Chồng vay tiền đánh bạc, vợ có phải trả nợ thay?

05/07/2018 - 19:00

PNO - Theo quy định khoản vay nợ của người chồng là khoản nợ riêng, không vì nhu cầu của gia đình nên được xác định là nghĩa vụ riêng của người chồng. Vì thế, người vợ không có nghĩa vụ phải trả nợ đối với khoản vay của chồng.

Hỏi: Chồng tôi vay mượn hơn 300 triệu đồng để đánh bạc nhưng tôi hoàn toàn không biết. Nay chồng tôi không có khả năng trả nên chủ nợ yêu cầu tôi phải trả nợ thay cho anh ấy. Xin hỏi luật sư, tôi có phải trả nợ thay cho chồng tôi hay không? 

Trần Thị Thanh Nguyệt 
(TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai)

Chong vay tien danh bac, vo co phai tra no thay?

Trả lời: Theo quy định tại điều 45 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, vợ, chồng có các nghĩa vụ riêng về tài sản sau đây: 

- Nghĩa vụ của mỗi bên vợ, chồng có trước khi kết hôn.

- Nghĩa vụ phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng, trừ trường hợp nghĩa vụ phát sinh trong việc bảo quản, duy trì, tu sửa tài sản riêng của vợ, chồng theo quy định tại khoản 4, điều 44 hoặc quy định tại khoản 4, điều 37 của luật này.

- Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do một bên xác lập, thực hiện không vì nhu cầu của gia đình.

- Nghĩa vụ phát sinh từ hành vi vi phạm pháp luật của vợ, chồng.

Như vậy, theo quy định trên và những tình tiết bạn cung cấp, khoản nợ của chồng bạn là khoản nợ riêng, không vì nhu cầu của gia đình, nên được xác định là nghĩa vụ riêng của chồng bạn. Vì thế, trong trường hợp này, bạn không có nghĩa vụ phải trả nợ đối với khoản vay của chồng bạn. Chồng bạn sẽ phải trả số tiền đã vay này bằng tài sản riêng của anh ta.

Luật sư Nguyễn Thu Đào
(Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI