Bộ trưởng Đinh La Thăng dám nói, dám làm vẫn chưa đủ

08/09/2014 - 12:11

PNO - PN - Sự quyết liệt, táo bạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng là rất cần thiết, đáng trân trọng, nhưng trong ngổn ngang trăm mối của ngành giao thông, giải quyết nó cần phải có những chiến lược bài bản, có tầm nhìn tổng thể, khoa...

edf40wrjww2tblPage:Content
Bo truong Dinh La Thang dam noi, dam lam van chua du
Ông Đinh La Thăng bám dây đến hiện trường
Ảnh: Nguyễn Khánh

Ngay sau khi xảy ra tai nạn thảm khốc tại Sa Pa đêm 1/9 khiến 12 người tử nạn, 41 người bị thương, Bộ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Đinh La Thăng đã bám dây thừng xuống vực nơi hiện trường xe khách bị nạn (BKS 29B - 085.82 của nhà xe Sao Việt) để chỉ đạo việc tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả.

Liền sau đó, ông Thăng đã có cuộc làm việc, yêu cầu khẩn trương cứu chữa cho nạn nhân bị thương và hỗ trợ thân nhân các nạn nhân tử vong đưa thi thể về quê nhà. Ngoài việc chỉ đạo thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải đối với Công ty Minh Thành Phát, đơn vị chủ quản nhà xe Sao Việt, Bộ trưởng Thăng còn yêu cầu các cơ quan chức năng rà soát tất cả những hãng xe khách, đặc biệt lưu ý xe giường nằm. Ông cho biết, sắp tới sẽ cấm các xe giường nằm chạy ở khu vực đèo dốc.

Còn nhớ, ngày 2/8/2013, nhận được thông tin một tàu khách chở theo 30 người bị nạn gần bãi tắm Cần Giờ (TP.HCM) khiến chín người mất tích, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã hoãn các chương trình công tác ở phía Nam, nhanh chóng có mặt tại hiện trường để chỉ đạo cứu nạn. Bộ trưởng đã đến trạm y tế xã Cần Thạnh, H.Cần Giờ để thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các nạn nhân, đồng thời yêu cầu làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Sự có mặt kịp thời của người đứng đầu ngành giao thông đã phần nào làm ấm lòng thân nhân những người tử nạn và những người bị thương đang nằm viện điều trị. Không chỉ có mặt để thăm hỏi, động viên, vị “tư lệnh” ngành này còn đưa ra những giải pháp cấp bách để chấn chỉnh. Đúng như ông từng phát biểu với báo giới sau khi được Quốc hội phê chuẩn vào chức bộ trưởng cách nay ba năm: “Bộ trưởng là tư lệnh lĩnh vực ngành, phải cho tôi toàn quyền. Tư lệnh ra chiến trường phải được toàn quyền quyết định chiến đấu, tiến hay lùi, nếu chờ xin phép thủ trưởng ở nhà thì sẽ lỡ cơ hội”.

Ngành đường sắt nước ta hiện đáng được phong “thiên hạ đệ nhất tệ” trong phục vụ, khiến ông Thăng phải thay đổi người đứng đầu liên tục, chưa kể những bê bối tham nhũng ODA. Trước sự quản lý kém, sai phạm nhiều của các đơn vị trực thuộc, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã mạnh tay chuyển hàng chục dự án về Bộ quản lý. Hành động này được đưa ra sau hàng loạt chuyến đi thực tế của người đứng đầu ngành giao thông. Dù muốn hay không cũng phải chấm điểm ông Thăng trong việc làm thay đổi bộ mặt ngành giao thông, với đích cuối cùng là người dân được thụ hưởng những thứ cơ bản nhất từ mồ hôi, công sức của mình.

Sự quyết liệt, táo bạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng là rất cần thiết, đáng trân trọng, nhưng trong ngổn ngang trăm mối của ngành giao thông: lót tay, bôi trơn để trúng thầu, nạn rút ruột công trình, ùn tắc, mãi lộ... giải quyết nó cần phải có những chiến lược bài bản, có tầm nhìn tổng thể, khoa học, chứ không mang tính nhất thời, xử lý phần ngọn.

Chỉ riêng nạn mãi lộ, một thực trạng nhức nhối diễn ra trong thời gian dài mà không thể chấn chỉnh. “Lỗi” rõ ràng của những người thực thi pháp luật mà nếu không chấn chỉnh tận gốc, chỉ "trảm" phần ngọn thì không thể xử lý sai phạm của chủ xe, tài xế, nhân tố góp phần chính yếu gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Trong một cơ chế phức tạp, bộ máy công quyền có nhiều “nhóm lợi ích”, người dân kỳ vọng có thêm nhiều người đứng đầu các bộ, ngành làm việc theo tinh thần “dám nói, dám làm”. Suy cho cùng, ông Đinh La Thăng cũng chỉ là một bộ trưởng, với một số quyền nhất định, trong khi nhiều vấn đề không chỉ nằm trong nội bộ ngành giao thông.

PHẠM LÊ

Đường dây khẩn:
0966.18 27 27 - 0913.15 93 15

Email:
duongdaykhan@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI