Nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Phương Thảo: 'Chúng ta đang bị xâm lăng về văn hóa'

05/02/2018 - 19:25

PNO - Nguyên chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.HCM - Phạm Phương Thảo cho rằng đời sống văn hóa của người dân TP.HCM đang khá nghèo nàn và có dấu hiệu xâm lăng về văn hóa.

Chiều ngày 5/2 tại TP.HCM đã diễn ra buổi tọa đàm chủ đề Đào tạo nguồn nhân lực văn học - nghệ thuật với sự tham gia của nhiều lãnh đạo cơ quan ban ngành thuộc lĩnh vực văn hóa văn nghệ. Tại sự kiện, các đại biểu đã thẳng thắn nêu lên những thực trạng đang tồn tại và gây nhức nhối trong cộng đồng, liên quan đến văn hóa - nghệ thuật, đồng thời đề xuất giải pháp khắc phục tình trạng trên.   

Nguyen Chu tich HDND TP.HCM Pham Phuong Thao: 'Chung ta dang bi xam lang ve van hoa'

Góp mặt tại sự kiện, bà Phạm Phương Thảo - nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.HCM cũng đã nhận định rằng văn hóa Việt Nam đang có dấu hiệu bị xâm lăng. 

"Đời sống văn hóa của TP.HCM chưa đáp ứng được nhu cầu người dân, chúng ta quan tâm đến giảm nghèo về mặt vật chất, còn làm thế nào để nâng cao đời sống tinh thần thì chúng ta đầu tư chưa nhiều. Tôi vẫn thấy có một sự nghèo nàn trong đời sống tinh thần của người dân TP.HCM. Có nhiều người hỏi tôi, bây giờ xem cái hay ở đâu, phim hay xem ở đâu, kịch hay xem ở đâu...? Chúng ta còn ít những tác phẩm đỉnh cao. Trong khi đó ở bên ngoài, sự xâm nhập rất nhiều mà như nhiều người bảo rằng, hiện nay chúng ta đang bị xâm lăng về văn hóa. Tôi nói một vài thực trạng như vậy để thấy rằng sự đầu tư cần phải có sự tương xứng", bà Phạm Phương Thảo nhấn mạnh. 

Clip nguyên chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.HCM Phạm Phương Thảo phát biểu tại sự kiện:

Ngoài ra, bà Phạm Phương Thảo cũng cho biết thêm, việc đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật là rất khó vì đòi hỏi phải có năng khiếu. Để dẫn chứng cho quan điểm trên, bà Phạm Phương Thảo đã lấy thành công của đội tuyển U23 Việt Nam để chia sẻ. Bà nói: "Giá trị thành công mà U23 Việt Nam mang lại là giá trị của sự săn lùng năng khiếu thể thao bóng đá, cộng với đào tạo. Người ta đã khổ công săn lùng những năng khiếu bóng đá ở các tỉnh thành và đào tạo. Vì vậy, tôi nghĩ vấn đề đào tạo nguồn nhân lực cho thể thao, văn hóa cần phải được quan tâm đầy đủ". 

Cũng theo bà, TP.HCM nên có sự liên kết với các trường học trên địa bàn để nâng cao công tác đào tạo thế hệ trẻ cho lĩnh vực văn học - nghệ thuật. Thành phố cần có sự đầu tư trọng điểm hơn cũng như đẩy mạnh giao lưu liên kết với các nước trên thế giới và có cái nhìn rộng hơn, chiến lược dài hơn cho vấn đề này. Nguyên chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.HCM cho biết thêm, gần đây bà có đến thăm trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh, nơi đã đào tạo ra nhiều thế hệ nghệ sĩ, cũng đang dần có dấu hiệu nghèo nàn, chế độ chính sách cho thầy cô cũng khá thấp. 

Nguyen Chu tich HDND TP.HCM Pham Phuong Thao: 'Chung ta dang bi xam lang ve van hoa'
Bà Phạm Phương Thảo phát biểu tại buổi tọa đàm

Ngoài ra, bà Phạm Phương Thảo cũng đề xuất giải pháp đầu ra cho các tác phẩm văn học nghệ thuật vốn đang còn yếu: "Phải tạo điều kiện cho đầu ra mạnh hơn nữa, đầu tư cơ sở vật chất như phim trường, nhà hát, rạp chiếu phim... cho đến công tác tổ chức biểu diễn. Trước đây chúng ta có mấy chục rạp chiếu nhưng con số này bây giờ đã giảm nhiều và sự xuất hiện của nhiều nhà đầu tư nước ngoài cũng phần nào làm ảnh hưởng. Nhà nước cần khuyến khích sáng tác và quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật. Tại sao bây giờ nghe lại nhạc xưa, xem phim xưa, kịch xưa... lại thấy hay".

Thanh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI