Du lịch... gần nhà

10/04/2018 - 07:00

PNO - Chỉ mất 30.000đ tiền vé và khoảng 20 phút ngồi tàu từ ga Sài Gòn đến ga Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), thêm 4km đi taxi để đến khu du lịch Bửu Long, tôi đã có một chuyến du lịch gần nhà thú vị.

Đồng Nai dễ đi, có thể chạy xe máy hoặc ô tô nhưng việc chọn tàu hỏa khiến tôi có một trải nghiệm đáng nhớ: ngồi trên tàu nhâm nhi cà phê, ăn sáng ngắm cảnh xong là đến nơi. Nhanh, rẻ và an toàn.

1. Nhiều năm trước, kế hoạch du lịch trong năm của tôi là ở những đất nước khác. Để rồi nhiều khi ngắm hoàng hôn trên cầu U Bein (Myanmar) tôi lại nhớ những cây cầu, dòng sông hiền lành ở quê nhà. Ngồi thuyền ngắm đom đóm đêm trên dòng kênh ở Philippines, tôi để mình trôi lạc về những buổi nhìn trăng bên sông Hàn; dạo bước xứ Đài để rồi tự hỏi sao thấy thong thả ở miền đất lạ mà ít khi nào tản bộ ngắm thành phố mình đang sống. Hào hứng ra bến Thượng Hải (Trung Quốc) lại thấy bến Bạch Đằng cũng thi vị mà… 

Du lich... gan nha
Khu quần thể lò gạch bỏ hoang đã được đưa vào khai thác du lịch ở Đồng Tháp

Đi - vốn dĩ là tìm cảm giác mới lạ, tự do, tái tạo năng lượng, khám phá và tận hưởng thời gian nhàn rỗi, thì đi gần hay xa thật ra cũng không quan trọng bằng cảm nhận, tâm thế của mỗi người. Như Vũng Tàu quen thuộc, ai cũng biết đến tượng núi Chúa giang tay, Mũi Nghinh Phong, Bãi Sau, Bãi Trước… Vậy mà khi phát hiện ra khu rừng dưới chân núi Chúa, tôi đã mê mẩn ngắm nhìn vẻ đẹp của rừng cây mùa thay lá trong chiều hoàng hôn. Vẻ hoang sơ huyền bí quyến rũ như một khu rừng cổ tích.

Tôi dành cả buổi chiều ở đó, chỉ để được hít thở không khí trong lành, nhìn ngắm những tàn cây huyền hoặc chiều hôm. Như dòng kênh Nhiêu Lộc trong lòng thành phố, một sớm nắng bừng bỗng ngây người vì một chiếc thuyền trôi êm trên dòng nước lấp lánh ánh bạc. Thậm chí cả những con đường quen bỗng một ngày lung linh sắc hoa bằng lăng, hoa hoàng hậu… cũng khiến mình phải ngẩn ngơ nhìn.  

 “Tôi và bạn bè vẫn hay đi chơi gần vào những ngày cuối tuần. Không có quá nhiều thời gian thì chúng tôi đi Cần Giờ, khu du lịch Đại Nam, vườn trái cây Lái Thiêu… Đi chơi, được ở bên gia đình, bạn bè đã là vui lắm rồi. Đâu nhất thiết phải đi xa” - Kim Dung (nhân viên Phương Nam Books) chia sẻ. Du lịch sinh thái cũng rất được ưa chuộng ở thời điểm này.

Du lich... gan nha
Khu rừng đẹp như cổ tích dưới chân núi Chúa (Vũng Tàu) không phải ai cũng biết - ảnh: D.Nguyễn

Cách TP.HCM chỉ khoảng 20km, khu du lịch sinh thái Thủy Châu cũng là một trong những điểm đến hút khách. Cuối tuần, nơi này đông không thể tả. Thủy Châu có hệ thống suối tắm nhân tạo rất rộng, đẹp, lý tưởng cho cả gia đình đến nghỉ ngơi, ăn uống. Cũng như Bửu Long, ở đây có dịch vụ cho thuê bếp, võng, lều, bạt… Ngày tôi đến, dưới bóng cây nào cũng có những nhóm gia đình, bạn bè tụ tập ăn uống vui chơi cùng nhau. Địa điểm mới nổi gần đây có thể kể đến là làng nổi Tân Lập (Long An), cơ hội để những bạn trẻ yêu thích khám phá thiên nhiên hoang sơ. Bạn có thể đi về trong ngày hoặc thuê lều ngủ qua đêm. 

Chị Thanh Nhung (giáo viên, ngụ Q.7, TP.HCM), có hai con nhỏ nên việc đi một chuyến xa đến Đà Lạt, Nha Trang cũng là khó khăn. Chị chọn cách thư giãn ở ngay bãi đất trống gần nhà. Đi bộ qua cây cầu nhỏ, ngang sân chùa, băng qua đường lộ là đến khu đất chưa được xây dựng. Mùa hè có hoa phượng, bằng lăng, rồi cả cánh đồng cỏ lau trắng - nơi mà chị và các con có được nhiều bức ảnh đẹp không thua gì các điểm du lịch.

Ở TP.HCM, nhiều gia đình cũng khá yêu chuộng hình thức du lịch trang trại. Trẻ nhỏ được trải nghiệm bắt cá, làm vườn, làm bánh… Người lớn thử làm nông dân tát ao, tham quan và thu hoạch rau sạch, chơi trò chơi dân gian... Đây là một số điểm bạn có thể đến để trải nghiệm cảm giác hòa mình vào thiên nhiên: Nông trang Xanh (xã Nhơn Trạch, H.Củ Chi), Family Garden (khu Thảo Điền, Q.2), 5ku Farm, Nông trại Cánh Cam (Q.2). Nhiều đơn vị cũng tổ chức kỳ nghỉ cho cơ quan ở những điểm gần mà không kém phần thú vị: khu du lịch vườn Xoài, Bò Cạp Vàng, Cao Minh sơn trang (Đồng Nai), khu du lịch Hồ Mây (Vũng Tàu), Trảng Cỏ (Bình Phước). Chỉ cần một, hai ngày thôi đã đầy ắp kỷ niệm, tràn ngập tiếng cười.

Du lich... gan nha
Du khách miền cao thích thú với khu du lịch Xẻo Quít - trong khi người địa phương lại… ít quan tâm

3. Mọi thứ đều có tính hai mặt. Du lịch gần nhà có thể không khiến nhiều người hứng thú, nhưng lại chủ động, tiện lợi và chi phí thấp. Có khi còn là yếu tố bất ngờ khi đi gần mà phát hiện ra nhiều khung cảnh quá đẹp. Như có lần tôi về Đồng Tháp, đã quen với những điểm đến điển hình như Tràm chim Tam Nông, khu du lịch Xẻo Quít, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê… đến khi được đưa qua sông ngắm “cái lò gạch cũ”, tôi cứ ngẩn ngơ trước quần thể lò gạch bị bỏ hoang trông giống kim tự tháp thu nhỏ của đồng bằng sông Cửu Long. Lò gạch dân dã này “lên hình” không kém gì cảnh trong phim. Nằm trên cù lao An Hiệp, 15 chiếc lò gạch vừa được tỉnh Đồng Tháp đưa vào khai thác du lịch, không tốn vé, bạn có biết? 

“Làm sao để cân bằng được thời gian đi du lịch tận hưởng cuộc sống, cởi trói tâm hồn, khám phá thế giới xung quanh mà vẫn đảm bảo được công việc? Du lịch gần trở thành lựa chọn hữu hiệu nhất. Chỉ cần đi về hướng Đồng Nai là đã có suối Mơ, thác Mai. Xa hơn một chút là khu du lịch Mã Đà thuộc địa phận H.Vĩnh Cửu (Đồng Nai), chỉ cách TP.HCM tầm 90km. “Mã Đà sơn cước” từng gắn liền với cuộc kháng chiến chống Mỹ. Không gian ngày nay vẫn còn hoang sơ, những hồ nước xanh trong, khu vườn điêu khắc, vườn ươm xanh mướt, những câu chuyện dân gian lưu truyền như bức màn huyền thoại ma mị… Tất cả cộng hưởng cảm xúc cho một chuyến đi vô cùng ý nghĩa” - nhà thơ Phạm Phương Lan bộc bạch. 

Nhà báo Lê Minh Hạ: “Đổi view” thú vị với địa điểm gần

Nhiều bạn trẻ hay than thở, các điểm du lịch gần Sài Gòn quá không hứng thú. Tôi nghĩ, TP.HCM và những tỉnh lân cận đều có rất nhiều điểm đến thú vị. Chỉ cần bạn chịu khó nhấc chân lên và với Google Map trong tay, chẳng có chỗ nào bạn không thể đến được. Nếu có ít thời gian, chỉ một ngày cũng đủ cho bạn khám phá. Chẳng hạn, khu du lịch Bửu Long - nơi được ví von là “tiểu Hạ Long” trên cạn, cù lao Phố, thác Giang Điền (Đồng Nai), chùa Bà, chùa Hội Khánh, chùa núi Châu Thới, làng tre Phú An (Bình Dương)… 

Hoặc bạn cũng có thể “đổi view” cuối tuần ở Củ Chi: tham quan địa đạo hoặc vào chơi tại khu du lịch Một thoáng Việt Nam. H.Hóc Môn có công viên cá Koi, H.Cần Giờ có đảo khỉ, Rừng Sác… Lãng mạn hơn là ra cánh đồng hoa ở H.Bình Chánh. Nếu thời gian dư dả hơn một chút, bạn có thể đi Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Vũng Tàu, Tây Ninh... Những điểm đến này vừa gần vừa giao thông thuận tiện, chi phí không đắt đỏ. Du lịch gần nhà không kém phần thú vị, quan trọng là bạn có muốn đi hay không.

Bùi Tiểu Quyên 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI