điều tôi chưa hài lòng lắm có lẽ là giao thông, hệ thống đèn và biển báo không được khai thác hiệu quả. Thức ăn đa dạng nhưng khẩu vị của người Campuchia lại ăn khá ngọt, cay và mặn.  

Thúy Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI