Người hút thuốc lá đang trẻ hóa

19/04/2015 - 09:29

PNO - PN - Theo các tài liệu đã được công bố thì hiện nay, ở nước ta có hơn 15 triệu người hút thuốc lá; 33 triệu người không hút thuốc lá đang bị tiếp xúc thụ động với khói thuốc tại nhà; 5 triệu người tiếp xúc khói thuốc lá...

edf40wrjww2tblPage:Content

Đặc biệt, những nghiên cứu về việc sử dụng thuốc lá cho thấy, tỷ lệ hút thuốc lá trong thanh thiếu niên đang tăng và độ tuổi bắt đầu hút thuốc ngày càng trẻ. Có tới 21,6% nam thanh niên từ 16 - 24 tuổi là người hút thuốc.

Nguoi hut thuoc la dang tre hoa

Trong một nghiên cứu khác, có tới 17% học sinh nam hút thuốc. 14,3% học sinh nam, nữ trong độ tuổi 13 - 15 trả lời có ý định hút thuốc trong tương lai.

Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 176/NĐ - CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, trong đó có các quy định về phòng chống tác hại thuốc lá.

Trước đó, Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá chính thức có hiệu lực với nhiều hành vi, hoạt động liên quan đến thuốc lá sẽ bị nghiêm cấm và bị xử phạt tuy nhiên nhìn chung vẫn chưa có sự chuyển biến nhiều, biện pháp thực hiện còn chưa nghiêm nên tình trạng hút thuốc lá vẫn chưa có dấu hiệu giảm xuống.

Điều đặc biệt là hiện nay, tỷ lệ hút thuốc lá ở những người ở độ tuổi thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên lại có sự gia tăng.

Dạo quanh các quán cà phê gần những trường cao đẳng, đại học đập vào mắt mọi người là cảnh hút thuốc lá của nam sinh viên một cách phổ biến. Theo thống kê, cứ 100 SV nam, có tới 40 người hút thuốc lá thường xuyên, 30 người mắc nghiện đến khó lòng bỏ được, 10 người thì vẫn thi thoảng làm một, vài điếu cho vui, và số bạn không hút thuốc lá chỉ còn 20 người.

Ngoài ra, còn một tỷ lệ không nhỏ học sinh phổ thông cũng đang có chiều hướng gia tăng trong việc nghiện thuốc lá.

Có thể nói, độ tuổi hút thuốc lá ở nước ta đang dần bị trẻ hóa, vì vậy công tác phòng chống hành vi hút thuốc lá ở tuổi vị thành niên là rất quan trọng, bởi tỷ lệ trong cơ cấu dân số ở độ tuổi này khá cao.

Đa phần các đối tượng này đều có học thức và thừa biết những tác hại của thuốc lá gây ra song do muốn thể hiện mình về sự từng trải, sành đời; bản lĩnh chưa vững vàng dễ bị sa ngã vào các thú vui tầm thường nên dễ dàng đi vào con đường nghiện ngập thuốc lá.

Hiện nay, có rất nhiều sinh viên đã trở thành con nghiện nặng thuốc lá, hàng tháng phải dành ra một khoản kinh phí không nhỏ để tiêu tốn vào việc hút thuốc lá trong khi đó các nhu cầu về ăn uống, bồi bổ cơ thể lại dễ dàng bỏ qua.

Thời gian qua, mặc dù Đoàn thanh niên các cấp đã phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về Chương trình Phòng, chống tác hại thuốc lá, chống hành vi hút thuốc lá trong lứa tuổi vị thành niên, song vẫn chưa đạt được hiệu quả cao. Nguyên nhân chủ yếu của thực trạng này là do bản thân những người hút thuốc lá không hợp tác nhiệt tình với các chủ trương, phong trào phòng chống tác hại thuốc lá; không kiên trì trong việc cai nghiện…

Để hạn chế hiện tượng hút thuốc lá nói chung và sự gia tăng hút thuốc lá trong giới trẻ nói riêng, đòi hỏi các ngành chức năng cần phải có những biện pháp xử lý thật nghiêm những hiện tượng hút thuốc lá không đúng nơi quy định, hạn chế việc sản xuất và nhập khẩu thuốc lá…

Ngoài ra, cần tạo dư luận phản đối mạnh mẽ hơn từ gia đình, nhà trường và xã hội đối với hành vi hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

VĂN THY HOÀNG (Quảng Nam)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI