Chủ cửa hàng bán bột ớt chỉ cách phân biệt bột ớt thật và bột ớt giả độc hại

12/08/2016 - 06:55

PNO - Cùng hòa vào nước, bột ớt thật sẽ không tan trong nước nhưng bột ớt giả, phẩm màu sẽ nhanh chóng tan trong nước khiến nước biến thành màu đỏ hoặc màu cam.

Bột ớt là thứ gia vị được dùng nhiều trong gian bếp của người Việt, hơn thế rất nhiều món ăn vặt như các loại hoa quả dầm cần đến bột ớt. Tuy nhiên, trên thực tế, đây là lại là loại gia vị dễ bị làm giả, đặc biệt là dễ bị trộn lẫn phẩm màu độc hại. Chính vì vậy, người tiêu dùng cần có cách nhận biết bột ớt thật và bột ớt bị trộn lẫn phẩm màu.

Bà Nguyễn Thị Lâm, một chủ cửa hàng bán đồ khô lâu năm trên phố Nguyễn Tuân (Hà Nội) cho biết: "Bột ớt khô là thứ gia vị không thể thiếu trong cửa hàng của tôi. Trên thực tế, hiện nay tình trạng bột ớt giả, bột ớt trộn phẩm màu là có. Nếu người mua không tinh ý là có thể mua dính ngay".

Chu cua hang ban bot ot chi cach phan biet bot ot that va bot ot gia doc hai
Bột ớt giả sẽ có màu sặc sỡ, tươi tắn (bên trái), bột ớt thật sẽ có màu thậm hơn do quá trình phơi, sấy quả tươi thành quả khô (bên phải).

Theo bà Lâm, để phân biệt được loại bột thật và loại bột ớt giả trước hết cần phải chú ý vào màu sắc. "Qua quá trình phơi, sấy làm khô từ quả ớt tươi. Bột ớt khô thật sẽ không còm màu sắc đỏ tươi, sặc sỡ nữa mà chuyển thành màu cam sậm hoặc màu đỏ đậm tùy vào loại ớt vàng hay ớt đỏ. Trong khi đó, bột ớt trộn phẩm màu có màu sắc rất sặc sỡ, tươi tắn, chỉ nhìn qua cái là thấy không thật mắt rồi.

Cách tiếp theo là ngửi thử bột ớt, bột thật sẽ rất cay, nếu đưa lên mũi có thể ngửi thấy mùi cay đặc trưng của ớt. Nhiều người không quen sẽ bị sặc mùi, hắt hơi.

Trong khi đó, bột ớt trộn bột màu sẽ không có mùi cay đặc trưng, thậm chí còn có mùi hóa chất, mùi phẩm màu lạ", bà Lâm cho hay.

Cùng chia sẻ về cách phân biệt bột ớt thật và giả, chị Đỗ Thị Nhâm, một người chuyên làm kim chi bán trên đường Nguyễn Qúy Đức (Hà Nội) chia sẻ: "Một cách thử nghiệm rất đơn giản là hòa bột ớt ra nước. Bột ớt vốn không hòa tan trong nước, khi cho vào nước bột sẽ nổi lên trên mặt nước.

Còn ớt trộn bột màu hoặc làm giả bằng cách nhuộm phẩm màu khi cho vào nước thì ngay lập tức nước sẽ biến thành một loại dung dịch màu đỏ hoặc màu cam do phẩm màu loang ra, giống như khi ta pha màu vậy. Cách phân biệt này vô cùng chính xác mà lại đơn giản".

Trước đó, nhiều cơ sở chế biến bột ớt, tương ớt đã bị phát hiện quá trình làm giả. Nhiều mẫu bột ớt tương ớt sau khi lấy mẫu sản phẩm kiểm tra cho kết quả là dương tính với Rhodamine B (hợp chất gây ung thư). Theo các chuyên gia, hợp chất này có tính độc tố cao có thể gây ngộ độc hoặc phát bệnh ung thư nếu sử dụng lâu dài nên đã bị cấm sử dụng trong thực phẩm.

Minh Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI