Tổng thống Trump: Mỹ sẽ có ‘một thỏa thuận lớn’ với Trung Quốc

15/12/2018 - 09:39

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 14/12 tiên đoán Mỹ và Trung Quốc sẽ có một thỏa thuận thương mại lớn trong tương lai gần.

Tong thong Trump: My se co ‘mot thoa thuan lon’ voi Trung Quoc
Ông Trump nói có thể đạt được thỏa thuận thương mại lớn với Trung Quốc sau khi Mỹ gây áp lực đối với Bắc Kinh - Ảnh: AFP

Trên trang Twitter cá nhân, ông Trump viết: "Trung Quốc muốn đạt được một thỏa thuận lớn và toàn diện, điều đó có thể sớm xảy ra". Tổng thống Mỹ thể hiện sự lạc quan khi sáng 14/2 Trung Quốc quyết định dỡ bỏ thuế trừng phạt bổ sung áp đặt mùa hè này đối với xe hơi và phụ tùng xe hơi do Mỹ chế tạo.

Động thái này được coi là kết quả cụ thể đầu tiên của cuộc đàm phán bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình hồi đầu tháng này tại Argentina.

Theo đó, mức thuế nay giảm từ 40% xuống còn 15%, bằng mức thuế đánh vào tất cả các xe hơi do nước ngoài chế tạo. Quá trình giảm thuế sẽ được thực hiện trong ba tháng, kể từ ngày 1/1/2019.

Thông báo của Văn phòng Ủy ban Thuế quan Hội đồng Nhà nước Trung Quốc nêu rõ: "việc đình chỉ đánh thuế (trừng phạt bổ sung) là một biện pháp cụ thể nhằm thực hiện sự đồng thuận giữa nguyên thủ hai nước". Thông báo cho biết 211 mã sản phẩm liên quan đến ô tô được giảm thuế.

Nhận định về động thái mới của Trung Quốc, Tổng thống Trump nói rằng sự xuống thang của Bắc Kinh phản ánh những khó khăn nước này trải qua sau nhiều tháng Washington áp biểu thuế nặng đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc.

Thanh Hải (Theo Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI