Khắc phục nỗi sợ khi đi máy bay

19/02/2014 - 12:07

PNO - Theo các chuyên gia, đi du lịch bằng máy bay an toàn hơn so với lái xe ô tô khoảng 29 lần. Tuy nhiên, vẫn có nhiều du khách lo sợ khi đi máy bay, làm ảnh hưởng đến tâm lý chinh phục những điểm đến hấp dẫn ở phương xa.

edf40wrjww2tblPage:Content

Khac phuc noi so khi di may bay
Trên thực tế, hàng trăm lượt máy bay hạ cánh an toàn trong điều kiện thời tiết xấu mỗi ngày
Ảnh: flickr.com

Để không còn lo lắng khi trải nghiệm du lịch bằng máy bay, du khách nên chú ý đến các vấn đề sau đây.

• Tìm hiểu lý do khiến bạn sợ

Bạn hoàn toàn có thể khắc phục nỗi sợ dần dần nếu biết chính xác mình đang sợ cái gì. Một số người sợ máy bay rơi, sợ máy bay bị tấn công, sợ những âm thanh kỳ lạ phát ra từ tiếng máy bay, số khác bị say máy bay hay không tin tưởng vào trình độ chuyên môn của các phi công…Với những trường hợp bệnh lý thông thường (như say máy bay) thì dễ chữa hơn bằng cách ăn uống hợp lý trước và trong chuyến bay, sử dụng thuốc chống say có hướng dẫn…Những bệnh sợ hãi do tâm lý cần được điều trị cụ thể và trong thời gian dài hơn. Ví dụ, bạn nên tin tưởng vào kỹ thuật và kinh nghiệm chuyên môn của các phi công. Bởi lẽ, họ được đào tạo đặc biệt để điều khiển máy bay ngay cả khi các công cụ hỗ trợ không làm việc. Trên thực tế, có hàng trăm lượt máy bay hạ cánh an toàn trong điều kiện thời tiết xấu mỗi ngày.

Khac phuc noi so khi di may bay
Ảnh: flickr.com

• Thư giãn tinh thần

Bên cạnh đó, các du khách lên máy bay cũng đừng quá tập trung vào việc cất cánh, hạ cánh mà nên tìm các phương tiện giải trí khác để thư giãn và phân tán tư tưởng lo lắng. Bạn có thể xem phim, nghe nhạc hay chơi xếp hình tùy theo thời lượng của chuyến bay. Hầu hết các chuyến bay dài đều có hệ thống giải trí với nhiều trò chơi, phim ảnh…Tuy nhiên, hãy mang theo máy nghe nhạc, điện thoại có cài ứng dụng sẵn để phòng trường hợp không có các thiết bị giải trí trên máy bay.

Khac phuc noi so khi di may bay
Ảnh: flickr.com

• Suy nghĩ tích cực

Thay vì nghĩ tới việc mình sẽ phải trải qua một chuyến bay dài và mệt mỏi, bạn nên nghĩ tới những mặt tươi sáng hơn của vấn đề như: chuyến du lịch thú vị sau đó, được đoàn tụ với gia đình, được thưởng thức các món ngon tại điểm đến…Chắc chắn, bạn sẽ không còn bị cảm giác sợ hãi “ngự trị”.

Khac phuc noi so khi di may bay
Ảnh: flickr.com

• Ngủ

Nếu có thể, hãy ngủ trong hành trình bay, bạn sẽ thấy chuyến bay trôi qua nhanh hơn rất nhiều. Để có thể ngủ ngon giấc, hãy tự chuẩn bị cho mình khăn, áo ấm để đắp, gối ngủ chữ U… và đừng uống rượu, trà, café khi lên máy bay.

Khac phuc noi so khi di may bay
Ảnh: flickr.com

• Nhờ người khác giúp đỡ

Ngoài ra, bạn cũng nên thoải mái tâm sự cho người khác biết nỗi sợ của mình để được hỗ trợ trong các trường hợp cần thiết. Trong trường hợp bạn gặp phải những triệu chứng đặc biệt đáng lo ngại như tăng huyết áp, đổ mồ hôi liên tục, co giật… cần ngay lập tức gọi tiếp viên và tìm bác sĩ trên chuyến bay để giúp đỡ thay vì tự chữa trị, dễ dẫn tới những trường hợp rủi ro không đáng có.

Khac phuc noi so khi di may bay
Ảnh: flickr.com


ĐÌNH HUỆ (Theo readthesmiths.com)


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI