Cá linh om lá giang

14/10/2019 - 15:09

PNO - Có những món ăn dân dã theo ta suốt đời, để chỉ cần nghe tên hay nhìn thấy, là đánh “ực” thèm thuồng, và nhớ ngày nào cả gia đình quây quần xúm xít. Món “cá linh om lá giang” của tôi cũng vậy.

Khi những cơn mưa đầu mùa rơi xuống, là thời điểm lá giang (còn gọi là dây giang chua) trổ ra xanh biếc, đọt lá có khi dài hơn cả gang tay. Lá giang thuộc loại thân leo, sống quanh năm ở bờ rào, lùm cây, nhưng mùa nắng thì còi cọc. Lá giang có vị chua dùng để nấu lẩu, kho gà, xào thịt bò, xào ếch... rất ngon, vị thanh mát chua nhẹ khiến món ăn càng đậm đà gây thương nhớ. 

Ca linh om la giang
 

Tôi thích nhất món cá linh om lá giang, bởi vị ngọt tự nhiên của cá, chua thanh của lá giang kích thích dịch vị và “đưa cơm” vô cùng. Ngày đó, cá linh nhiều đến độ bà tôi ra sông chỉ cần tay lưới bằng chiếc đệm bàng thôi, cũng bắt được cả nồi cá tươi roi rói.

Cá đem về bỏ đầu, rửa ruột, rồi ướp với ớt, tiêu, nước mắm ngon mà không cần bột nêm. Lá giang rửa sạch, lót đều một lớp dưới đáy nồi rồi xếp cá linh lên, phủ lên trên mặt cá bằng một lớp lá giang khác, xong bắc lên bếp om với lửa liu riu. 

Đến khi nghe mùi cá chín thoảng vị chua, lá giang đổi từ màu xanh sang màu dưa cải thì rót thêm chút dầu ăn vào. Lúc này mùi cá om đã thơm lừng gian bếp nhỏ.

Thời gian om cá phải mất hơn hai mươi phút, đủ để xương cá mềm. Khi múc ra dĩa, tay phải thật khéo léo, nhẹ nhàng, kẻo cá nát sẽ mất ngon. Màu trắng của cá nổi bật trên nền màu dưa cải của lá giang đã chín. Và một miếng cơm, gắp nửa con cá có kẹp chút lá giang sẽ nghe vị ngọt của cá, vị chua và mùi thơm của lá giang hòa trong gia vị tan trên đầu lưỡi. 

Bây giờ muốn ăn cá linh phải đợi đến mùa nước nổi. Chiều hôm ấy tôi đã mua được một mớ tầm chục con cá linh từ một người đánh cá, trộn chung cá mè, cá vảnh, để rồi quay về kỷ niệm bằng món cá om lá giang. 

Trang Đào

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI