Đi tour thiền

08/03/2019 - 07:45

PNO - Nhiều người chọn du lịch nghỉ dưỡng để sống chậm, tĩnh tâm, giải tỏa áp lực, tái tạo năng lượng. Những chương trình tour du lịch thiền, yoga, detox, khám phá bản thân, chăm sóc sức khỏe… nhanh chóng được các hãng lữ hành tung ra thị trường.

Du lịch tìm cân bằng, bình an 

Ở Việt Nam, du lịch thiền, tĩnh tâm, chăm sóc sức khỏe vẫn là những khái niệm khá mới, nhưng trong ngành du lịch thế giới, Wellness travel (Wellness tourism) đã hình thành khá lâu. Lấy trọng tâm là những trải nghiệm của du khách tại các điểm đến, Wellness travel hướng tới mục đích tăng cường sức khỏe và tinh thần, thông qua các hoạt động thể chất, tâm lý hoặc tâm linh. 

Với chương trình tour Wellness travel du khách sẽ tập trung tìm kiếm sự cân bằng trong tinh thần: luyện thiền, tập yoga, massage… cùng các chuyên gia thông qua liệu trình chăm sóc, chế độ ăn uống, dinh dưỡng chuyên biệt giúp thải độc, thanh lọc cơ thể. Khách có nhiều thời gian cho bản thân, khám phá thiên nhiên và tận hưởng sự tĩnh lặng, tìm sự cân bằng, yên bình. 

Di tour thien

Với thế mạnh thiên nhiên tươi đẹp, tour du lịch thiền, yoga và sức khỏe đã được các công ty du lịch ở Nha Trang khai thác cách đây khoảng 10 năm. Thời gian đầu, các tour chủ yếu phục vụ khách nước ngoài (đa phần là khách Nhật). Ngoài thiền, yoga, còn có chương trình giảm cân thu hút nhiều khách đến từ châu Âu, châu Mỹ tham gia. Với loại hình du lịch giảm cân, khách sẽ áp dụng chế độ dinh dưỡng theo tiêu chuẩn, tập những bài vận động trên bãi biển, leo núi… cùng huấn luyện viên. Sau mỗi buổi tập sẽ có liệu trình thư giãn với massage, ngâm bùn khoáng, tắm thảo dược… 

Những năm gần đây, một số công ty của các địa phương khác bắt đầu phối hợp với ngành du lịch Nha Trang - Khánh Hòa để thực hiện những chương trình này cho du khách trong nước. Điểm đến thường được chọn là chùa Ngọc Sơn, núi Hòn Bà, suối Đá Giăng, vịnh Vân Phong… Một số hãng lữ hành lớn như Vietravel, Saigontourist, Fiditour… cũng thiết kế hành trình cho những du khách có nhu cầu. Những điểm đến được các công ty giới thiệu đa phần ở khu vực miền Bắc và miền Trung như Yên Tử, Thiền Viện Trúc Lâm (Tam Đảo - Vĩnh Phúc), Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã, Alba Thanh Tân (Huế), Naman Retreat resort (Đà Nẵng)…

Đây là những sản phẩm du lịch thực hành liệu pháp thư giãn, giải độc cơ thể, du khách dành nhiều thời gian để ngồi thiền và tập yoga, kết hợp nghỉ dưỡng… Du khách cũng trải nghiệm thời gian sinh hoạt cùng với các chư tăng tại các thiền viện: thức dậy từ lúc 3g sáng, an tọa và thiền định dưới sự hướng dẫn của sư thầy, trải nghiệm một tâm thức vô minh vô lượng, hư không trong không gian tĩnh mịch của thiên nhiên. Nghe thuyết giảng về Phật pháp, cách sống, cách đối diện với muộn phiền… giúp con người hướng tới “chân - thiện - mỹ”…

Di tour thien

Khi xu hướng du lịch thiền mở rộng đến với nhiều đối tượng du khách, không phân biệt tôn giáo, một số hành trình và chương trình mới cũng có sự dịch chuyển. Điểm đến mới được chọn là những khu du lịch nghỉ dưỡng, resort sang trọng thay cho thiền viện. Ngoài việc tập luyện yoga, những bài học thiền thiên về tĩnh tâm theo phương pháp yoga, trong không gian trong lành của thiên nhiên, giúp tái tạo năng lượng tinh thần, giảm bớt căng thẳng… 

Chọn tour theo yêu cầu

Hiều chương trình và sự chọn lựa, nhưng ở thời điểm này hầu hết tour du lịch thiền, yoga và chăm sóc sức khỏe vẫn chỉ được tổ chức theo yêu cầu của nhóm khách. Rất hiếm chương trình bán tour lẻ, trừ trường hợp nhóm khách và nhà tour thỏa thuận bán thêm một số vé lẻ cho đủ số lượng chuẩn để giảm bớt chi phí.

Ngoài không gian, điểm đến, môi trường… thì nhóm bạn, nhóm người thân đi cùng rất quan trọng. Ngoài ngồi thiền, khách còn trải nghiệm nhiều hoạt động khác như trò chuyện, chia sẻ…. Tất cả sẽ diễn ra với nhịp chậm chạp và đầy tình yêu thương. Được sống giữa một tập thể đó, tâm hồn mỗi người cũng nhẹ nhõm hơn rất nhiều. 

Ngoài chương trình do các công ty thiết kế sẵn, khách cũng có thể thiết kế chương trình và điểm đến theo ý muốn.

Theo các công ty lữ hành, đa phần du khách tham gia tour thiền ở độ tuổi trung niên. Mang yếu tố nghỉ dưỡng, tái tạo năng lượng về thể chất và tinh thần, nên đa số tour thiền và nghỉ dưỡng có chi phí khá cao. Mức thấp nhất khoảng 4,5 triệu đồng/người cho tour đường bộ với thời gian 2 ngày 2 đêm và mức giá này chỉ dành cho nhóm từ 10 người.

Mức giá dành cho nhóm từ hai người có thể từ 10 triệu đến hơn 30 triệu đồng/khách. Đổi lại dịch vụ cũng được chọn lọc với nhiều hoạt động: học thiền, nghe Phập pháp, học các kỹ thuật, bài tập yoga giúp thải độc, điều hòa nhịp thở, massage Abhyanga cổ truyền, massage detox, tham dự lớp huấn luyện phong cách sống, rèn luyện thể chất… Điểm đến của các tour này là những khu nghỉ dưỡng nổi tiếng như Alba Thanh Tân, Naman Retreat resort… 

Nếu chọn đi tự túc với các điểm đến là chùa, thiền viện, một số nơi sẽ không thu phí ăn uống, nghỉ ngơi trong thời gian du khách ở chùa. Do vậy  khoản chi phí đóng góp của nhóm sẽ dùng để trả chi phí đi lại, tiền mua đồ cúng dường. Phần còn lại có thể đóng góp cho quỹ từ thiện.

Những điểm thiền nổi tiếng 

1. Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên, Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc)

Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên là một trong ba thiền viện lớn nhất của Việt Nam. Hằng năm, thiền viện thường xuyên tổ chức các khóa tu thiền 7 ngày cho những người trên 18 tuổi, không phân biệt tôn giáo. Những người tu tập được miễn phí ăn ở suốt khóa thiền.

2. Đền Beopjusa (Hàn Quốc)

Trong chương trình Templestay du khách phải thực hiện các nghi lễ và sinh hoạt như một người tu hành: thức dậy lúc 3g sáng, học thiền, tham gia các nghi thức tại đền, chùa, uống trà, trò chuyện với các tu sĩ về đạo lý và thư giãn, tịnh tâm... Chi phí 70.000 KRW/người (khoảng 1,5 triệu đồng) một ngày đêm, đã bao gồm các bữa ăn.

3. Đảo Koh Samui (Thái Lan)  

Điểm đến lý tưởng cho những ai mê du lịch thiền, yoga, detox và theo những khóa tu buông bỏ phiền muộn và truyền cảm hứng để phát huy tối đa khả năng. Các chương trình có ở hầu hết resort tại Koh Samui như Kamalaya, New Leaf Detox Resort, The Spa Resort… Các khóa học từ 7-10 ngày dành cho các nhóm nhỏ (9-12 người) với những chuyên gia, thiền sư, tu sĩ… được tổ chức tại các resort có giá từ dao động từ khoảng 15-30 triệu đồng/khách (gồm tiền phòng và ăn uống). 

4. Wat Suan Mokkh, Chaiya (Thái Lan)

Khóa thiền 10 ngày được tổ chức vào mùng Một hằng tháng. Trong thời gian tu tập, khách sẽ ngủ trên đệm rơm, gối gỗ. Người thiền được đánh thức lúc 4g sáng mỗi ngày để thực hành chánh niệm. Lệ phí trọn gói cho khóa thiền là 2.000 baht (khoảng 1,5 triệu đồng). Muốn tham dự khóa thiền cần có đủ vốn tiếng Anh để hiểu hướng dẫn tập thiền.

Các tour tham khảo

• Vietravel (190 Pasteur, P.6, Q.3, ĐT: 028 3822 8898) 

Tour thiền, yoga, detox 

Đà Nẵng 4 ngày tại Naman Retreat Resort (5 sao). Giá từ 32.990.000-34.990.000 đồng/khách.

Huế 3 ngày tại Alba Thanh Tân Huế (3 sao). Giá từ 12.990.000-13.990.000 đồng/khách.

Huế 4 ngày tại Alba Thanh Tân Huế  và Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã. Giá từ 13.990.000-14.990.000 đồng/khách.

• Saigontourist (45 Lê Thánh Tôn, P.Bến Nghé, Q.1, ĐT: 028 3827 9279)

Hà Nội - Ninh Bình - Hạ Long - Yên Tử - Sapa trải nghiệm thiền Trầm, thiền Chuông. Tour thiết kế theo yêu cầu, nhóm từ 2 người trở lên.

• Du lịch nghỉ dưỡng tập thiền - dưỡng sinh 

Khu du kịch Bình Châu - Hồ Cốc 3 ngày 2 đêm, giá 1.860.000 đồng/khách.

• Disco travel (88 Bạch Đằng, P.2, Q.Tân Bình, ĐT: 028 7107 8910) 

Tour yoga biển Hàm Thuận Nam 2 ngày 2 đêm, giá từ 4.500.000 đồng/khách (nhóm trên 10 người).

Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI