Chọn máy xay cà phê

20/02/2016 - 09:28

PNO - Nhiều người chọn cách uống cà phê tại nhà vừa an toàn, vừa pha theo đúng gu mình thích.

Chon may xay ca phe

Có nhiều lựa chọn loại máy xay cà phê sử dụng tại nhà, để người mê thức uống này tự chế biến.

Thị trường hiện có nhiều loại máy xay cà phê xuất xứ nội địa hoặc nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan, châu Âu với các thương hiệu như Delonghi, Tiross, Kahchan, Melitta Molino… giá từ 520.000-2.000.000đ.

Dựa vào nguyên lý hoạt động của máy xay cà phê, có thể chia làm ba loại: máy xay bằng bánh răng, máy xay bằng lưỡi dao và máy xay tay.

Máy xay bằng lưỡi dao

Chon may xay ca phe

Là loại máy tiện dụng nhất, tốc độ xay nhanh chóng, xay càng lâu hạt cà phê càng nhuyễn mịn. Máy có cấu tạo nhỏ gọn như máy xay sinh tố, gồm ngăn chứa, động cơ điện và lưỡi dao cứng bằng thép không rỉ, chắc chắn và xài bền. Khi xay, đổ cà phê hạt vào ngăn chứa, đậy nắp và ấn nút, tùy theo độ mịn cà phê mà canh thời gian giữ nút ấn.

Do máy nghiền nát hạt cà phê bằng cách cắt nhỏ nên kích cỡ hạt cà phê đôi khi không đồng đều, ngoài ra còn bị hạn chế khi lấy cà phê từ phần dưới của dao. Tuy nhiên do máy xay tốc độ nhanh nên rất phù hợp với người bận rộn, giá cũng rẻ hơn máy xay bằng bánh răng.

Máy xay này còn có thể dùng xay những loại hạt cứng khác như đậu, bắp, mè đen, gạo hoặc gia vị. Lưu ý không dùng để xay đồ ẩm, thực phẩm quá cứng hoặc vượt quá dung lượng tối đa.

Máy xay bằng bánh răng

Chon may xay ca phe

Là loại máy cao cấp nhất, giá cả đắt nhất trong các loại máy xay cà phê. Máy xay bằng bánh răng, nghiền nhuyễn cà phê bằng cách đập vỡ hạt nên hạt đồng đều, không bị mất mùi cà phê khi xay. Máy có thể điều chỉnh độ mịn bằng cách điều chỉnh bánh răng với nhiều mức. Thường có hai hộp đựng cà phê hạt và cà phê bột riêng biệt. Máy có chức năng ngắt tự động khi cà phê đạt đến độ mịn yêu cầu.

Tuy nhiên, sự bất tiện của máy xay này là phải rửa răng cưa theo chu kỳ, làm sạch cà phê bám trong lỗ hổng. Máy cũng không thích hợp sử dụng cho các loại cà phê tẩm hương vị, do hương vị bám vào răng cưa, ảnh hưởng đến các loại cà phê xay sau đó, nhất là cà phê không tẩm hương.

Máy xay bằng tay

Chon may xay ca phe

Hầu hết máy đều làm bằng gỗ, riêng phần xay bằng gang đúc, thiết kế đa dạng, đẹp mắt, có thể dùng làm vật trang trí, phù hợp người ưa hoài cổ. Máy chỉ xay được lượng cà phê ít, hoặc mang theo đi du lịch. Máy có cấu tạo đơn giản, bao gồm đĩa xay, khoang đựng cà phê hạt để xay ở trên và khoang đựng cà phê bột đã xay ở dưới, tay quay và bánh răng chỉnh cỡ hạt, bánh răng càng chặt, cà phê xay ra càng mịn, đồng thời có kích cỡ đồng đều nhờ việc cố định đĩa xay.

Cách xay cà phê này sinh nhiệt thấp do ma sát chậm nên không làm hỏng hương vị cà phê. Tuy nhiên máy không phù hợp với người bận rộn do lượng cà phê xay ra ít, cần phải tốn nhiều thời gian.

Ngọc Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI