Chủ của hàng hoa quả sạch chia sẻ cách chọn bưởi ngon, ngọt trong dịp Trung thu

02/09/2016 - 06:33

PNO - Vào dịp Trung thu gia đình nào cũng sắm những quả bưởi tươi ngon để thể hiện lòng kính trọng đối với ông bà tổ tiên.

Chị Nguyễn Thị Trang (29 tuổi, Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội), chủ cửa hàng hoa quả sạch có chia sẻ: “Mùa thu là mùa của bưởi, nên được rất nhiều người ưa chuộng, đây là loại quả có giá trị dinh dưỡng cao, tuy nhiên để lựa chọn được bưởi ngon, giàu dinh dưỡng mọi người cần phải quan sát kĩ, và có những dấu hiệu nhận biết rõ ràng.

Đặc biết khi mua bưởi ở các cánh hàng rong, thường sẽ bị trộn lẫn các quả bưởi lai, không đạt chất lượng, không ngon, nhạt".

Chị Trang có nói: "Dịp Trung mỗi năm chỉ có một lần, vì vậy mọi người nên chọn những quả bưởi ngon nhất, chất lượng nhất để thờ cúng".

Sau đây là cách chọn 3 loại bưởi ngon, ngọt, được chị chia sẻ cụ thể như sau:

1. Cách chọn bưởi Diễn

Để chọn được bưởi Diễn ngon nên chọn quả có cuống nhỏ, quả tròn đều, không dài, căng vỏ, vỏ có màu vàng sẫm và cầm chắc tay, nặng từ 9 lạng – 1cân. Người mua nên chú ý loại bưởi nhỏ, chỉ to bằng khoảng 2 nắm tay.

Bưởi Diễn dáng quả tròn, có mùi thơm đặc trưng của bưởi. Cùi bưởi mỏng (kể cả quả tươi). Khi lột hết phần cùi, nhìn qua lớp vỏ lụa thấy màu óng vàng. Đặc biệt, hạt của bưởi Diễn rất nhỏ và săn hạt. Bưởi lai Diễn, quả to hơn, vỏ nhìn bì bì, cùi dày hơn, bổ ra không có mùi thơm đặc trưng của bưởi. Khi lột hết phần cùi, nhìn qua lớp vỏ lụa thấy có màu sáng trắng, không vàng óng như bưởi Diễn.

Tép bưởi căng nước, màu ngả vàng, vị ngọt thanh, ăn rất mát.

Chu cua hang hoa qua sach chia se cach chon buoi ngon, ngot trong dip Trung thu
Chọn quả có cuống nhỏ, quả tròn đều, không dài, căng vỏ

Không nên tham quả to mà nên chọn mua những quả tròn, lẳn, cầm nặng trên tay. Quả da sần sùi, vỗ bồm bộp cũng không nên chọn vì tép nhạt, dai không có độ giòn.

2. Cách chọn bưởi năm roi

Chọn bưởi Năm roi có dạng hình quả lê, vỏ vàng khi chín, con tép tróc khỏi vách múi và bó chặt nhau, nước quả khá, hương vị thơm ngon, không the đắng và đặc biệt là không hạt.

Chu cua hang hoa qua sach chia se cach chon buoi ngon, ngot trong dip Trung thu
Chọn những quả vàng, hơi héo

Nên chọn những quả có trên 1kg, cầm nặng tay, cuống còn tươi, da căng và ửng vàng. Giống bưởi Năm Roi ăn ngon nhất là sau khi hái từ 1-2 tuần. Nếu chọn bưởi Năm Roi để ăn, nên chọn những quả vàng, hơi héo mới là quả ngọt.

3. Chọn bưởi da xanh, ngon ngọt, mọng nước

Chọn những quả có màu hơi ngả vàng, tròn, trái nhỏ nhưng nặng. Không chọn trái có da nhăn nhúm, xanh đậm.

Chu cua hang hoa qua sach chia se cach chon buoi ngon, ngot trong dip Trung thu

Bưởi Da xanh ngon ngọt, mọng nước, là quả có phần vỏ bên ngoài: da bóng, gai nở, trái tròn và khi cầm lên phải nặng tay. Nhiều người không để ý đến những nốt gai trên vỏ bưởi, nhưng đó chính là dấu hiệu giúp nhận biết trái bưởi đó già hay non, bưởi càng già thì nốt gai trên vỏ càng lớn.

Tép bưởi da xanh hơi ngả màu hồng, tép to, ngọt, ăn rất ngon, bóc vỏ rất dễ dàng.

Chu cua hang hoa qua sach chia se cach chon buoi ngon, ngot trong dip Trung thu
Tép bưởi da xanh hơi ngả màu hồng, tép to, ngọt, ăn rất ngon

Chúc bạn chọn được những quả bưởi tươi ngon, để gia đình tận hưởng tết Trung thu trọn vẹn và ý nghĩa.

Trịnh Tuyển

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI