Đi đâu, ăn gì ở Sydney 4 ngày mùa thu

29/06/2019 - 07:00

PNO - Lang thang trên các con phố, ghé chợ hải sản hay đơn giản là chụp hình nhà hát con sò khiến cho những ngày ở Syney của bạn thêm lý thú.

Là địa danh du lịch nổi tiếng thế giới nhưng Sydney có nhịp sống khá yên bình. Chúng tôi đến Sydney vào tháng Năm khi tiết trời đã vào thu. Sau chuyến bay dài 8 giờ, Sydney hiện ra với khung trời xanh trong cùng những cơn gió nhè nhẹ sớm mai, đủ khiến người xứ nhiệt đới đôi lúc khẽ run lên vì lạnh. Thế nhưng, chúng tôi nhanh chóng quên đi cảm giác thấm mệt bởi Sydney thú vị ngay từ giây phút đầu. 

Từ sân bay mất khoảng 30 phút để di chuyển về khu vực trung tâm thành phố cảng này. Là một thành phố du lịch nổi tiếng nhưng nhịp sống ở Sydney không quá nhanh. Sydney mang đến cho du khách cảm giác yên bình bởi đường phố khá thoáng đãng, sạch sẽ. Cây lá vào thu được nhuộm bởi sắc vàng nâu lãng mạn.

Sydney có khá nhiều cao ốc được xây san sát nhau nhưng tạo được sự đồng nhất bởi lối kiến trúc tối giản, sang trọng với những gam màu đỏ gạch, nâu, vàng nâu, trắng, xám... làm chủ đạo. Bất kỳ cung đường nào của Sydney cũng là một phông nền đẹp mắt giúp bạn có những bức ảnh du lịch lung linh (dĩ nhiên vẫn cần một người bạn đồng hành chụp ảnh đẹp).

Di dau, an gi o Sydney 4 ngay mua thu
Lá phong rụng đầy ở các cung đường của Sydney khi trời vào thu.

Ngày thứ nhất: Vui chơi ở bến cảng, ngắm Sydney về đêm

Từ khách sạn tôi ở mất khoảng 10 phút đi bộ để đến cảng Darling. Không chỉ là một bến cảng, đây còn là khu giải trí của người dân địa phương và du khách. Đường phố Sydney được bao phủ bởi rất nhiều cây xanh cùng với bầu không khí mát mẻ khiến việc đi bộ trở nên thật lý thú. 

Tại đây, bạn có thể đi bộ dọc con đường gỗ ven cảng, ngắm chim mòng biển. Bạn cũng có thể đi bộ lên cầu cảng Darling để ngắm nhìn khu vực này từ trên cao. Vào những tối cuối tuần, cảng Darling nhộn nhịp hẳn với những nhà hàng, quán bar cùng nhiều hoạt động văn nghệ, vui chơi ngoài trời. Khu mua sắm phức hợp tại đây cũng là điểm đến yêu thích của nhiều người. 

Chiều tối ngày đầu tiên, chúng tôi đến khu trung tâm thương mại của Sydney để dạo chơi, ăn uống. Tại Sydney, di chuyển bằng taxi khá tốn kém. Vì thế, việc đi bộ hoặc di chuyển bằng phương tiện công cộng luôn được ưa chuộng. Do khoảng cách từ khách sạn đến khu vực trung tâm chỉ khoảng 4km nên chúng tôi đi bộ. Bạn sẽ không cảm thấy mình lạc lõng bởi phần đông người dân Sydney có thói quen đi bộ. 

Di dau, an gi o Sydney 4 ngay mua thu
Các món gà vịt quay tại chợ Cabramatta.

Nếu bạn không quen với thức ăn Tây, đừng lo lắng, bởi Sydney có hẳn khu Chinatown với đa dạng món ăn châu Á. Ngay tại các trung tâm thương mại vẫn có nhiều hàng quán châu Á với ẩm thực Trung, Hàn, Nhật, Việt Nam. Chúng tôi chọn đồ ăn Hàn với mì kèm thịt heo nướng, trứng luộc lòng đào, há cảo cùng thức uống. Chi phí cho 4 người khoảng 150 đô-la Úc. Hầu hết các món ăn tại Úc đều được làm với size khá to nên bạn cần cân nhắc số lượng để gọi món cho phù hợp. 

Trên đường di chuyển về khách sạn, chúng tôi có dịp chiêm ngưỡng tòa tháp Sydney cao 304,8m tính từ chân tháp. Đây là vị trí đẹp nhất để ngắm Sydney từ trên cao. Bạn sẽ mất 40 giây để đi thang máy từ chân đến đỉnh tháp. Ở đó có hệ thống nhà hàng, bar để ăn uống, thưởng thức cảnh đẹp Sydney. 

Ngày thứ hai: Những điểm đến quen thuộc và chợ người Việt Cabramatta

Đến Sydney nhưng không có bức ảnh nào tại “nhà hát con sò” thật là thiếu sót. Bạn có thể đi bộ theo hướng dẫn của Google maps nếu ở trung tâm Sydney. Tham quan chụp ảnh bên ngoài nhà hát không tốn phí. Do đây là địa điểm check-in quen thuộc của khách du lịch nên để tránh cảnh tượng đông đúc, chúng tôi đến đây lúc 6g30 sáng. Không gian ít người giúp bạn có được những khung ảnh hoàn hảo. Từ đây, bạn có thể phóng tầm mắt để chiêm ngưỡng cầu cảng Sydney, một công trình nổi tiếng khác khi nhắc đến thành phố 
cảng này.

Riêng với cầu cảng Sydney, do bạn tôi chở bằng ô-tô nên chúng tôi chỉ có thể lướt ngang, chứ chưa được trải nghiệm dịch vụ Bridge climb - For the climb of your life” (Leo cầu cảng - hành trình để đời của bạn), một điều đáng thử khi đến Sydney. Cầu cảng và nhà hát về đêm rực rỡ ánh đèn, tô điểm sự hào nhoáng cho Sydney.

Di dau, an gi o Sydney 4 ngay mua thu
Một góc Sydney về đêm rực rỡ dưới ánh đèn. Là thành phố du lịch nhưng Sydney luôn tạo cảm giác yên bình, ít ồn ào.
Di dau, an gi o Sydney 4 ngay mua thu
Đại học Syndey mang vẻ đẹp cổ kính.

Sau khi ăn trưa, chúng tôi di chuyển đến chợ người Việt Cabramatta cách Sydney khoảng 30km. Mất khoảng 45 phút để di chuyển bằng tàu hỏa từ trung tâm đến vùng ven này (giá vé khoảng 5 đô-la Úc). Cabramatta được mệnh danh là thủ phủ của người Việt tại Sydney. 

Tại khu chợ Cabramatta, món ăn, hàng hóa giống hệt các ngôi chợ ở Việt Nam. Không khí tại chợ khá nhộn nhịp. Rau củ, trái cây tại đây to hơn ở Việt Nam rất nhiều. Ngoài món Việt, chợ cũng có món của người Hoa. 

Buổi tối, chúng tôi ăn tại một nhà hàng Hàn Quốc. Giá các loại mì, cơm dao động từ 13 - 15 đô-la Úc. Salad hay các món trộn ăn kèm có giá rẻ hơn, tầm 8 - 10 đô-la Úc. Vị thức ăn được nêm nếm khá vừa miệng.

Ngày thứ ba: Ngắm biển Bondi, vịnh Rose và ăn hải sản ở chợ cá Sydney

Chúng tôi khởi đầu ngày thứ ba tại Sydney với chuyến đi ngắm vịnh Rose, cách trung tâm Sydney khoảng 7km. Đây được xem là khu vực của người giàu tại Sydney với những biệt thự ven biển khá lớn. Tại đây, bạn cũng có thể chiêm ngưỡng du thuyền và nhiều loại tàu thuyền đủ kích cỡ. Chúng tôi uống capuchino, tán gẫu và ngắm cảnh khoảng hơn 1 giờ, sau đó tiếp tục di chuyển đến Bondi, một bãi biển nổi tiếng của Sydney với hình trăng khuyết, cách trung tâm Sydney khoảng 10km. Bạn có thể đến đây bằng cách bắt một chuyến tàu đến Bondi Junction rồi lên xe buýt đến bãi biển, mất khoảng 30 phút.

Bondi rất đẹp với cát vàng, biển xanh trong vắt. Nơi đây có nhiều hoạt động vui chơi, giải trí nên thu hút khá nhiều khách du lịch. Tuy nhiên, do nhiệt độ buổi sáng tại Sydney khá thấp nên chúng tôi chỉ đi dạo, ngắm biển và chụp ảnh. Sau đó, chúng tôi quay lại khu trung tâm để dùng bữa trưa tại một nhà hàng người Hoa.

Nhắc đến chợ cá, hẳn bạn sẽ mường tượng một khung cảnh tanh nồng, nhếch nhác. Vậy nhưng chợ cá Sydney (chợ hải sản lớn thứ ba thế giới) lại trái ngược hoàn toàn. Ngăn nắp, sạch sẽ là ấn tượng lớn nhất về không gian này. Trước khi bước vào chợ, tôi vô cùng thích thú bởi sự xuất hiện của hàng trăm con mòng biển và vài loài chim khác của Úc. Bạn có thể mua một hộp khoai tây chiên để cho chim ăn, “dụ” chúng đến chụp ảnh cùng. 

Trong chợ bày bán đủ loại hải sản. Đặc biệt, bạn sẽ được thưởng thức nhiều món hải sản tươi sống (ăn cùng mù tạt, nước chấm) hoặc chế biến theo nhiều cách ngay trong khuôn viên chợ. Chúng tôi mua hải sản và di chuyển ra khu vực bên ngoài được bố trí bàn ghế miễn phí để vừa ăn vừa ngắm cảnh. Giá của các loại thực phẩm tươi sống dao động từ vài đô-la đến hàng trăm đô-la (với những loại hải sản quý hiếm). 

Di dau, an gi o Sydney 4 ngay mua thu
Khu bán rau củ, trái cây trong chợ cá Sydney.
Di dau, an gi o Sydney 4 ngay mua thu
Hải sản ở chợ cá Sydney luôn tươi sống.

Ngoài ra, chợ cũng bán nhiều trái cây, rau củ tươi và các loại nước ép hấp dẫn. Mặt bằng giá trái cây ở đây cao hơn so với Việt Nam nhưng vẫn ở mức chấp nhận được (táo: từ 5 đến 15 đô-la/kg tùy loại, nho từ 8 đô-la trở lên, lê khoảng 5 đô-la/kg…); đều đảm bảo rõ nguồn gốc và vệ sinh.

Chợ chỉ cách khu trung tâm khoảng 3km nên bạn hoàn toàn có thể đi bộ. Đây là một địa điểm khó bỏ qua với những tín đồ ẩm thực.

Ngày thứ tư: Thăm núi và thám hiểm hang động

Buổi sáng ngày thứ tư, chúng tôi để dành năng lượng cho việc tham quan núi.

Núi Greater Blue (núi Ba chị em) là điểm đến khó bỏ qua khi đến Sydney. Núi nằm cách trung tâm Sydney khoảng 110km. Bạn sẽ mất khoảng hơn 2 giờ để di chuyển bằng tàu hỏa. 

Choáng ngợp là cảm giác đầu tiên của chúng tôi khi đặt chân đến nơi này. Hàng loạt cao nguyên đá với những cánh rừng bạt ngàn, lá xanh chuyển vàng khi vào thu tạo nên khung cảnh vô cùng lãng mạn. 

Chúng tôi cũng vào thăm động Jenolan trong chuyến đi đến ngọn núi này. Hệ thống động gồm ba động nhỏ: Lucas, Imperial và Chifley được tạo thành bởi sự xói mòn qua hàng triệu năm tạo nên khung cảnh kỳ vỹ, đẹp mắt khi kết hợp cùng ánh sáng. Do động có nhiều độ sâu khác nhau nên có từng gói tham quan theo từng địa điểm với thời gian khác nhau.

Về giá vé và các gói này, bạn có thể tham khảo chi tiết trên website chính thức: https://www.jenolancaves.org.au/the-caves/buy-tickets/. 

Di dau, an gi o Sydney 4 ngay mua thu
Núi Ba chị em là một trong những địa điểm đáng tham quan khi có dịp đến Sydney.

Lưu ý:
- Giao thông ở Úc ngược chiều so với Việt Nam. Vì thế, khi đi đường cần quan sát cẩn thận.
- Bạn nên mua thẻ Opal để sử dụng cho tất cả phương tiện di chuyển công cộng tại Sydney để vừa tiện lợi vừa tiết kiệm.
- Mua sim tại Việt Nam hoặc mua ngay sau khi xuống sân bay Sydney để đảm bảo việc liên lạc tại Úc không bị gián đoạn.
- Nguồn điện tại Úc khác với nguồn điện tại Việt Nam. Các khách sạn thường bố trí cổng cắm để khách sạc điện thoại dễ dàng. Tuy nhiên, nếu mang theo máy tính, bạn nên chuẩn bị một adapter loại 3 chấu cắm hoặc mượn tại khách sạn để chuyển nguồn điện.
- Tiết trời dịu mát cùng bầu không khí sạch sẽ của Sydney dễ khiến du khách quên việc dưỡng da. Việc này khiến da bị bỏng lạnh, khô ráp rất khó chịu. 
- Do nhiệt độ chênh lệch giữa TP.HCM và Sydney khá lớn nên cần đem theo áo ấm.
- Visa Úc thường rất khó xin và mất nhiều thời gian nên cần xin visa trước khi đặt vé máy bay. Dĩ nhiên, để tiết kiệm hơn, bạn nên canh thời gian đi, đặt vé để có được vé với giá tốt nhất. 

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI