Ăn lẩu... xông hơi

06/05/2017 - 13:00

PNO - Với những buổi họp mặt dịp lễ, không gì thích hợp bằng món lẩu, bởi nguyên liệu tươi ngon, hợp khẩu vị nhiều người.

Với những buổi họp mặt dịp lễ, không gì thích hợp bằng món lẩu, bởi nguyên liệu tươi ngon, hợp khẩu vị nhiều người.

Với hình thức mới lạ, lẩu xông hơi hay lẩu hải sản khổng lồ sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị cho người thưởng thức.  

An lau... xong hoi
 

Lẩu thường được phục vụ dưới hình thức nồi nước dùng giữ nóng, khi ăn nhúng thực phẩm tươi sống và rau củ vào. Phần nước lèo được hầm từ xương, thêm nhiều nguyên liệu và gia vị, lại có vị ngọt từ thịt, cá, hải sản nhúng lẩu nên rất đậm đà. Đó là cách thưởng thức quen thuộc, còn với lẩu hơi (hay lẩu cháo xông hơi) thì không cần ninh nước dùng.

Gọi là lẩu nhưng thật ra giống món hấp hơn, thực phẩm được làm chín bằng hơi nước nên giữ nguyên vị ngọt tự nhiên. Người chuộng lẩu truyền thống có thể không thích vị “nhạt nhẽo” của lẩu hơi, nhưng đây là món giữ được nhiều dưỡng chất nhờ phương pháp hấp nhanh, ngon mà lại không dầu mỡ, chất béo.

Lẩu hơi chế biến rất đơn giản, các nguyên liệu được làm sạch không cần tẩm ướp, khi dùng đặt lên xửng hấp trên nồi hơi. Đây là loại nồi được thiết kế đặc biệt, có thể làm chín thực phẩm rất nhanh theo công nghệ hiện đại, chỉ cần 5-7 phút là thưởng thức được món ngon.

Khác với những món hấp, lẩu hơi với thiết kế bên trên là vỉ hấp, bên dưới là nồi nên tận dụng được phần nước rất đậm đà từ hải sản, rau củ để nấu cháo. Gạo được cho vào nồi, đổ một lượng nước vừa đủ vào, sau đó đặt vỉ hấp lên, trong thời gian thưởng thức các món hấp tươi ngọt là cháo cũng vừa chín tới. 

An lau... xong hoi
 

Không chỉ giữ được dưỡng chất của thực phẩm, lẩu hơi còn tiện lợi khi có thể tùy thích kết hợp với nhiều rau củ và nguyên liệu tươi sống, như tôm, cua, ghẹ, nghêu, sò, mực, bạch tuộc, cá ngừ, cá hồi...

Do không ướp trước nên những thực phẩm này phải thật tươi, khi chín mới đủ vị ngọt tự nhiên. Nước chấm cũng là một phần quan trọng của lẩu, ngoài nước mắm, đi cùng với nhiều loại thịt, cá, hải sản sẽ là các loại xốt mù tạt, muối ớt, phô mai… giúp tăng hương vị cho món.

Sau khi thưởng thức các nguyên liệu tươi ngon này, nhấc lồng hấp lên là phần cháo thơm ngon, sánh mịn. Cháo được nấu cùng hạt sen, đậu, bắp, cà rốt, bí đỏ… vị thanh đạm do không nêm nếm nhiều, nhưng tận dụng phần nước tiết ra từ thực phẩm nên rất bổ dưỡng.

An lau... xong hoi
 

Bên cạnh lẩu hơi, nếu là dịp họp mặt nhiều người, muốn trải nghiệm phong cách lẩu mới lạ, bạn có thể thử lẩu hải sản khổng lồ. Như tên gọi, món này trước hết cần “500 anh em” để cùng thưởng thức vì lẩu khá lớn.

Nhiều nguyên liệu nên lẩu không nấu bằng nồi tròn nhỏ, mà dùng nồi chuyên dụng hình chữ nhật như khay đựng thức ăn, đặt trên 2-3 bếp nhỏ để cạnh nhau. Hải sản được xếp gọn trong nồi, khi dùng cho nước lẩu vào, nhúng rau ăn kèm.

Món này chỉ đặc biệt ở phần hải sản nhiều, còn vị nước dùng thì giống lẩu bình thường. Có nhiều loại lẩu, như lẩu Thái, chua cay, Cajun… Nước lẩu càng ăn sẽ càng đậm đà nhờ những nguyên liệu tươi ngon thấm vào. 

Lẩu “size khủng” có nhiều giá, từ 300.000 - 4.000.000 đồng tùy thuộc vào chất lượng hải sản. Đây là món không dành cho số ít vì một nồi lẩu thường dành cho 6-10 người. Lẩu càng đắt tiền thì càng nhiều nguyên liệu cao cấp, như tôm hùm, tôm mũ ni, cua tuyết, bào ngư…

Ngoài ra còn có ghẹ, cua, hàu, tôm tít, mực ống… nhìn rất hấp dẫn. Lẩu “size khủng” chủ yếu là hải sản vì vậy tất cả nguyên liệu trong món này đều phải thật tươi hay còn sống, khi thưởng thức mới cảm nhận được vị ngọt, ngon. 

Lẩu hải sản khổng lồ khá kén khách, vì không phải nhóm từ 6-10 người nào cũng có cùng sở thích thưởng thức một hương vị lẩu. Hơn nữa, với cùng giá tiền (theo đầu người), hải sản còn có nhiều lựa chọn với đủ loại hàng quán ốc, lẩu cũng nhiều loại như buffet, băng chuyền… Tuy vậy, việc cùng nhau chia sẻ một món ngon cũng mang đến những trải nghiệm thú vị, càng đông càng vui. 

Mỹ Thuật

Từ khóa cba
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI