Sau một đêm, bỗng dưng thành người tàn tật

21/01/2019 - 10:00

PNO - Cuối năm, trời trở lạnh nhưng nhiều người - nhất là người trẻ chủ quan, không chú ý giữ ấm, làm cơ thể bị nhiễm lạnh như tắm, gội đầu đêm muộn, bị cảm cúm dẫn đến liệt mặt.

Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ - Khoa Y học cổ truyền Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - cho biết, những ngày trời trở lạnh vừa qua, ông đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị liệt mặt (liệt dây thần kinh số 7 - liệt mặt ngoại biên), trong đó có cả những người trẻ tuổi.

Bệnh nhân mới nhất của ông là cô Nguyễn Thúy H., 27 tuổi, đến khám trong tình trạng miệng bị méo về bên phải, mắt không nhắm kín và đánh răng, uống nước đều bị đổ ra khóe miệng. H. cho biết, tối hôm trước chị đi làm về muộn, sau khi cơm nước xong thì tắm gội lúc 22g45. Gội đầu xong, chị ngồi trước quạt máy hong tóc cho khô rồi đi ngủ.

Sau mot dem, bong dung thanh nguoi tan tat
Bệnh liệt mặt nếu điều trị không đúng cách có thể làm bệnh nặng hơn

Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ cho biết, chị H. bị liệt mặt và yếu tố cơ hội là do chị gội đầu khuya, còn ngồi dưới quạt hong tóc. Ngồi trước luồng gió như vậy vô tình làm cơ thể bị nhiễm lạnh.

Người lớn tuổi càng dễ bị bệnh liệt mặt tấn công. Ông Trần Văn N., 65 tuổi, ở Q.Bình Tân cũng chỉ sau một đêm ngủ dậy đã trở thành người có tật. Do thấy thời tiết mát mẻ nên tối ngủ ông mở cửa sổ đón không khí trong lành. Nào ngờ, sáng dậy thì miệng méo xệch, mắt nhắm không chặt, chớp mắt cũng chậm chạp và chân mày châu lại không được, nói chuyện khó khăn. Lúc đầu, ông nghĩ bị trúng gió nên kêu vợ cạo gió rồi tìm thầy lang để “trị”. 

Nhưng sau gần một tháng, bệnh của ông càng nặng hơn, ăn cơm, uống nước đều khó khăn do bị đổ ra ngoài. Sau đó, ông đến Viện Y dược học dân tộc TP.HCM khám và điều trị. Đến nay, sức khỏe của ông đã được cải thiện, mắt đã nhắm kín được và miệng cũng bớt méo.

Theo các chuyên gia thần kinh, những biến chứng của bệnh liệt mặt rất nguy hiểm. Ngoài ảnh hưởng đến chức năng ăn uống, liệt mặt còn có nguy cơ gây mù mắt. Vì mắt nhắm không kín khiến bụi dễ rơi vào gây nhiễm trùng, viêm loét giác mạc. Bên cạnh đó, còn có biến chứng mất vị giác và ảnh hưởng một phần thính giác. Do vậy, nếu người bệnh điều trị muộn hoặc điều trị không đúng cách thì càng làm bệnh nặng hơn, điều trị khó khăn hơn và dễ mang tật suốt đời.  

Sau mot dem, bong dung thanh nguoi tan tat
 

Theo bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ, nguyên nhân chính xác của bệnh liệt mặt chưa rõ. Nhưng những yếu tố thuận lợi là: tiếp xúc với lạnh đột ngột (uống nước đá lạnh vào ban đêm, nằm dưới quạt nhiều giờ, tắm gội khuya…). Trong đó, nguyên nhân hàng đầu gây bệnh này là do nhiễm siêu vi. Khi vi-rút tấn công gây bệnh cảm cúm sẽ làm viêm dây thần kinh và đa phần vi-rút này sẽ ẩn mình ở đó.

Đến khi cơ thể suy yếu, mỏi mệt hay người nhậu rượu bia nhiều, người bị suy giảm miễn dịch, tiểu đường… thì vi-rút này bùng phát và gây viêm dây thần kinh số 7 ngoại biên, khiến người bệnh bị liệt mặt. “Những người làm việc văn phòng, ngồi ngay luồng gió máy lạnh phả vào gáy cũng là đối tượng có thể bị liệt mặt vì nguy cơ bị nhiễm lạnh khá cao”, bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ cảnh báo. 

Do vậy, để phòng bệnh liệt mặt, cần hạn chế tiếp xúc với lạnh đột ngột, đặc biệt vào buổi tối muộn hay sáng sớm; tránh gió lùa khi ngủ. Cần xoa bóp, hít thở sâu, làm ấm cơ thể trước khi ra khỏi nhà. Về đêm, cần giữ ấm lòng bàn chân, lưng, mặt, cổ… 

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI