Thanh niên Việt Nam: Ốm yếu, đánh nhau nhiều

03/03/2016 - 07:48

PNO - Con số thống kê cho thấy giới trẻ Việt Nam có thể hình thấp kém, thích bia rượu, thuốc lá so với nhiều nước khác trong khu vực.

Vấn đề này được ông Vũ Đăng Minh – Vụ trưởng Vụ Công tác Thanh niên, Bộ Nội vụ đưa ra vào ngày 2/3/2016 tại Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về chính sách phát triển thanh niên. Đây là kết luận trong cuộc điều tra từ tháng 10/2014 đến 10/2015 của Bộ Nội vụ.

Cụ thể, tính đến hết năm 2014, Việt Nam có 25 triệu người trong độ tuổi thanh niên. Về tình trạng sức khỏe thể chất, chiều cao trung bình của nam giới Việt Nam hiện chỉ đạt 164,4cm (thấp hơn 13cm so với chuẩn), trung bình chiều cao nữ Việt Nam là 153,4cm (thấp hơn 10cm so với chuẩn).

Thanh nien Viẹt Nam: Óm yéu, dánh nhau nhièu
Biểu đồ chiều cao của thanh niên Việt Nam (Ảnh TTO).

Chiều cao của thanh niên Việt Nam thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực, ví dụ so với Nhật Bản, Hàn Quốc, chiều cao trung bình của người Việt Nam kém 8cm. Người Việt Nam kém người Trung Quốc 7cm, kém Thái Lan và Singapore là 5 - 6cm.

Các số liệu được báo cáo này dẫn ra cũng cho thấy tố chất thể lực, đặc biệt là sức bền và sức mạnh của thanh niên Việt Nam được xếp vào mức kém và rất kém so với chuẩn. Một tỉ lệ tương đối cao của thanh niên Việt Nam hút thuốc lá và uống rượu bia.

Trong khi đó, theo số liệu báo cáo của Bộ Y tế tính riêng trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2016 vừa qua, cả nước có tới 5.121 vụ đánh nhau.

Nói về vấn đề này, TS. Khuất Thu Hồng cho biết: " Con số này cho thấy có một bộ phận người Việt ứng xử kém, không có kỹ năng xử lý tình huống, nhất là thanh thiếu niên. Nhiều khi chỉ là những va chạm nhỏ nhưng người ta cũng đẩy lên đến xung đột dẫn đến bạo lực".

Thanh nien Viẹt Nam: Óm yéu, dánh nhau nhièu
Thanh niên tham gia lễ hội đánh nhau cầu may ở Thanh Hóa.

Còn một vị thẩm phán ở TP. Hà Nội từng có 20 năm kinh nghiệm ngồi trên ghế xét xử chia sẻ, năm 2014 ông từng xử vụ việc liên quan đến một nhóm thanh niên đi chơi nảy sinh mâu thuẫn cãi cọ nhau, một người dùng dép ném bạn mình nhưng không may trúng cậu bé đi đường.

Cậu bé này về nhà gọi người thân ra. Nhóm thanh niên cũng gọi thêm người lao vào hỗn chiến. Một người bị đâm chết tại chỗ. Hơn 10 bị cáo ra tòa, kẻ đâm chết người đã bị tuyên án tử hình. Điều này cho thấy văn hóa ứng xử của thanh niên quá kém.

Nói về nguyên nhân dẫn đến đánh nhau nhiều ở tầng lớp thanh niên trong dịp Tết, ông Nguyễn Văn Tiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội khẳng định, nguyên nhân trực tiếp của tình trạng trên là lạm dụng rượu bia.

"Có một sự thật là ở nước ngoài, giá rượu bia rất cao còn giá sữa thì thấp. Nhưng ở Việt Nam thì ngược lại, thứ độc hại như thuốc lá, rượu bia lại rẻ, còn sữa thì rất đắt. Việc bán rượu bia với giá rẻ cùng quan niệm ngày Tết phải ăn uống thả phanh khiến Việt Nam trở thành một trong những quốc gia uống rượu bia nhiều nhất trên thế giới" – ông Tiên nói.

Xuân Thành (T/H)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI