Đặc sản rau rừng An Lão

13/05/2014 - 10:58

PNO - PNO - Ai có dịp về An Lão (Bình Định) đều được bạn bè nhắn nhủ thưởng thức đặc sản “rau dớn, cá niên” hoặc dặn dò, nhờ mua làm quà về phố thưởng thức.

edf40wrjww2tblPage:Content

Rau dớn, loại rau rừng "đặc sản" của Bình Định, là món ngon mà người dân trong vùng thường giới thiệu quý khách gần xa khi ghé thăm vùng đất Võ.

Rau dớn mọc nhiều ở vùng rừng núi huyện An Lão, lá rau nom như ngọn cây dương xỉ. Ngọn rau xanh rì, không mùi nhưng ngon, giòn đến lạ. Trong bữa cơm, có dĩa rau dớn xào, luộc chấm mắm cùng với nồi cá niên nấu canh, thật "bắt" cơm.

Dac san rau rung An Lao
Gỏi rau dớn thịt bò

Trong chuyến công tác về miền núi An Lão, tôi được người bạn dẫn ra chợ từ sớm để mua rau dớn. Theo lời bạn tôi, rau dớn là đặc sản nơi đây nhưng không phải lúc nào cũng có. Muốn mua rau dớn phải đi chợ sớm. Bà con dân tộc thiểu số hoặc người đi rừng thường vào rừng, xuống suối hái rau dớn từ tinh mơ hoặc đêm trước rồi mang ra chợ sớm. Mớ rau dớn nhỏ chỉ từ 2.000đ -4.000đ/mớ, đi hết một vòng chợ mới mua được một túi rau dớn như ý. Có rau dớn rồi, mua thêm lạng ớt hiểm là có bữa trưa “thịnh soạn” từ rau rừng.

Dac san rau rung An Lao
Các món ngon từ rau dớn đem lại cảm giác ngon, lạ miệng

Chế biến rau dớn không cầu kỳ. Rau dớn mua về được nhặt bỏ phần cuống già, ngọn héo... chỉ lấy những ngọn rau còn tươi, ngon. Rau nhặt ra từng cọng nhỏ, rửa sạch, để ráo là chế biến được. Rau dớn dễ ăn, xào, luộc là những món cơ bản. Với nhiều gia đình, một dĩa rau dớn luộc ăn cùng cá nướng là xong bữa trưa ngon lành. Muốn khác hơn thì chế biến rau dớn xào tỏi ăn kèm cá niên nấu chua. Nhiều gia đình "biến tấu" rau dớn với những món gỏi, nộm thịt bò, tôm... Độ giòn, ngon của rau dớn hòa cùng hương vị ngọt dai của thịt bò, của tôm hay tỏi xào... mang đến cảm giác lạ miệng. Món ngon từ rau dớn đơn giản từ khâu chế biến đến thưởng thức.

Dac san rau rung An Lao

Với những ai chưa một lần ăn rau rừng, nếu có dịp về vùng núi An Lão (Bình Định), đừng quên thưởng thức đặc sản rau dớn, cá niên, để cảm nhận hương vị riêng trong ẩm thực của miền sơn cước. 

THU DỊU 


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI