5 loại dưa muối đơn giản chống ngán khi ăn tết

11/02/2019 - 08:31

PNO - Dưa muối là món ăn kèm không thể thiếu mỗi dịp tết đến, xuân về. Bạn có thể ăn kèm với bánh chưng hoặc bất kỳ loại đồ ăn nhiều dầu mỡ nào để chống ngán.

Cải muối chua

Đây là món ăn không chỉ phổ biến vào dịp tết mà còn được dùng làm thức ăn hằng ngày. Món này rất dễ ăn, dễ thực hiện. 

5 loai dua muoi don gian chong ngan khi an tet
 

Bạn cần chuẩn bị cải chua, nước đun sôi (còn ấm), muối, đường, ớt, hành lá. Bạn nên cắt ngắn cải, sau đó phơi một nắng để cải héo và giòn hơn. Xếp dưa vào lọ, cọng xuống trước, lá phủ lên trên rồi thêm hành củ, hành lá cắt nhỏ. Bên trên, cài 2 thanh tre chéo nhau để đè rau, không để bị nổi lên trên, tránh rau bị đen.

Đổ hỗn hợp nước muối vào, mặt nước cao hơn mặt rau. Để nơi thoáng khoảng 2 ngày là dưa vàng, rất ngon. Nếu có nắng, bạn đem phơi hũ dưa ngoài nắng 1 ngày, ngày hôm sau, để lọ dưa ở chỗ mát.

Với món này, chỉ sau 2 ngày là có thể ăn được, nếu thích ăn chua thì chờ lâu hơn.

Dưa leo muối chua

Không chỉ là một nguyên liệu đi kèm các món ăn như mực, thịt bò… dưa leo còn được dùng để tạo nên một món ăn chống ngấy cực hiệu quả. Cách muối dưa leo đơn giản hơn so với cải chua. Nguyên liệu bao gồm: dưa leo, muối hột, nước lọc. 

Cho nước và muối vào nồi, đun sôi, khi muối tan đều trong nước, đun thêm trong 3-4 phút nữa thì tắt bếp. Chuẩn bị một hũ thủy tinh rửa sạch, sau đó xếp dưa vào theo chiều dọc. Xếp hết dưa vào thì đổ nước muối còn đang ấm vào.

5 loai dua muoi don gian chong ngan khi an tet
 

Nên dùng một bịch nước hoặc cái đĩa chèn cho dưa chìm hoàn toàn trong nước. Khi nước muối nguội hẳn thì đậy nắp lại.

Sau 2-3 ngày, đổ nước muối ngâm dưa vào nồi rồi đun sôi trong vài phút. Sau đó, để cho nước này nguội hoàn toàn. Cho nước muối nguội vào lại hũ dưa leo. Đậy nắp lại để dưa lên men tự nhiên ở nhiệt độ phòng từ 5-7 ngày. Lúc này, dưa leo có màu xanh hay vàng xanh rất đẹp, mùi thơm, vị chua nhẹ, giòn ngon. Để ngon hơn, bạn cho dưa leo vào tủ lạnh để bảo quản và ăn dần trong 2-3 tuần, dưa chua vẫn giữ được độ giòn và thơm ngon.

Củ kiệu muối

Món ăn dân dã giòn, chua, thơm, ngọt, ăn với thịt kho, bánh chưng, thịt luộc hay chỉ đơn giản là cơm nóng, vừa giúp ngon miệng, chống ngán lại tránh bị đầy bụng, cực kỳ thích hợp cho những ngày tết đầy ứ đạm, thịt cá…

Lấy 1kg củ kiệu khô không bóc vỏ, cho vào chậu ngâm nước vo gạo, bỏ thêm ít muối hột, ngâm trong một đêm. Sáng hôm sau, đổ nước vo gạo, thay bằng nước lã, cũng bỏ thêm muối vào ngâm như trên, ngâm thêm một ngày. Sau đó bóc vỏ, cắt rễ, để ráo nước. Bước tiếp theo, chúng ta đun nước sôi, để nước giảm nhiệt độ, có thể lấy ngón tay để thử nước, nước vừa đủ độ nóng ấm, không để nước nóng quá làm chín củ kiệu và sẽ rất khó lên men khi muối.

5 loai dua muoi don gian chong ngan khi an tet
 

Pha 2 muỗng muối, 2 muỗng đường, 2 muỗng giấm trắng vào 1 lít nước. Xếp củ kiệu vào lọ thủy tinh, đổ nước đã pha sẵn cho ngập rồi nén như muối dưa.

Sau 1 tuần, kiệu muối mới ăn được. Để càng lâu sẽ càng chua. Nếu bạn là người “ghiền chua” thì nên để lâu hơn. 

Cà pháo muối chua

Cà pháo là loại thực phẩm quen thuộc ở các vùng quê Việt Nam. Đây là loại quả có thể tạo ra nhiều món ăn hấp dẫn. Tết đến, mỗi gia đình nên có sẵn một hũ cà pháo muối để ăn kèm chống ngấy. 

Bạn đun sôi 1 lít nước với 1 muỗng đường, 3 muỗng muối. Hũ thủy tinh rửa sạch, để khô nước. Rắc vào dưới đáy hũ một lớp muối mỏng và tỏi đập dập, xếp lớp cà lên trên. Đổ dung dịch nước đã pha muối, đường ở trên sao cho ngập mặt cà. Cho một vài muỗng muối, gừng thái chỉ, ớt thái lát lên trên. 

5 loai dua muoi don gian chong ngan khi an tet
 

Dùng đĩa nhỏ hoặc túi ni lông đựng căng nước đè lên trên để cà không bị nổi khỏi mặt nước, thâm đen. 

Bắp cải muối

Bắp cải trắng là loại món muối chua ngọt không còn xa lạ gì với nhiều gia đình. 

Trước tiên, bạn nấu nước để muối dưa, cho nước vào nồi cùng với muối, đường rồi khuấy đều cho hòa tan. Bóc bỏ lớp lá già bên ngoài bắp cải, sau đó thái sợi nhỏ rồi đem rửa sạch sẽ, để cho ráo nước. Cà rốt đem bào sợi, hành lá rửa sạch thái khúc, rau răm nhặt lấy lá và ngọn non, rửa sạch rồi thái nhỏ.

5 loai dua muoi don gian chong ngan khi an tet
 

Trộn đều bắp cải với rau răm, hành lá, cà rốt rồi cho vào hũ sạch đựng dưa. Tiếp theo, bạn đổ phần nước muối loãng vào cho ngập dưa là được. Đậy nắp kín cho dưa lên men nhanh hơn. Dùng vỉ tre cài chặt lên trên mặt dưa. Bạn muối khoảng 1 ngày là có thể ăn được. Bắp cải muối sẽ chín, chua nhanh hơn so với dưa leo, củ kiệu. 

Trần Yến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI