Có gì trong những chai chè dưỡng nhan hot khắp mạng xã hội những tháng qua?

14/07/2019 - 07:32

PNO - Nói về món hot hit những tháng qua, có lẽ phải đề cử cái tên chè dưỡng nhan. Lướt newfeed facebook mỗi ngày, thể nào bạn cũng bắt gặp hình ảnh chai chè trong veo có táo đỏ và vài thứ gợn nổi bên trong đẹp mắt.

Đó chính là món chè được nhiều chị em kháo nhau uống nhiều sẽ đẹp lên từ bên trong. Tương truyền đây là món chè dành riêng cho các cung tần mỹ nữ Trung Quốc thời xa xưa để làm đẹp từ bên trong, chống lão hóa, giữ vóc dáng. 

Thành phần chính của chè có bao gồm nhựa đào, tuyết yến, kỷ tử, táo tàu, tuyết liên tử (còn gọi là hạt bồ mễ), long nhãn... Tùy theo người nấu gia giảm hoặc thêm bớt thành phần, có thể cho thêm hạt chia, mủ trôm, hạt sen... 

Co gi trong nhung chai che duong nhan hot khap mang xa hoi nhung thang qua?
Nguyên liệu cho một nồi chè dưỡng nhan

Nói về công dụng làm đẹp, theo các nghiên cứu, đầu tiên phải kể đến là nhựa đào. Là keo hay nhựa của cây hoa anh đào được bán ở dạng sấy khô. Nhựa đào có chứa collagen, galactose, rhamnose và các amino axit, tốt cho làn da, ngăn ngừa nếp nhăn, kiểm soát cân nặng, giảm  mỡ máu, cholesterol, giải tỏa căng thẳng và tốt cho tiêu hóa.

Táo đỏ giàu chất dinh dưỡng bởi các thành phần tự nhiên: protein, lipit, đường, canxi, photpho cùng nhiều loại vitamin khác: vitamin A, B, C, carotene… Ăn táo đỏ thường xuyên giúp đẹp da, tăng cường tuần hoàn máu, chống lão hóa cơ thể.

Long nhãn có tác dụng chống lão suy vì trong cùi có flavoprotein – một hoạt chất có tác dụng tăng cường hoạt tính của các tế bào thần kinh não. Ngoài ra, trong cùi nhãn còn có vitamin PP, một chất có tác dụng làm tăng độ bền và độ đàn hồi của mạch máu, giúp cho quá trình tuần hoàn máu trở nên tốt hơn.

Tuyết liên tử còn có tên gọi khác là hạt bồ mễ, là quả của cây bồ kết, chủ yếu phân bố tại Vân Nam, Quý Châu. Tuyết liên tử là loại thực phẩm chứa tới 7 loại vitamin, giàu carbohydrate và ít protein; có hiệu quả dưỡng tâm thông mạch, nhuận da dưỡng sắc, nhuận tràng thông tiện, tỉnh thần bổ khí.

Trên mạng có vô vàn công thức, hay thành phẩm đóng chai chỉ việc mua về sử dụng.  Nhưng nguồn gốc nguyên vật liệu như thế nào cũng cực kỳ quan trọng. Tự nấu món này không khó, chúng ta có thể tự tìm mua nguyên liệu xịn và vào bếp thực hiện món chè dưỡng nhan cho chính mình nhé! 

Co gi trong nhung chai che duong nhan hot khap mang xa hoi nhung thang qua?
 

Để mua nguyên liệu cho món chè này có thể tìm thấy trên các kênh bán hàng online, hoặc đi mua trực tiếp ở các cửa hàng thuốc Bắc, cửa hàng chuyên đồ làm bánh... 

Nguyên liệu bao gồm: (cho 4-6 người ăn)

1. Nhựa đào: 10g
2. Mủ trôm: 10g (thay thế tuyết yến)
3. Kỷ tử: 10g
4. Long nhãn: 30g
5. Táo đỏ: 50g
6. Bồ mễ (tuyết liên tử): 10g
7. Hạt sen tươi: 50g
8. Đường phèn: 300g
9. Hạt chia: 5g
10. Lá dứa: 40g
11. Nước lọc: 2,5l

Clip hướng dẫn cách nấu chè dưỡng nhan

Cách làm: Các loại phải ngâm trước: nhựa đào, bồ mễ, mủ trôm từ 12h-24h trước khi nấu. Đun nước sôi rồi cho hạt sen vào nấu trước (nên dùng hạt tươi nấu sẽ nhanh hơn, nếu dùng hạt sen khô thì nên ngâm hạt sen trước 12 tiếng). Khi hạt sen mềm vớt ra và cho đường vào, đường tan hết lọc lại nước để lấy chỉ trong đường phèn.

Đun sôi lại nước đường và cho long nhãn, táo đỏ vào nấu 10 phút thì cho lá dứa vào nấu sôi 5 phút sẽ cho tiếp bồ mễ, kỷ tử, nhựa đào vào 2-3 phút tắt bếp. Cho hạt sen và hạt chia vào nồi. Đợi chè nguội mới nên cho mủ trôm để không làm mất đi độ giòn ngon của nó.

Co gi trong nhung chai che duong nhan hot khap mang xa hoi nhung thang qua?
Thành phẩm là những chén chè thơm mát

Sẽ ngon hơn khi dùng lạnh đồng thời bảo quản chè được lâu hơn.

Lưu ý: món chè này không được dùng cho: phụ nữ đang mang thai, người đang bệnh, tiêu hoá kém và một tuần cũng chỉ nên dùng từ 2-3 lần.

Công dụng của các thành phần trên tuy đã được nghiên cứu nhưng khi ra thành phẩm chè được bán nhan nhản có thần kỳ như nhiều quảng cáo hay không chưa được chứng minh. Tuy nhiên, đây quả thật đây là một món chè bổ mát, ngọt nhẹ, thanh. Cũng đáng để thử một lần đó các chị em!

Bài và ảnh: Thúy Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI