Thật kinh hoàng khi không biết cạnh mình ai đang ngáo đá

04/10/2014 - 14:07

PNO - PNO - Sáng 1/10/2014 cả TP.HCM rúng động bởi tin một cô gái bị giết, bị phân thành ba khúc, hai phần bỏ vô bao tải, phần đầu bỏ nơi khác. Nghi can thừa nhận có sử dụng ma túy đá.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trong khoảng hai năm trở lại đây, cả nước có rất nhiều nạn nhân bị tai nạn, bị giết, bị khủng bố tinh thần bởi ma túy đá: như vụ MC Nguyễn Hữu Chính giết người tình, Trần Tuấn Khương cắt chân chị, vụ cắt cổ hai phụ huynh ở trường tiểu học Tân Tạo A..., và nay, đỉnh điểm là nghi can Đặng Văn Tuấn giết người phân xác trong tình trạng “ngáo đá”.

Hơn nữa, gần đây, nổi lên hiện tượng tài xế gây tai nạn liên hoàn làm chết người hàng loạt do sử dụng ma túy đá. Đây thật sự là điều đáng báo động!

Những năm về trước, thành phố có chủ trương tất cả địa bàn rà soát đối tượng nghiện ma túy đưa đi cai nghiện bắt buộc, tập trung ở Phú Văn, Đức Hạnh, Bố Lá… thì những tệ nạn do ma túy gây ra giảm đáng kể.

Tuy nhiên, khi chính sách cai nghiện ma túy có nhiều thay đổi do nhiều yếu tố thì hành vi phạm tội của người nghiện ma túy tăng lên một cách khủng khiếp, mức độ tội ác ngày càng tăng.

That kinh hoang khi khong biet canh minh ai dang ngao da

Bây giờ, người dân ra đường luôn trong tâm trạng lo sợ bị cướp giật, chém nhầm do kẻ nghiện ma túy đá gây ra.

Thực trạng nguy hiểm diễn ra trước mắt nhưng hình như chính quyền đô thị TP.HCM chưa có giải pháp rốt ráo cho vấn đề này. Tất cả chỉ xử lý sau khi có án mạng. Đó là xử lý phần ngọn. Phần gốc của vấn đề chưa thấy đụng chạm đến.

Điều đó có nghĩa, sắp tới sẽ còn người mất mạng oan uổng vì cơn “ngáo đá” của người nghiện. Và kinh hoàng hơn, không ai biết bên cạnh mình, hàng xóm mình, tài xế đang chở mình đi có dính vào ma túy đá hay không.

Làm sao có thể phòng vệ trước đối tượng mình chưa từng có chủ đích phòng vệ, nhất là khi đối tượng ấy đang bị ảo giác do ma túy gây ra thì càng nguy hiểm hơn.

Do đó, trách nhiệm của chính quyền là rất lớn, rất nặng. Chúng tôi đang chờ những giải pháp thông minh của chính quyền để giải quyết vấn nạn này, nhưng hầu như sự chuyển biến gần bằng không.

Theo tôi, chính quyền nên kiên quyết hơn với đối tượng nghiện ma túy, quản lý chặt chẽ mọi hành vi, sinh hoạt của họ nếu họ sống, cai nghiện tại địa phương. Hoặc áp dụng biện pháp bắt buộc cai nghiện, tập trung họ vô một nơi cho họ lao động, tập thể dục, và cai nghiện như giai đoạn trước từng làm.

Tại trại cai nghiện tập trung, cần ứng xử khôn khéo có tình người để không bị mang tiếng là bóc lột học viên, dẫn đến các thế lực thù địch lợi dụng chiêu bài nhân quyền để chống phá.

Riêng giới tài xế, tất cả đều phải test ma túy trước khi xe lăn bánh. Ai sử dụng ma túy thì tước bằng, cấm lái vĩnh viễn.

Nếu làm không được việc này, an ninh trật tự TP.HCM sẽ không còn là thành phố của sự yên bình, hiếu khách trong mắt bạn bè quốc tế.

Và cần làm ngay những điều trên để chúng ta không đánh mất mạng người một cách quá rẻ rúng, quá kinh hoàng như hiện nay.

NHÂN TIẾN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI